หากฟังไม่ผิด,อภิสิทธิ์พร้อมนำชาติฝ่าวิกฤติโดยไม่กลัวตกเก้าอี้

คมชัดลึก : ฟัง คุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ในรายการโทรทัศน์ประจำวันอาทิตย์ จะสังเกตเห็นว่า มีอยู่ตอนหนึ่ง นายกฯ ประกาศชัดเจนว่า สถานภาพทางการเมืองของตัวเองไม่ใช่เรื่องสำคัญ เพียงแต่ขอให้พาชาติให้พ้นวิกฤติเท่านั้น


ฟังให้ชัดเหมือนจะบอกว่า ไม่สนใจว่าจะตกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อไหร่ อย่างไร ไม่มีวาระซ่อนเร้น สิ่งที่ต้องการที่สุดก็คือ การแก้ปัญหาของชาติบ้านเมืองอย่างแท้จริง


แล้วแสดงความมุ่งมั่นว่า คุณอภิสิทธิ์นั้น ไม่ได้กลัวว่าจะตกจากอำนาจ ไม่ได้อยู่เพราะต้องการจะเป็นนายกรัฐมนตรียาวนานที่สุดเท่าที่จะยาวนานได้ พูดง่ายๆ คือ ไม่หวงเก้าอี้


ใครก็ตามแต่ที่เป็นนายกฯ แล้ว พร้อมที่จะลงจากตำแหน่ง นั่นแหละ จะทำให้มีความกล้าหาญที่จะแก้ปัญหาอย่างแท้จริง


ฉะนั้น ถ้าคุณอภิสิทธิ์ประกาศชัดเจนเช่นนี้ และมีความมุ่งมั่นเช่นนี้ ควรที่จะเดินหน้าแก้ปัญหาอย่างตรงไปตรงมา ไม่ต้องเกรงว่าอาจจะถูกแรงกดจากทหาร จากตำรวจ จากพรรคการเมือง หรือจากสื่อมวลชน หรือจากกลุ่มเสื้อเหลือง เสื้อแดง


ถ้าคุณอภิสิทธิ์บรรลุถึงระดับความคิดนั้น ก็คือ จะหลุดพ้นจากความกลัว ความไม่กลัวนั้น จะทำให้คุณอภิสิทธิ์ สามารถที่จะแก้ปัญหาได้ โดยไม่หวั่นว่าจะตกจากเก้าอี้ หรือว่าจะถูกหักหลัง หรือว่าจะเจอกับเกียร์ว่างอย่างไร


ซึ่งก็แปลว่า คุณอภิสิทธิ์จะต้องเริ่มด้วยการจัดระบบมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างไม่ไว้หน้า


ทหาร ตำรวจ พลเรือนทั้งหลาย ที่ต้องรับผิดชอบต่อความหละหลวมในเรื่องของมาตรการรักษาความปลอดภัยที่ผ่านมา ซึ่งเห็นได้ชัดเจน


2.จะต้องเริ่มกระบวนการปฏิรูปการเมืองอย่างจริงจัง เชิญทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเข้ามาร่วมในการระดมความคิดเพื่อหาทางออก โดยไม่สนใจว่าจะเกี่ยวหรือไม่เกี่ยวกับทักษิณ ชินวัตร แต่ประการใดทั้งสิ้น


เพราะว่าทักษิณนั้น กลายเป็นตัวป่วน กลายเป็นตัวปัญหา แต่คุณอภิสิทธิ์ต้องสามารถดึงทุกฝ่ายมาร่วมกับคุณอภิสิทธิ์ โดยไม่จำเป็นต้องลากคุณทักษิณมาเกี่ยวข้องกับการแก้ปัญหาของชาติบ้านเมืองด้วย


ให้ทุกฝ่ายเห็นว่า ทำงานร่วมกับคุณอภิสิทธิ์จะได้ประโยชน์มากกว่าสำหรับประเทศชาติ มากกว่าการที่ยังจะหมกมุ่นอยู่กับทักษิณ ชินวัตร


และ 3.จะต้องทำทุกอย่างเพื่อจะแก้ข้อกล่าวหาว่ารัฐบาลชุดนี้มี 2 มาตราฐาน ไม่ว่าจะสีแดง สีเหลือง หรือสีน้ำเงิน คุณอภิสิทธิ์จะต้องใช้มาตรฐานกฎหมายเดียวกัน ด้วยความมุ่งมั่นที่จะให้เกิดความเป็นธรรมโดยเสมอภาคกับทุกฝ่าย


เพื่อให้มีการเลือกตั้งครั้งใหม่ในจังหวะที่เหมาะสม และมีความพร้อมของทุกๆ ฝ่าย ที่จะมีความราบรื่น ที่จะเป็นธรรม และที่ผลการเลือกตั้งออกมาจะเป็นที่ยอมรับของทุกๆ ฝ่าย


แน่นอนเหนือสิ่งอื่นใดจะต้องสามารถแก้วิกฤติเศรษฐกิจที่ยังไม่อาจจะทำนายได้ว่าจะเสื่อมทรุดลงไปมากกว่านี้เท่าไหร่ 


ทั้งหมดนี้อยู่ที่ว่า คุณอภิสิทธิ์ จะมีความกล้าและมุ่งมั่นแค่ไหน 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา คุณอภิสิทธิ์ได้แสดงว่า สามารถจะฟื้นกลับจากสภาพที่อ่อนปวกเปียก มาเป็นผู้นำในระดับที่น่าเชื่อถือได้


ถ้าหากคุณอภิสิทธิ์ พูดอย่างที่ประกาศว่า พร้อมจะหลุดจากตำแหน่ง เพราะไม่มีอะไรที่จะสูญเสียกว่านี้แล้ว นำพาประเทศให้พ้นวิกฤติครั้งนี้ จะถูกประวัติศาสตร์จารึกว่าเป็นรัฐบุรุษได้


สุทธิชัย หยุ่น


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์