หวั่นรัฐวิสาหกิจฮือ มาร์คสั่ง เคลียร์ค่าครองชีพ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.ซึ่งมีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน

ในระหว่างการพิจารณาเรื่องที่กระทรวงมหาดไทย เสนอขอความเห็นชอบจ่ายเพิ่มค่าครองชีพชั่วคราวให้พนักงานทุกคนของ กฟน.และกปน. คนละ 2 พันบาทต่อเดือนนั้น ปรากฎว่าครม.ได้ความเห็นกันอย่างกว้างขวางนานเกือบ 30 นาที โดยนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย พยายามชี้แจงครม.ว่า เป็นการเสนอขอให้แก่รัฐวิสาหกิจทั้ง 2แห่ง เพราะเขามีผลการประกอบการดี มีผลกำไร ซึ่งรัฐบาลเองไม่ต้องมาแบกภาระอะไร และขอให้ครม.ออกเป็นมติชัดเจนเลยว่า ประชาชนก็ไม่ต้องแบกรับภาระอะไรด้วยเช่นกัน ขณะที่นายถาวร เสนเนียม รมช.มหาดไทย ก็กล่าวเสริมสนับสนุนความคิดเห็นของนายบุญจง

ส่วนนายไพทูรย์ แก้วทอง รมว.แรงงาน ได้กล่าวว่า การขอค่าครองชีพชั่วคราวดังกล่าวไม่มีผลเกี่ยวกับสภาพการจ้างแต่อย่างใด ไม่ว่า ครม.จะตัดสินอย่างไรรัฐวิสาหกิจอื่นๆ ก็จับตามองรอดูอยู่

และแต่ละแห่งต้องมาอ้างเหตุผลเรื่องมีกำไรเหมือนกัน อย่างไรก็ตามนายกรัฐมนตรีแสดงความไม่เห็นด้วย โดยระบุว่า ถ้าจะไปอ้างเหตุผลเรื่องเป็นรัฐวิสาหกิจที่มีกำไรมันไม่ได้ จะกลายเป็นเรื่องการแจกโบนัสไป และต้องยอมรับว่า รัฐวิสาหกิจบางแห่งตั้งขึ้นมาก็เพื่อขาดทุน เรื่องนี้ไม่ควรที่จะมาขอให้กับพนักงานทุกคน พวกที่เงินเดือน แสนสองแสนก็ได้ด้วย โดยเฉพาะพนักงานของกฟน.เองก็มีเงินเดือนเฉลี่ยสูงมากประมาณ 3.9 หมื่นบาทเกือบ 4 หมื่นบาทอยู่แล้ว โดยหลักการมันควรจะให้กับคนที่เดือดร้อนมีรายได้น้อยซึ่งเป็นไปตามมติครม. และนโยบายของรัฐบาล ไม่ใช่ต้องได้ทุกคน ควรจะให้เฉพาะคนที่เดือดร้อน และเราต้องคิดเพื่อรัฐวิสาหกิจแห่งอื่น ๆ ด้วย ถ้าจะให้ครั้งนี้ก็ต้องเป็นเกณฑ์ที่จะใช้กับรัฐวิสาหกิจอื่น ๆด้วย ที่สำคัญถ้าให้ไปแล้วรัฐวิสากิจอีก 55 แห่ง มีพนักงานรวมกว่า6.3 หมื่นคน ซึ่งบางแห่งก็ไม่มีกำไรเขามาจ่อคอตน จะมาขอบ้าง ตนจะทำอย่างไร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั้งนี้นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง ได้เสนอแนวทางที่พบกันครึ่งทางโดยกล่าวว่า เรื่องตนเกรงว่ามันจะลามไปถึงข้าราชการด้วย

แต่เอาเป็นว่า เสนอให้มีแนวทางว่าให้เงินค่าครองชีพชั่วคราวนี้ต้องเป็นการ ช่วยคนที่เดือดร้อน มีรายได้น้อย โดยตีกรอบใหม่ว่าจะจ่ายให้กับพนักงานคนละ 2 พันบาท ต่อเดือน แต่เมื่อรวมเงินเดือนกับค่าครองชีพชั่วคราวแล้วต้องไม่เกิน 15,000บาท ให้ทั้งกฟน.และกปน.ไปสำรวจดูว่ามีจำนวนพนักงานกี่คนที่จะเข้าเกณฑ์นี้ นายกฯจึงได้กล่าวว่า ถ้าอย่างนั้นขอให้เรื่องนี้กำหนดกรอบให้ชัดเจนว่า จะกำหนดกรอบเวลาที่จ่ายค่าครองชีพให้กี่เดือน อาจจะให้ 6 เดือน และมีเพดานเงินเดือนเท่าใด แต่ร.ต.หญิงระนองรักษ์ สุวรรณฉวี รมว.ไอซีที ค้านว่าหากให้ 6 เดือนจะไปชนปลายปีกลายเป็นได้โบนัสไป นายกฯจึงสรุปว่า ขอให้ทั้งนายบุญจง และนายถาวร รมช.มหาดไทย ที่กำกับดูแล กฟน.และกปน.ไปหารือกับรัฐวิสาหกิจว่าจะให้กี่เดือน และให้เฉพาะคนที่เดือดร้อน แล้วกลับมาเสนอครม.อีกครั้ง

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์