หอการค้าไทย มีมติระงับนายกฯร่วมงาน ที่เชียงใหม่

นายดุสิต นนทะนาคร ประธานหอการค้าไทย เปิดเผยเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายนว่า มติที่ประชุมคณะกรรมการหอการค้าไทย

จะทำหนังสือถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้ระงับการเดินทางมาร่วมงานสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศครั้งที่ 27 ที่จังหวัดเชียงใหม่ ในวันที่ 29 พฤศจิกายนนี้  เพื่อลดโอกาสที่จะเกิดความขัดแย้งและความวุ่นวาย  รวมถึงคำนึงถึงความปลอดภัยของตัวนายกฯและผู้เข้าร่วมสัมมนา และการรักษาความปลอดภัยยังต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก จึงเห็นว่าเป็นสิ่งที่ไม่จำเป็น


อย่างไรก็ตาม การประชุมสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศ จะยังเป็นกำหนดการเดิมคือประชุมระหว่างวันที่ 27-29 พ.ย.

ซึ่งจะมีผู้เข้าร่วมประชุมประมาณ 2,000-3,000 คน ส่วนข้อเสนอที่ได้จากการประชุมครั้งนี้จะสรุปให้นายกรัฐมนตรีรับทราบในโอกาสที่เหมาะสมต่อไป โดยไม่จำเป็นต้องประชุมผ่านวีดีโอคอนเฟอเร้นท์ เพราะตามปกตินายกฯแค่มาเข้าร่วมรับฟังผลสรุปจากการประชุมเท่านั้น


"จุดยืนของหอการค้าไทยคือ ไม่ต้องการให้เกิดความแตกแยกในชาติ เพราะประเทศจะก้าวหน้าได้ต้องใช้ความปรองดอง เพราะเป้าหมายการจัดงานครั้งนี้ นอกจากเป็นการประชุมประจำปี ยังมีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งการเลือกเชียงใหม่เป็นสถานที่จัดประชุม ได้มีการคัดเลือกเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ไม่ได้เพิ่งเลือก" นายดุสิตกล่าว


นายดุสิต กล่าวว่า หากปล่อยให้สถานการณ์ไม่มีความชัดเจนต่อไป เป็นห่วงว่าหัวข้อการประชุมที่กำหนดขึ้น

เช่น การกำหนดยุทธศาสตร์อุตสาหกรรมของประเทศไทย การเตรียมความพร้อมการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ก็จะถูกละเลย ทั้งที่เป็นหัวข้อมีความสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ  


นายพงษ์ศักดิ์ อัสสกุล รองประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าวว่า มีความเป็นห่วงว่าการส่งออกที่กำลังฟื้นตัวในไตรมาส 4 อาจชะลอออกไป

เนื่องจากเวียดนามได้ปรับลดค่าเงินดองลงถึง 5% ซึ่งเป็นการเพิ่มขีดความสามารถการส่งออกให้กับสินค้าเวียดนาม โดยเฉพาะสินค้าเกษตร ซึ่งเวียดนามใช้จังหวะที่เหมาะสมในการประกาศนโยบายนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจโลกกำลังฟื้นตัว ความต้องการสินค้ามีเพิ่มขึ้น หากราคาสินค้าของเวียดนามลดต่ำลง เชื่อว่าคำสั่งซื้อจะไปอยู่ที่เวียดนามมากขึ้น จึงอยากให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ดูแลค่าเงินบาทให้มากขึ้น และไม่ให้แตกต่างจากประเทศคู่แข่งมากจนเกินไป


“ในฐานะเอกชนผู้ส่งออก เชื่อว่ากระทบมาก แต่ก็ไม่ได้บอกว่าเราต้องประกาศลดค่าเงินบาทเหมือนเวียดนาม แต่ขอให้ดูแลอย่าให้แตกต่างกันมาก” นายพงษ์ศักดิ์


---------------------------------


เอกสารประกอบการแถลงข่าวมีรายละเอียดดังนี้


เรื่องการสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศ ครั้งที่ 27


นายดุสิต นนทะนาคร ประธานกรรมการหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ตามที่ หอการค้าไทย ได้จัดให้มีการสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศ ครั้งที่ 27 ขึ้น ณ จังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 27 – 29 พฤศจิกายน 2552 โดยได้เรียนเชิญ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี เข้ารับฟังสรุปผลการสัมมนาในวันที่ 29 พฤศจิกายน 2552 นั้น


การสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศ ถือเป็นกิจกรรมประจำปีที่ได้ทำอย่างต่อเนื่องมาเป็นเวลา 27 ปี แล้ว โดยจะมีการลงคะแนนเสียงคัดเลือกจังหวัดเจ้าภาพล่วงหน้าเป็นเวลา 2 ปี เพื่อให้เจ้าภาพมีเวลาเตรียมงานด้านต่าง ๆ และการจัดสัมมนาฯ ที่จังหวัดเชียงใหม่ในครั้งนี้ เป็นผลมาจากการสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศ ที่จังหวัดเพชรบุรี เมื่อปี 2550


การจัดสัมมนาฯ มีเป้าหมายเพื่อระดมสมองในการวางยุทธศาสตร์ที่เป็นประโยชน์ต่อการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ และการจัดที่จังหวัดเชียงใหม่ในครั้งนี้ ก็เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว และการใช้จ่าย เพื่อประโยชน์ของคนเชียงใหม่ และการที่หอการค้าทั้ง 75 จังหวัดทั่วประเทศ มาประชุมที่เชียงใหม่ในครั้งนี้ เป็นการแสดงถึงการพร้อมใจที่จะช่วยให้เศรษฐกิจของจังหวัดเชียงใหม่ดีขึ้น


หอการค้าไทย ขอยืนยันที่จะมีการจัดสัมมนาตามกำหนดการเดิมระหว่างวันที่ 27 – 29 พฤศจิกายน 2552 และเพื่อป้องกันความไม่สงบที่อาจจะเกิดขึ้น ซึ่งเป็นผลกระทบต่อความสงบสุข ตลอดจนวิถีชีวิตในการประกอบอาชีพของประชาชนพลเมืองชาวเชียงใหม่ ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อเศรษฐกิจและสังคมโดยรวม


คณะกรรมการหอการค้าไทย และคณะกรรมการจัดงานหอการค้าทั่วประเทศ เป็นห่วงในความปลอดภัยของ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี รวมทั้ง ผู้เข้าร่วมสัมมนาทุกคน จึงความเห็นพ้องต้องกันว่า ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี ไม่จำเป็นจะต้องเดินทางมารับฟังสรุปผลการสัมมนาฯ ในครั้งนี้ โดยหอการค้าไทย จะมีหนังสือ เรียน ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี เป็นการด่วน และจะได้นัดหมาย เพื่อนำสรุปผลการสัมมนาฯ เสนอนายกรัฐมนตรีในโอกาสต่อไป

 -----------------------------------


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์