หวั่นเวทีอาเซียนภาคปชช.ล่ม พม่าจะส่งคนรบ.เข้าประชุม ตร.ปิดถนนจากชะอำ-หัวหิน ให้รถวิ่งแค่เลนซ้ายสุด


หวั่นเวทีอาเซียนภาค ปชช.ล่ม!! พม่าจะส่งคน รบ.เข้าประชุมเอง กันตัวแทนภาคประชาชน ตำรวจขึ้นป้ายให้ประชาชนเลี่ยง "เมืองชะอำ-ปราณบุรี"แทน ตั้ง 12,000 กรวยทำ"อาเซียนเลน" ปิดถนนตั้งแต่ชะอำ-หัวหิน ให้รถวิ่งเฉพาะเลนซ้ายสุด

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 17 ตุลาคม ถึงการเตรียมการจัดงานประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนครั้งที่ 15 ซึ่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพที่ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี และ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ระหว่างวันที่ 23-25 ตุลาคม ซึ่งรัฐบาลได้ประกาศใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ระหว่างวันที่ 12-27 ตุลาคมนี้ว่า หน่วยเฉพาะกิจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ได้ขึ้นป้ายในพื้นที่ตั้งแต่ก่อนเข้า อ.ชะอำ ประกาศให้ประชาชนที่ใช้ถนนเส้นดังกล่าวทราบเป็นระยะว่า ขอให้ใช้เส้นทางเลี่ยงเมือง ชะอำ-ปราณบุรีแทนเพื่อความสะดวกของผู้ใช้รถ นอกจากนี้ ตลอดเส้นทางจากกิโลเมตรที่ 208 อ.ชะอำ ไปถึงกิโลเมตรที่ 235 อ.หัวหิน ประมาณ 27 กิโลเมตร เจ้าหน้าที่กรมทางหลวงทยอยนำกรวยสีส้มมาวางไว้บริเวณกลางถนน ทั้งขาเข้าและขาออกทั้ง 2 ฝั่ง จัดทำเป็น "อาเซียนเลน" เพื่อกันไม่ให้รถวิ่งในเลนในและบังคับให้รถวิ่งเลนซ้ายสุด ซึ่งต้องใช้กรวยมากถึง 12,000 กรวย นอกจากนี้ ยังตกแต่งสองฟากฝั่งถนนและต้นไม้ที่เกาะกลางถนน โดยนำไฟประดับมาตกแต่งอย่างสวยงาม โดยเจ้าหน้าที่ที่ทำงานบอกว่า ต้องดำเนินการตกแต่งทั้งหมดให้เสร็จก่อนวันที่ 19 ตุลาคมนี้


พล.ต.ต.รุ่งโรจน์ แสงคร้าม ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด (ผบก.ภ.จว.) ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ยังไม่ได้รับรายงานว่าจะมีการเคลื่อนไหวในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ส่วนประชาชน สามารถดำเนินชีวิตประจำวันได้ตามปกติ เพียงแต่กำหนดเขตห้ามจอดรถริมถนนเส้นทางพิเศษ ตลอดระยะเวลา 5 วัน ระหว่างวันที่ 21-25 ตุลาคมนี้ รวมถึงห้ามรถบรรทุก 10 ล้อวิ่งเวลาปกติ จะวิ่งได้เฉพาะ 22.00-06.00 น. ของวันรุ่งขึ้นเท่านั้น และห้ามวิ่งในช่องทางพิเศษ ที่ทางเจ้าหน้าที่จัดไว้สำหรับคณะผู้เข้าร่วมประชุม


นายสุวิทย์ เหรียญรุ่งเรือง รองนายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังมีชาวบ้านร้องเรียนเรื่องการขอสติ๊กเกอร์ติดรถจากหน่วยงานด้านความมั่นคง เพื่อเข้า-ออกพื้นที่ เนื่องจากไม่ได้รับความสะดวกและล่าช้า แต่จากการประสานงานกับผู้รับผิดชอบทราบว่า ล่าสุดได้เปลี่ยนแปลงเงื่อนไขบางประการ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แล้ว โดยผู้ที่จะขอสติ๊กเกอร์ติดรถให้นำทะเบียนรถและบัตรประชาชนไปแสดงให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบเพื่อขอรับ


ส่วนที่ธนู รีสอร์ท อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี มีการจัดประชุมเยาวชนอาเซียน เพื่อสรุปประเด็นเสนอในที่ประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน โดย น.ส.จารุวรรณ สุคนไร่ ตัวแทนเยาวชนไทย กล่าวว่า มีเยาวชนจาก 9 ประเทศ จำนวน 60 คน มาร่วมประชุมครั้งนี้ ขาดเพียงประเทศบรูไนเท่านั้น โดยจะมีการนำเสนอประเด็นเรื่องการศึกษา ซึ่งเน้นการศึกษาทางเลือก และการเข้าใจถึงภูมิปัญญาตัวเอง ที่สำคัญคือ ต้องรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง นอกจากนี้เยาวชนจะเสนอให้อาเซียนรับทราบถึงข้อกังวลเกี่ยวกับด้านสิทธิมนุษยชน ที่เป็นพื้นฐานในด้านต่างๆ ได้แก่ กรณีกลุ่มชาติพันธุ์ และจะเน้นในเรื่องสิ่งแวดล้อม และพลังงานเลือก เช่น กรณีการสร้างเขื่อนขนาดใหญ่ ซึ่งทำลายวิถีชีวิตชุมชน


"ที่พวกเรารู้สึกเห็นใจมากคือ กรณีของพม่าและเขมร ซึ่งผู้แทนของพวกเขาได้บอกเล่าเกี่ยวกับปัญหาสิทธิเสรีภาพ โดยเฉพาะเรื่องการศึกษาพบว่า เยาวชนจำนวนมากเข้าไม่ถึงการศึกษา ขณะที่เยาวชนลาวได้สะท้อนเกี่ยวกับโลกาภิวัตน์ เช่น การค้ามนุษย์ตามแนวชายแดน" น.ส.จารุวรรณ กล่าว


รายงานข่าวจากคณะทำงานภาคประชาชน ซึ่งจัดมหกรรมประชาชนอาเซียน เป็นเวทีคู่ขนานระหว่างวันที่ 18-20 ตุลาคม เพื่อจะนำเรื่องเสนอเข้าที่ประชุมในเวทีผู้นำอาเซียนว่า ขณะนี้ทางผู้จัดรู้สึกหนักใจและกังวลใจอย่างมาก เนื่องจากมีรัฐบาลของประเทศสมาชิกหลายประเทศ ได้กำหนดตัวบุคคลที่จะเข้ามาร่วมประชุมกับภาคประชาชน และยื่นหนังสือกับกลุ่มผู้นำอาเซียน โดยเฉพาะกรณีของพม่าและกัมพูชา ซึ่งทางผู้จัดพยายามต่อรอง เพื่อให้ที่ประชุมภาคประชาชนได้คัดเลือกตัวผู้แทนกันเอง แต่รัฐบาลพม่ายืนยันว่าจะส่งตัวแทนที่รัฐบาลเป็นผู้แต่งตั้งเข้ามา ซึ่งเรื่องนี้อาจบานปลาย โดยทางคณะทำงานได้หารือกันว่า หากการเจรจาไม่สามารถตกลงกันได้ อาจไม่เจรจา และไม่ร่วมหารือในการประชุมครั้งนี้


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์