หวั่นแรงงานไทยถูกหลอกจี้รัฐคุ้มครองเข้ม

หวั่นแรงงานไทยถูกหลอกจี้รัฐคุ้มครองเข้ม


“ส.ว.ขอนแก่น”แนะรัฐคุ้มครองแรงงานไทยตกงานช่วงน้ำท่วมไป ตปท.หวั่นโดนมิจฉาชีพหลอก

วันนี้ (6 ก.พ.) ที่รัฐสภา นายประเสริฐ ประคุณศึกษาพันธ์ ส.ว.ขอนแก่น ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการธิการ(กมธ.)ป้องกันการหลอกหลวงคนไปทำงานต่างประเทศ ในคณะกรรมาธิการ(กมธ.)แรงงานและสวัสดิการสังคม

วุฒิสภา เปิดเผยว่า คณะอนุกมธ.มีความเป็นห่วงต่อแรงงานที่ตกงานจากเหตุการณ์น้ำท่วมถูกหลอกไปทำงานต่างประเทศ จึงขอเรียกร้องกระทรวงแรงงานใช้กฎหมายคุ้มครองแรงงานอย่างเข้มงวด เพราะจากข้อมูลของกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) เดือนม.ค.
55 พบว่ามีแรงงานที่ประสบภัยน้ำท่วมถูกเลิกจ้างกว่า 3 หมื่นคน และคาดว่าจะเพิ่มมากขึ้นไปจนถึงสิ้นเดือน มี.ค.เพราะเป็นช่วงที่บริษัทญี่ปุ่นปิดงบบัญชีประจำปี เกรงว่าพิษเศรษฐกิจจะทำให้แรงงานสนใจไปทำงานต่างประเทศมากขึ้น เปิดโอกาสให้มิจฉาชีพอ้างตนเป็นบริษัทที่ได้รับการยอมรับจากกรมการจัดหางานหลอกลวงให้ทำงานต่างประเทศ ซึ่งที่ผ่านมาคนงานภาคอีสานและภาคเหนือจะถูกหลอกลวงมากที่สุด


ส.ว.ขอนแก่น กล่าวต่อว่า จากปัญหาที่ชาวบ้านถูกหลอกเพราะนายหน้าเถื่อนทำงานเชิงรุก โดยจะเข้าไปเชิญชวนถึงในหมู่บ้าน ในขณะที่ภาครัฐยังทำงานเชิงรับ ถึงแม้จะมีสายด่วนของกรมการจัดหางาน หมายเลข 
1694 ไว้คอยบริการชาวบ้าน หรือมีอาสาสมัครแรงงาน (อสร.) ที่มีจิตอาสากระจายอยู่ทุกตำบลทั่วประเทศรวม 7,255 คน ก็ยังไม่ทันการ ถึงแม้ว่าในอีก เดือนข้างหน้าจะมีการเปิดศูนย์บริการส่งแรงงานไทยไปทำงานต่างประเทศอีก 25 ศูนย์ใน 25 
จังหวัด ก็เกรงว่าจะไม่ทันการ เพราะปัญหาการหลอกลวงแรงงานมีความซับซ้อนยากที่ประชาชนจะเข้าใจ  ดังนั้น คณะอนุกมธ.เห็นว่าหากกระทรวงแรงงานจะจ่ายเบี้ยเลี้ยงแก่ผู้เกษียณอายุของกระทรวงแรงงานเป็นที่ปรึกษาประจำศูนย์ จะสามารถช่วยเป็นที่ปรึกษาในด้านกฎหมายให้กับแรงงานไทยไปทำงานต่างประเทศไม่ให้ถูกหลอกลวงมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น.



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์