หวั่นโกงเลือกตั้งล่วงหน้า พปช.จี้กกต.คุมเข้มหีบบัตร

นายประพันธ์ นัยโกวิท คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

ด้านบริหารการเลือกตั้ง กล่าววานนี้ (6 ธ.ค.)ถึงการเตรียมการจัดการเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 15-16  ธ.ค.ว่า ขณะนี้มีตัวเลขผู้ขอลงทะเบียนกว่า 2.09 ล้านคน มากกว่าปี 2548 ถึง 5 เท่า ที่มีผู้มาลงทะเบียนเพียง 5 แสนคน  กกต.ได้เตรียมความพร้อมสำหรับการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนอย่างเต็มที่ แต่เป็นห่วงว่าจะมีคนที่อยู่ในพื้นที่มาใช้สิทธิล่วงหน้าร่วมด้วย
 

กกต. ด้านบริหารการเลือกตั้ง กล่าวต่อว่า

กกต.ได้จัดประชุมเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนสอบสวนให้ติดตามความเคลื่อนไหวในช่วงการเลือกตั้งล่วงหน้าอย่างเคร่งครัด โดยให้เจ้าหน้าที่ตรวจตราเช่นเดียวกับการเลือกตั้งวันที่ 23 ธ.ค. พร้อมเน้นย้ำให้ติดตามข้อมูลเกี่ยวกับการขนคนมาลงคะแนน เพราะกฎหมายไม่อนุญาตให้ขนคนมา และถือว่าการเลือกตั้งล่วงหน้าเป็นวันเลือกตั้งเช่นกัน  หากใครฝ่าฝืนถือว่า มีความผิดตาม มาตรา 55 พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และการได้มาซึ่ง ส.ว.


ด้าน นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เลขาธิการพรรคพลังประชาชน 

กล่าวเรื่องเดียวกันว่า พรรคพลังประชาชนมีความห่วงใย เกี่ยวกับการเลือกตั้งในเขตและนอกเขตเลือกตั้งล่วงหน้า โดยได้มีการทำหนังสือถึง นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธาน กกต.  ไปตั้งแต่วันที่ 26 พ.ย. เพื่อให้ตรวสอบในเรื่องการเพิ่มจำนวนหีบบีตรเลือกตั้ง เนื่องมาจากว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ไม่มีการส่งตัวแทนพรรคการเมืองไปเป็นกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง แต่ส่งไปสังเกตการณ์แค่หน่วยละ 1 คน เท่านั้น  ขณะที่มีประชาชนจำนวนกว่า 2 ล้านคน แสดงความจำนงขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งครั้งนี้มากกว่า 2 ล้านคน  มีจำนวนมากว่าการเลือกตั้งที่ผ่านมา ถึง  5 เท่า นอกจากนี้ กกต. ยังเปิดให้ประชาชนสามารถขอใช้สิทธิ์ล่วงหน้าในวันที่15 ธ.ค. ได้เลย โดยไม่ต้องแสดงความจำนงล่วงหน้า อาจจะทำให้คนใช้สิทธิ์ล่วงหน้าเพิ่มไปอีกเป็น 2-3 ล้านคน แสดงให้เห็นว่าต้องใช้หีบบัตรเลือกตั้งมากกว่าที่เป็นมาด้วย


"ผู้สังเกตการณ์ไม่มีโอกาสได้รับรู้รับทราบ ถึงความปลอดภัยว่า

หีบบัตรเลือกตั้งจะไปอยู่ที่ไหน ใครดูแล แม้จะมีการลงลายมือชื่อของ กกต.แปะด้วยสกอตเทปใสแล้วก็ตาม แต่มาตรการดังกล่าวไม่เพียงพอที่จะพิสูจน์ความบริสุทธิ์ยุติธรรม พรรคพลังประชาชนในนามของพรรคการเมืองอยากขอให้มีการทำระเบียบ ประกาศ คำสั่ง หรือมาตรการเพิ่มเติม ให้ตัวแทนพรรคการเมืองเข้าร่วมเป็นสักขีพยาน ร่วมลงลายมือชื่อบนหีบเลือกตั้ง" เลขาธิการพรรคพลังประชาชน กล่าว


เลขาธิการพรรคพลังประชาชน กล่าวด้วยว่า

ภายหลังพรรคพลังประชาชนส่งหนังสือร้องเรียนไปยัง กกต.  ไม่มีความคืบหน้าใดๆจากเลย  ส่วนการอนุญาตให้เขียนหมายเลขเข้าไปในคูหาได้ตนเกรงว่า อาจเกิดการทุจริตในขั้นตอนดังกล่าวได้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์