หุ้นร้อนในมือ ธนาธร และอนาคตของพรรคอนาคตใหม่


หุ้นร้อนในมือ ธนาธร และอนาคตของพรรคอนาคตใหม่

เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) มั่นใจว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะไม่แจก "ใบส้ม" ให้นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค ซึ่งอยู่ระหว่างถูกตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีถือครองหุ้นบริษัทสื่อ

นายธนาธร อดีตนักธุรกิจ เจ้าของฉายา "ไพร่หมื่นล้าน" เคยถือครองหุ้นในบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด ซึ่งประกอบกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชน

ต่อมาสำนักข่าวอิศราตรวจสอบพบว่า นายธนาธรได้โอนหุ้นบริษัทดังกล่าวของตนเอง และนางรวิพรรณ จึงรุ่งเรืองกิจ ภรรยา ให้แก่นางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ มารดา ภายหลังวันสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ซึ่งหัวหน้า อนค. เป็นผู้สมัคร ส.ส. แบบบัญชีรายชื่ออันดับที่ 1 ของพรรค ขณะเดียวกันก็มีผู้ยื่นคำร้องให้ กกต. วินิจฉัยคุณสมบัติการของนายธนาธร และตั้งข้อสังเกตเรื่องการ "โอนหุ้นย้อนหลัง"

ข้อกล่าวหาที่เกิดขึ้น ทำให้สถานะทางการเมืองของหัวหน้า อนค. ไม่แน่นอน เนื่องจากตามรัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 มาตรา 98(3) และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 42(3) กำหนดห้ามมิให้ผู้สมัคร ส.ส. "เป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใด ๆ"

หากนายธนาธรไม่สามารถชี้แจงข้อกล่าวหานี้ได้ชัดเจน เขาอาจขาดคุณสมบัติการเป็นผู้สมัคร ส.ส. ซึ่งในระหว่างการตรวจสอบนี้ กกต. มีอำนาจสั่งระงับสิทธิสมัครรับเลือกตั้งไว้ชั่วคราวเป็นเวลา 1 ปี หรือที่เรียกว่าแจก "ใบส้ม" ก่อนประกาศรับรองผลเลือกตั้งอย่างเป็นทางการภายใน 9 พ.ค. นั่นหมายถึงการที่เขาจะหมดสิทธิเข้าสภาฯ พร้อมลูกพรรค



สำหรับบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด เป็นเจ้าของนิตยสาร WHO และรับจ้างทำนิตยสารจิ๊บจิ๊บของสายการบินนกแอร์ และนิตยสารของธนาคารไทยพาณิชย์

ก่อนมีความชัดเจนจาก กกต. แกนนำพรรคอนาคตใหม่ได้เคลื่อนไหวทั้ง "ทางการเมือง" และ "ทางกฎหมาย" โดยฝ่ายกฎหมายได้เข้ายื่นหนังสือชี้แจงข้อเท็จจริงที่สำนักงาน กกต. พร้อมนำเอกสารพยานหลักฐานต่าง ๆ ไปด้วย อาทิ ตราสารโอนหุ้น โนตารี ใบหุ้น เช็คชำระค่าหุ้น และสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้น

หุ้นร้อนในมือ ธนาธร และอนาคตของพรรคอนาคตใหม่


ขณะที่ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการ อนค. และอดีตอาจารย์คณะนิติศาสตร์ ม. ธรรมศาสตร์ เปิดแถลงข่าว ณ ที่ทำการพรรค โดยยืนยันว่านายธนาธรซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างเดินทางไปต่างประเทศพร้อมนำเอกสารหลักฐานต่าง ๆ ไปชี้แจงต่อ กกต. แต่ถึงขณะนี้ยังไม่เคยได้รับการติดต่อใด ๆ จาก กกต. เลย พร้อมย้ำว่ากรณีนี้ไม่ใช่เรื่องการทุจริตคอร์รัปชัน ซุกหุ้น หรือมีผลประโยชน์ทับซ้อนแต่อย่างใด

นายปิยบุตรเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายมหาชน และไม่เคยสอนวิชากฎหมายหุ้นส่วนบริษัทมาก่อน ทว่าเขาบอกกับบีบีซีไทยว่าเคยได้คะแนนวิชานี้สูงสุดในชั้นเรียนสมัยเป็นนักศึกษาปริญญาตรี วันนี้เขารับหน้าที่แจกแจงทุกรายละเอียดแทนหัวหน้าพรรคของเขา


หุ้นร้อนในมือ ธนาธร และอนาคตของพรรคอนาคตใหม่


ลำดับความเป็นมาปม "หุ้นร้อน" ในมือธนาธร

22 มี.ค. : สำนักข่าวอิศราเผยแพร่รายงาน "'ธนาธร-เมีย' โอน บ.วี-ลัค มีเดีย 900,000 หุ้น ให้แม่ ก่อนเลือกตั้ง 3 วัน" โดยพบว่า นายธนาธร และนางรวิพรรณ จึงรุ่งเรืองกิจ ภรรยา ได้โอนหุ้นจำนวน 9 แสนหุ้น มูลค่า 9 ล้านบาท (นายธนาธรถือ 675,000 หุ้นคิดเป็น 15% และนางรวิพรรณถือ 225,000 หุ้น คือเป็น 5%) ให้กับนางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ มารดา ในวันที่ 21 มี.ค. 2562 หรือ 3 วันก่อนการเลือกตั้ง


23 มี.ค. : นายธนาธรนำตราสารโอนหุ้น ลงวันที่ 8 ม.ค. 2562 ขึ้นแสดงบนเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ของเขา เพื่อยันว่า "ได้โอนหุ้นไปตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค. ที่ผ่านมา 1 เดือนก่อนยื่นใบสมัครรับเลือกตั้ง เพราะฉะนั้นทุกท่านจึงไม่ต้องกังวลว่าเราจะมีปัญหาทางกฎหมายในเรื่องนี้..." ขณะที่การสมัคร ส.ส. ของเขาเกิดขึ้นเมื่อ 6 ก.พ. 2562


25 มี.ค. : นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นคำร้องต่อ กกต. ขอให้วินิจฉัยคุณสมบัติของนายธนาธร



หุ้นร้อนในมือ ธนาธร และอนาคตของพรรคอนาคตใหม่


27 มี.ค. : สำนักข่าวอิศราตรวจสอบข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ พบว่า มีการแจ้งโอนหุ้นของนายธนาธรเมื่อ 21 มี.ค. 2562 ไม่ตรงกับตราสารหุ้นที่นายธนาธรเปิดเผยต่อสาธารณะ อีกทั้งยังพบว่าการประชุมผู้ถือหุ้น 19 มี.ค. 2562 มีกรรมการ/ผู้ถือหุ้นเข้าร่วมประชุม จำนวน 10 คน ทั้งที่น่าจะเหลือ 8 คน เนื่องจากนายธนาธรและภรรยาขายหุ้นออกไปแล้ว

29 มี.ค. : นายธนาธรเปิดแถลงข่าวอีกครั้ง ยืนยันขายหุ้นให้มารดาตั้งแต่ 8 ม.ค. ก่อนบริษัทปิดกิจการ เพราะได้รับผลกระทบจากเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไป พร้อมนำสื่อมวลชนไปยังบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด ซึ่งตั้งอยู่ที่ชั้น 7 บนอาคารไทยซัมมิท เพื่อแสดงให้เห็นว่าบริษัทแห่งนี้ปิดกิจการไปแล้ว

2 เม.ย. : นายธนาธรออกแถลงการณ์ผ่านเฟซบุ๊ก โดยในจำนวนนี้ได้ชี้แจงเรื่องผู้ถือหุ้น 10 คน ว่าเป็นเพราะมารดาได้โอนหุ้นให้หลาน 2 คน ตั้งแต่ 14 ม.ค. 2562 ทำให้การประชุม 19 มี.ค. มีผู้ถือหุ้นคงเหลือจำนวน 10 คน ส่วนตัวยืนยันไม่ได้เข้าร่วมประชุมผู้ถือหุ้นด้วย และ "มิได้มีพฤติการณ์ 'ส่อพิรุธ' ดังที่สื่อมวลชนบางฉบับพยายามชี้นำ"

หุ้นร้อนในมือ ธนาธร และอนาคตของพรรคอนาคตใหม่


4 เม.ย. : นายธนาธรให้สัมภาษณ์ยืนยันว่าเมื่อขายหุ้นไปแล้ว ทางบริษัทและมารดาจะไปทำอะไร "ไม่รู้เรื่องด้วย" และ "ไม่มีความเกี่ยวข้อง ก็ให้เป็นไปตามเอกสาร"
4 เม.ย. : กกต. มีมติตั้งคณะกรรมการช่วยตรวจสอบสำนวนเพื่อดำเนินการสืบสวนหรือไต่สวน กรณีการกล่าวหานายธนาธรว่ามีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งหรือไม่ เนื่องจากเป็นผู้ถือหุ้นในบริษัทสื่อ โดยมีนายวินัย ดำรงค์มงคลกุล เป็นประธาน

5 เม.ย. : นายศรีสุวรรณ จรรยา เข้ายื่นหลักฐานเพิ่มเติมต่อ กกต. กรณียื่นร้องให้สอบสวนและวินิจฉัยเพื่อส่งให้ศาลฎีกาเพิกถอนสิทธิในการสมัครรับเลือกตั้งของนายธนาธร หลังพบพิรุธว่าการโอนหุ้นบริษัท วี-ลัค มีเดีย "อาจเป็นการอำพรางนิติกรรม"

22 เม.ย. : ประชุมคณะกรรมการช่วยตรวจสอบสำนวนฯ เพื่อสรุปความเห็นเสนอต่อ กกต.
22 เม.ย. : เลขาธิการพรรค อนค. เปิดแถลงข่าวชิ้แจงข้อเท็จจริงทั้งหมด ขณะที่ฝ่ายกฎหมายเข้ายื่นเอกสารชี้แจงข้อเท็จจริงต่อ กกต.

 


หุ้นร้อนในมือ ธนาธร และอนาคตของพรรคอนาคตใหม่

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี BBC NEWS


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์