หึ่ง!!เฉลิมดันลูกวัน-อาจหาญ กลับติดดาวร.ต.ต.สังกัดสตช.

หึ่ง! เหลิมทำเรื่องกระเตงลูก "วัน-อาจหาญ" กลับติดดาว ร.ต.ต.ใน สตช.อีกรอบ เผยเส้นทางขอกลับเข้าต้นสังกัดเดิม แต่ต้องพิสูจน์คุณสมบัติก่อน หรือไม่ก็ใช้รูปแบบแต่งตั้งพิเศษ บิ๊ก ตร.ชี้ทางลัดวงจรขอเข้าเป็นข้าราชการมหาดไทยก่อนย้ายเป็นตำรวจ

เริ่มมีกระแสข่าวสะพัดไปทั่วว่า ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.มหาดไทย ทำเรื่องเสนอแต่งตั้งนายวัน อยู่บำรุง และนายอาจหาญ อยู่บำรุง บุตรชาย

กลับเข้ามารับราชการ สังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติอีกครั้ง หลังถูกปลดออกจากราชการตำรวจยศ ร.ต.ต. เมื่อปี 2542 ที่ผ่านมา เนื่องจากขาดคุณสมบัติไม่ผ่านการเกณฑ์ทหารและปลอมแปลงใบนำผ่านการคัดเลือกการเกณฑ์ทหาร สด.43
แหล่งข่าวจากนายตำรวจระดับสูงในสำนักงานตำรวจแห่งชาติรายหนึ่ง เปิดเผยว่า รูปแบบที่ ร.ต.อ.เฉลิม จะนำมาใช้ เพื่อให้บุตรชายทั้งสองมีสิทธิกลับมารับราชการตำรวจนั้น มีความเป็นไปได้อยู่หลายทาง แต่ในขั้นต้นจะต้องมีการพิสูจน์คุณสมบัติการผ่านการเกณฑ์ทหารเสียก่อน โดยหาหลักฐานมาแสดงเพื่อใช้เป็นองค์ประกอบในขั้นตอนการพิจารณากลับเข้ามารับราชการ ตาม พ.ร.บ.ตำรวจ พ.ศ. 2547 ที่ระบุว่าผู้ที่ถูกไล่ออกหรือปลดออกตั้งแต่ 2 ปีขึ้นไป หากอายุไม่เกิน 35 ปีสามารถยื่นเรื่องขอกลับมาทำงานกับหน่วยงานเดิมได้


แหล่งข่าวรายเดิม กล่าวว่า สำหรับนายวันและนายอาจหาญ ที่จะบรรจุเป็นข้าราชการตำรวจสังกัดกองการสารนิเทศที่เป็นหน่วยงานเดิมนั้น 

จึงขึ้นอยู่กับดุลพินิจของ พล.ต.ต.สัญชัย สุนทรบุระ ผู้บังคับการกองการสารนิเทศ พิจารณาเสนอรายชื่อไปยังกองกำลังพล ก่อนส่งให้ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. พิจารณานำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) แต่งตั้งต่อไป หรืออาจใช้วิธีการแต่งตั้งพิเศษ โดยอ้างว่ามีความสามารถพิเศษ ซึ่งไม่จำเป็นต้องสังกัดหน่วยงานเดิม แต่ก็ต้องเข้าขั้นตอนตามที่กล่าวมา ซึ่งทั้ง 2 วิธีเป็นวิธีการที่ค่อนข้างยุ่งยาก เนื่องจากต้องพิจารณาหลายขั้นตอน ต้องใช้เสียงข้างมากใน ก.ตร.


ในทางกลับกัน แนวทางที่เป็นไปได้มากที่สุดและง่ายกว่า แหล่งข่าวรายนี้ชี้ว่า ควรจะบรรจุแต่งตั้งนายวันและนายอาจหาญ เข้ารับราชการในกระทรวงมหาดไทย

ซึ่งไม่มีการกำหนดคุณสมบัติในการรับราชการที่เข้มงวดเหมือนตำรวจ จากนั้นค่อยทำเรื่องโอนย้ายมารับราชการตำรวจในภายหลัง ซึ่งเป็นวิธีการที่สามารถทำได้ง่ายกว่า เนื่องจากปกติตำรวจก็มีการรับราชการโอนย้ายมาจากหน่วยงานกระทรวงอื่นอยู่ประจำอยู่แล้ว
ทั้งนี้ นายอาจหาญ และนายวันเฉลิม อยู่บำรุง (ชื่อเดิม) บรรจุเข้ารับราชการเป็นตำรวจสัญญาบัตร ติดยศ ร.ต.ต.ภายใต้สังกัดกองสารนิเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  เมื่อปี 2542 หลังจากนั้น ร.ต.ต.อาจหาญ และ ร.ต.ต.วันเฉลิม ตกเป็นผู้ต้องหาในข้อหาใช้ใบเกณฑ์ทหาร หรือ สด.43 ปลอม สมัครเข้ารับราชการตำรวจ กระทั่งเรื่องแดงขึ้น คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีเอกสาร สด.43 ของทั้งคู่ได้นำใบ สด.43 ของบุคคลทั้ง 2 ซึ่งอ้างว่าได้รับจากการตรวจเลือกทหารไปเปรียบเทียบกับต้นขั้วของกองทัพบก ปรากฏว่าที่ต้นขั้วของกองทัพบก ทั้ง ร.ต.ต.อาจหาญ และ ร.ต.ต.วันเฉลิม ไม่ได้มารับการเกณฑ์ทหาร และใบ สด.43 ของทั้งคู่ที่ใช้ในการสมัครเข้ารับราชการตำรวจจึงเป็นของปลอม ซึ่งจะต้องมีความผิดทางอาญา


พล.ต.ศักดิ์สิน ทิพยเกษตร เจ้ากรมการกำลังสำรองทหารบกขณะนั้น ชี้แจงว่า เมื่อพนักงานสอบสวนสรุปผลว่าเอกสาร สด.43 ดังกล่าวเป็นของปลอม

ทั้งคู่จะต้องถูกดำเนินคดีฐานปลอมแปลงเอกสาร และในปีถัดไป ร.ต.ต.วันเฉลิม ยังคงต้องเข้ารับการตรวจเลือกทหารอีก เพราะอายุยังไม่เกิน 29 ปี (ในขณะนั้น) ส่วน ร.ต.ต.อาจหาญ อายุเกินแล้วจึงถูกดำเนินคดีอาญาเพียงอย่างเดียว
กระทั่ง เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2542 ทั้ง ร.ต.ต.อาจหาญ และ ร.ต.ต.วันเฉลิม ประกาศขอลาออกจากราชการ แต่หลังจากนั้นอีกเพียง 2 วัน คือวันที่ 4 มีนาคม 2542 สำนักงานตำรวจแห่งชาติไม่อนุมัติให้ลาออก แต่มีคำสั่งให้ ร.ต.ต.อาจหาญ และ ร.ต.ต.วันเฉลิม ออกจากราชการแทน พร้อมทั้งดำเนินคดีอาญาฐานปลอมแปลงเอกสารราชการและใช้เอกสารราชการปลอม


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์