หัวหน้า ปชป. ชี้ยังไม่เห็นความชัดเจนแก้น้ำท่วม

หัวหน้า ปชป. ชี้ยังไม่เห็นความชัดเจนแก้น้ำท่วม

“อภิสิทธิ์” ชี้ยังไม่เห็นความชัดเจนแก้ปัญหาน้ำท่วมของรัฐบาล
 
ระบุการทัวร์นกขมิ้นของนายกรัฐมนตรี ไม่มีการพูดคุยกับผู้นำท้องถิ่นเรื่องการอพยพ การให้ความช่วยเหลือ เผย โครงการฟลัดเวย์ ยังไม่ชัดเจน แต่นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์รู้ข้อมูล

พรรคประชาธิปัตย์จัดเสวนา เรื่อง ตรวจการบ้านน้ำท่วม คนไทยได้อะไร
 
โดยเชิญ ส.ส.ที่อยู่ในพื้นที่ประสบภัย   ผู้แทนท้องถิ่น  ผู้ใช้แรงงาน ภาคประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วม ให้มาแสดงความคิดเห็นถึงแนวทางในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมของรัฐบาล  โดยในเวทีเสวนา มีแสดงความเป็นห่วงมาตรการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมของรัฐบาลโดยผู้นำท้องถิ่นได้สะท้อนความเป็นห่วงความไม่ชัดเจนในมาตรการหลายเรื่อง เช่นการเยียวยาพื้นที่ที่จะถูกใช้เป็นฟลัดเวย์ (ทางน้ำไหล) ที่มีการจ่ายเงินแตกต่างกันโดยพิจารณาจากผลผลิตทางการเกษตรในแต่ละพื้นที่  ความเป็นห่วงมาตรการป้องกันน้ำท่วม ความเดือดร้อนในพื้นที่ที่น้ำท่วมซ้ำซาก และยังไม่ได้รับการฟื้นฟู  ฯลฯ

นายอภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร

  ได้กล่าวถึงการบ้านที่เคยฝากถึงรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม ว่า มีหลายเรื่องทั้งเงินช่วยเหลือครัวเรือนละ 5,000 บาท ที่จ่ายไปเพียงร้อยละ 49 ขณะที่เงินช่วยเหลือรายละ 2-3 หมื่นบาท ยังมียอดการจ่ายเงินน้อยมาก ตนทราบว่าในช่วงที่นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ มีความพยายามร้องเรียนนายกรัฐมนตรีแต่เข้าไม่ถึง การซ่อมแซมประตูระบายน้ำโดยเฉพาะประตูระบายน้ำบางโฉมศรี จังหวัดสิงห์บุรี ระบบการเชื่อมโยงระบายน้ำ การทำแบบจำลอง และระบบข้อมูล เพื่อเตือนภัยน้ำท่วม กรณีน้ำท่วมที่อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา ทำให้เห็นว่าระบบนี้ไม่พร้อม

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การลงพื้นที่ของนายกรัฐมนตรีไม่มีการพูดคุยกับผู้นำท้องถิ่นเรื่องระบบการอพยพ และการให้ความช่วยเหลือ
 
หากมีสถานการณ์เกิดขึ้น ยังไม่มีการกล่าวถึง  และการทำโครงการใหม่โดยเฉพาะการทำทางน้ำไหล (ฟลัดเวย์) ยังไม่ชัดเจน รวมถึงการแก้ไขปัญหาลุ่มน้ำยมตอนบนและตอนล่าง ที่ไม่ได้มีการเดินทางไปตรวจสอบ ไม่รวมถึงความชัดเจนของการสร้างเขื่อน เรื่องนี้ยังไม่มีความชัดเจนทั้งที่เป็นที่น้ำท่วมทุกปี  ตนไม่ทราบว่านายกรัฐมนตรี จะมีโอกาสออกทัวร์เช่นนี้อีกเมื่อใดเพื่อจะไปซักซ้อมระบบและความคืบหน้าในการดำเนินการ

“สงสัยคนที่รู้เรื่องฟลัดเวย์อยู่ที่ไหน น่าจะเป็นนักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ที่ไปประชุมที่โรงแรมโฟร์ ซีซั่น ทำไมประชาชนไม่มีสิทธิรู้ แต่นักธุรกิจรู้ได้ “ นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายอภิสิทธิ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลระบุการแก้ปัญหาน้ำท่วมล่าช้าเพราะพรรคประชาธิปัตย์ยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ พ.ร.ก.การเงิน 2 ฉบับ ว่า
 
ขอเรียกร้องให้พรรคเพื่อไทยหยุดพูดเรื่องนี้ เพราะที่ผ่านมารัฐบาลเองไม่มีความชัดเจนในแผนการใช้เงิน 3.5 แสนล้านบาท ตนเพิ่งเห็นรายละเอียดของโครงการเมื่อไปที่ศาลรัฐธรรมนูญ เพราะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ถามรัฐบาลถึงเอกสาร แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลไม่ได้เร่งส่งเอกสาร ตามที่ศาลแจ้ง.- สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์