หวั่นสุรพงษ์เอาความดีเข้าตัว กมธ.ตปท.จี้บัวแก้วแจงต่างชาติ

หวั่นสุรพงษ์เอาความดีเข้าตัว กมธ.ตปท.จี้บัวแก้วแจงต่างชาติ

ที่ 5 ก.พ. 57 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 น. ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมการธิการการต่างประเทศ วุฒิสภา

โดยมีนางพิกุลแก้ว ไกรฤกษ์ ส.ว.พิษณุโลก เป็นประธาน โดยได้เชิญ น.ส.พระประไพ กาญจนรินทร์ อธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศ กระทรวงต่างประเทศ เข้าชี้แจง โดยกรรมธิการฯ ส่วนใหญ่ตั้งข้อสังเกตถึงความน่าเชื่อถือของนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกฯ และรัฐมนตรีต่างประเทศ ในฐานะที่ปรึกษาศูนย์รักษาความสงบ (ศรส.) ซึ่งเป็นปฏิปักษ์กับกลุ่ม กปปส. ดังนั้นการมีหนังสือชี้แจงไปยังประเทศต่างๆ รวมถึงองค์กรระหว่างประเทศ อย่างเช่น องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) อาจมีการหยิบยกข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อฝ่ายตนเองเท่านั้น

กรณีนายสุรพงษ์ ระบุว่า จะมีหนังสือชี้แจงถึงทุกประเทศ
 
โดยจะรายงานความเคลื่อนไหวของกลุ่ม กปปส. ในทุกมิติ หมายความว่าอย่างไร เพราะการฟ้องทุกประเทศนั้น ได้คิดถึงผลร้ายที่จะส่งผลต่อประเทศไทยหรือไม่ ทั้งนี้กรรมาธิการฯ อยากให้กรมองค์การระหว่างประเทศ เป็นผู้ทำหนังสือในการสื่อสารข้อมูล เพราะเชื่อว่าจะได้รับความน่าเชื่อถือที่สุด และอยากให้นำเสนอข้อมูลแบบเป็นธรรมและรอบด้าน
โดยระหว่างการซักถาม นายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา กล่าวว่า

ขณะนี้นายบัน คี มุน เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็นฯ) ไม่ความเห็นว่ารับไม่ได้ที่มีการขัดขวางการเลือกตั้งในประเทศไทย ดังนั้นจึงอยากให้กรมองค์การระหว่างประเทศ ชี้แจงในประเด็นนี้ว่า คนที่ไม่ได้เลือกตั้งไม่ได้ถูกขัดขวาง แต่เป็นเพราะประชาชนไม่ต้องการออกไปใช้สิทธิ์
ทั้งนี้ น.ส.พระประไพ ได้ชี้แจงต่อประเด็นซักถามของนายสมชาย ด้วยว่า ตนเข้าใจว่าในต่างประเทศ มองว่าการเลือกตั้งเป็นหัวใจหลัก ของการปกครองในระบอบประชาธิปไตยที่นานาชาติยึดถือ เมื่อการเลือกตั้งไม่สามารถดำเนินการได้ให้แล้วเสร็จ ถือเป็นสิ่งที่กระทบกับหลักการในระบอบที่เขาเชื่อมั่น


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์