หวั่นรธน.ให้นายกฯไม่ต้องเลือกตั้ง-จรัญชี้ไม่ใช่ฉบับสุดท้าย

หวั่นรธน.ให้นายกฯไม่ต้องเลือกตั้ง-"จรัญ"ชี้ไม่ใช่ฉบับสุดท้าย

นายชัยอนันต์ สมุทวณิช

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 16 ธันวาคม 2549 22:04 น.

เวทีสัมมนา ไกรศักดิ์ ระบุคดีฆ่าตัดตอนหลายคดีไม่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด แต่เป็นการกำจัดศัตรูทางการเมือง ขณะที่ ชัยอนันต์ กลัวเขียน รธน.เลี่ยงให้นายกรัฐมนตรีไม่มาจากการเลือกตั้ง วอน คมช.เป็นกลาง พร้อมตอบคำถามที่มาของสมาชิกสภาร่าง จรัญ เสนอปฏิรูปกฎหมายยุติธรรม รธน.ฉบับใหม่ไม่ใช่ฉบับสุดท้าย

วันนี้(16 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการสัมมนาเรื่อง ก้าวใหม่ประเทศ ใครต้องปฏิรูป โดยมีนายนรนิติ เศรษฐบุตร ประธานคณะกรรมการพัฒนาการเมือง นายจรัญ ภักดีธนากุล ปลัดกระทรวงยุติธรรม นายชัยอนันต์ สมุทวณิช ผู้บังคับการวชิราวุธวิทยาลัย นายดำรง พุฒตาล นายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ อดีต ส.ว. ซึ่งมีผู้เข้าร่วมรับฟังเต็มห้องมัฆวานรังสรรค์ สโมสรทหารบก รวมทั้ง พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก และประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ซึ่งนั่งฟังการสัมมนาจนจบ และร่วมรับประทานอาหารกลางวันกับ นายพงษ์ศักดิ์ พยัฆวิเชียร รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน)

นายไกรศักดิ์ กล่าวว่า เราจะปกป้องประชาชนอย่างไรจากอำนาจเงิน เพราะดูได้จากเมื่ออำนาจดังกล่าวเข้าไปครอบครองสภา และกระบวนการยุติธรรม ทำให้เกิดปัญหาฆ่าตัดตอน ส่งผลให้เกิดความหวาดกลัว เพราะหลายคดีไม่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด แต่เป็นการกำจัดศัตรูทางการเมือง โดยนำชื่อไปใส่ไว้ในบัญชีดำของผู้ค้ายาเสพติด ซึ่งปัญหาฆ่าตัดตอนมีเพียง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เท่านั้นที่ประชาชนไม่ยอมจำนนในเรื่องนี้ จึงทำให้ปัญหาภาคใต้ยังไม่จบ ซึ่งเรื่องสิทธิมนุษยชนควรดำเนินการควบคู่ไปกับการดำเนินปฏิรูปประชาธิปไตยในประเทศ

นายดำรง กล่าวว่า คมช.ต้องตอบคำถามประชาชนให้ได้ว่าผู้ที่เข้ามาร่างรัฐธรรมนูญมีศักยภาพและเข้ามาด้วยเหตุผลใด ซึ่งส่วนตัวเห็นว่าควรปฏิรูปการศึกษาและวิธีคิดของคนไทยใหม่ เพราะที่ผ่านมามีการขยายหลักสูตรการศึกษามากเกินไป ซึ่งส่วนใหญ่ก็เป็นหลักสูตรสายสังคมที่มีคนไปเรียนกันเป็นจำนวนมาก ขณะที่หลักสูตรวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีซึ่งเป็นหลักสูตรที่มีความจำเป็นในการพัฒนาประเทศกลับมีคนเรียนน้อย เพราะเรียนยากและจบยาก ทำให้ขณะนี้ประเทศไทยแม้จะมีบัณฑิตมาก แต่เป็นบัณฑิตที่ไม่มีความรู้และคุณภาพ เพราะบัณฑิตส่วนใหญ่ขาดความเฉลียวฉลาด ความคิดริเริ่ม

นายชัยอนันต์ กล่าวว่า การปกครองระบอบประชาธิปไตยดีที่สุด แต่ยากที่สุด เพราะจะต้องทำให้ประชาชนเข้าใจ โดยที่ผ่านมามีการทำให้ประชาธิปไตยผิดเพี้ยนไป ซึ่งเราจะต้องแก้ไข อดีตนายกรัฐมนตรีที่ผ่านมาฉลาดที่จะบิดเบนเรื่องควรเป็นหลักการไปสู่ผลประโยชน์ของตัวเอง ดังนั้นการศึกษาต้องมีบทบาท ขณะที่นอกโรงเรียน สื่อก็ต้องมีบทบาทในสังคม

โชคดีที่การปฏิวัติครั้งนี้เกิดจากรุ่นของทหารที่ไม่ได้มีบทบาททางการเมือง และไม่ได้ถูกชักจูงจากกลุ่มผลประโยชน์ธุรกิจ เพราะฉะนั้นข้อดีก็น่าจะมี คือ 1 ปีนี้หากรักษาเกียรติภูมิความดีไว้ ก็จะเป็นพลังให้นักการเมืองในอนาคตใช้เป็นพลังเหนี่ยวรั้งได้ เพราะเราไม่อาจคาดหวังว่ารัฐธรรมนูญจะเป็นตัวเปลี่ยนนักการเมือง แต่ทั้งนี้ก็อย่าหวังพึ่งนักการเมือง เพราะเชื่อว่าแม้จะมีการเลือกตั้งใหม่ แต่ก็ยังเป็นนักการเมืองหน้าเดิม นายชัยอนันต์ กล่าว และแสดงความยินดีที่ได้มีการยกเลิกกฎอัยการศึก

นายชัยอนันต์ กล่าวด้วยว่า ถึงแม้จะมีรัฐบาลใหม่ แต่ก็อยากให้คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) ยังอยู่

และหวังผลงานจาก คมช.ว่าอยากให้เอาคนติดคุกบ้าง โดยเฉพาะนักการเมืองที่ทุจริตคอร์รัปชั่น ซึ่งดูตัวอย่างได้จากประเทศเกาหลีใต้ที่มีโทษรุนแรงถึงขั้นประหารชีวิต จึงอยากฝากความหวังว่าในส่วนของไทยน่าจะมีคนติดคุก 4-5 คน ซึ่งคงจะทำให้สถานการณ์ดีขึ้น

นายนรนิติ กล่าวว่า สิ่งที่สำคัญในรัฐธรรมนูญ คือ เรื่องสิทธิและเสรีภาพขั้นพื้นฐานของประชาชน เพราะฉะนั้นจำเป็นต้องปฏิรูปการศึกษา เพื่อให้แนวคิดแก่พลเมืองให้มีความเข้มแข็ง เพื่อให้มีความรู้เท่าทันชนชั้นปกครอง ซึ่งการปฏิรูปไม่ได้ทำเฉพาะนักการเมืองเพียงอย่างเดียว ซึ่งสื่อมวลชนถือเป็นสิ่งสำคัญในการให้การศึกษานอกระบบ

นายจรัญ กล่าวว่า สภาพปัญหาคุกคามสังคมไทยในปัจจุบันคือ เรื่องอำนาจนิยมที่รุนแรง รวมศูนย์มากเกินไป ทั้งที่เกิดโดยระบบกฎหมายและอำนาจเงิน เพราะกลุ่มคนที่มีเงินมากขาดความรับผิดชอบต่อสังคม ยึดเป็นกรรมสิทธิ์เด็ดขาด ไม่คำนึงถึงการจัดสรร จึงเกิดความไม่เป็นธรรม ขณะเดียวกันอำนาจเถื่อน เจ้าพ่อมาเฟีย มีกิจกรรมที่เป็นอาชญากรทางเศรษฐกิจ ทำให้มีเงินมหาศาล ซื้อได้ทุกอย่างในสังคม ไม่ว่าจะเป็นข้าราชการ มือปืน นักการเมือง ซึ่งปัญหานี้จะแก้ได้อย่างไร เพราะระบบตรวจสอบและการคานอำนาจล้มเหลว จึงกลายเป็นการสนับสนุนรับใช้กลุ่มบุคคลดังกล่าว ขณะที่ปัญหาเรื่องคุณธรรมก็ล่มสลาย ทำให้เกิดปัญหาอีกหลายอย่างตามมา เช่น ปัญหาทุจริตทับซ้อน หยั่งรากลึก ไม่มีใครตรวจสอบได้ กลายเป็นเรื่องที่ชอบธรรมด้วยกฎหมาย

การนำทรัพยากรธรรมชาติไปใช้โดยบุกรุกรุมโทรมแผ่นดินที่สวยงามในหลายพื้นที่ ก็ถือเป็นปัญหา เช่น ที่เกาะสมุย ภูเก็ต ซึ่งเป็นเรื่องที่มีข้าราชการ นักการเมือง นายทุน ที่ไม่รับผิดชอบต่อประเทศชาติเข้ามาเกี่ยวข้อง มือใครยาวสาวได้สาวเอา ทำสิ่งเหล่านี้กลายเป็นถูกกฎหมาย ปัญหาวัตถุนิยม การบริโภคนิยมรุนแรงสุดโต่ง ถ้าปล่อยให้เดินไปเรื่อย ๆ ประเทศคงประสบปัญหา ดังนั้นเราจะปฏิรูปใคร อะไร ต้องทำอย่างต่อเนื่อง ไม่มีคำว่าเสร็จสมบูรณ์ นายจรัญ กล่าว

นายจรัญ กล่าวอีกว่า ปัญหาของสังคมเปลี่ยนสภาพตามโลกที่หมุนไป

ดังนั้น เราต้องคิดระบบเพื่อป้องกันปัญหาที่เกิดขึ้น โดยรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ขอให้เป็นของประชาชนมากที่สุด และขอยืนยันว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้คงไม่ใช่ฉบับสุดท้าย ต้องมีการแก้ไขเป็นช่วง ๆ ไม่หยุดยั้ง ปฏิรูปทั้งหมดที่เห็นว่าเป็นปัญหา ต้องกอบกู้ข้าราชการให้กลับมาสู่กลุ่มชนที่มีศักดิ์ศรีเหมือนเดิม ทัดทานนักการเมืองฉ้อฉลให้ได้ ลดทอนข้าราชการที่รับใช้นักการเมือง และช่วยกันส่งเสริมข้าราชการที่หยิ่งทระนงในศักดิ์ศรี อย่าเปิดช่องให้คนเลวได้ดีกว่าคนอื่น ต้องกู้ระบบตรวจสอบกลับคืนมา และขอให้เป็นระบบกฎหมายที่ถูกต้องเป็นธรรม แสดงผลประโยชน์ทับซ้อนที่ซ่อนด้วยกฎหมาย

นายจรัญ กล่าวต่อว่า บุคคลที่ต้องถูกปฏิรูปเริ่มต้นคือตัวเราเอง ต้องปฏิรูปให้พ้นอำนาจปัญหาคุกคามสังคมให้ได้ จากนั้นชักชวนคนอื่น ๆ ให้ลุกขึ้น ซึ่งองค์กรที่เริ่มการปฏิรูปต้องมีเหตุผล ไม่เช่นนั้นจะถูกปฏิรูปอย่างหมดรูป ต้องสรรหาบุคคลที่เข้าใจสภาพสังคมปัจจุบัน เพื่อให้การปฏิรูปเป็นผลที่ยั่งยืน ดังนั้นสังคมที่ประกอบด้วยหลายภาคส่วน ทั้งครองครัว นักวิชาการ สถาบันการศึกษา ต้องมีความเข้มแข็งทัดทานผู้ใช้อำนาจ กล้ารุกขึ้นท้วงติงการใช้อำนาจในทางที่ผิด และศาสนาต้องให้สติปัญญา ทิศทางที่ถูกต้องแก่นักการเมือง ถ้าทำให้พรรคการเมืองมีความรับผิดชอบต่อสังคมได้ จะสามารถป้องกันนักการเมืองที่ทุจริตได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ส่วนเรื่องการปฏิรูปกฎหมายในกระบวนการยุติธรรม

นายจรัญ กล่าวว่า ควรเน้นป้องกันมากกว่าปราบปราม ไม่ให้คนสุจริตตกเป็นเหยื่ออาชญากรรม ต้องนำคนที่ทำผิดมาลงโทษให้ได้ ซึ่งผู้ต้องหา ผู้ต้องสงสัย หรือจำเลย บางครั้งยังไม่ใช่คนชั่ว อาจเป็นแพะรับบาปก็ได้ ซึ่งที่ผ่านมาผู้ต้องหาในคดีอาญาหลายคนถูกใส่ร้ายปรักปรำจากคนในกระบวนการยุติธรรม

หลังการพิสูจน์รู้แล้วว่าใครเป็นคนทำชั่ว ต้องไม่ลงโทษ และเน้นฟื้นฟูบำบัดคนทำผิดให้กลับเข้าสู่สังคมปกติให้ได้ เพราะคนร้ายก็เป็นคนเหมือนกัน อย่าปฏิบัติกับเขาเหมือนไม่ใช่คน ให้กฎหมายที่ถูกต้องตรวจสอบทุกแง่มุมว่าถูกต้องเป็นธรรมจริงหรือไม่ อย่ายึดว่าตัวเองออกกฎหมายแล้วจะแก้ไม่ได้ ต้องดูความถูกต้องเป็นธรรม เช่น กฎหมายยกเว้นภาษีให้แก่ผู้ที่ทำกำไรในตลาดหุ้นอย่างไม่มีขอบเขต ซึ่งถือเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง เพราะคนที่เสียเหงื่อจากการทำงาน หรือขายก๋วยเตี๋ยวก็ยังต้องเสียภาษี เราไม่ยกเว้นการเก็บภาษีจากคนที่ทำงาน ดังนั้นด้วยกฎหมายฉบับเดียวกันคนที่มีพฤติกรรมปั่นหุ้น ต้องถูกประเมินภาษีย้อนหลังด้วย แต่ที่ผ่านมาก็ไม่มีการทำ นายจรัญ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงท้ายได้มีการสอบถามความคิดเห็นของวิทยากรที่เข้าร่วมการสัมมนาดังกล่าว ซึ่งส่วนใหญ่เห็นว่าในการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ควรบัญญัติให้นายกรัฐมนตรีต้องมาจากการเลือกตั้ง อาทิ นายไกรศักดิ์ เนื่องจากจะเป็นไปตามกระแสความต้องการของคนในประเทศแล้ว ยังเป็นภาพพจน์ของประเทศในด้านสากลอีกด้วย

ส่วนนายชัยอนันต์ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีไม่จำเป็นต้องมาจากการเลือกตั้ง

แต่กระแสสังคมและประชาชนเห็นว่านายกรัฐมนตรีควรจะมาจากประชาชน อย่างไรก็ตาม ตนขอทำนายว่าจากที่ได้ยินกระแสมา จะมีการเลี่ยงนายกรัฐมนตรีต้องมาจากการเลือกตั้ง โดยจะมีการเขียนรัฐธรรมนูญเลี่ยงไปว่านายกรัฐมนตรีต้องเป็นสมาชิกรัฐสภา ซึ่งสมาชิกรัฐสภาจะมาจากการเลือกตั้งส่วนหนึ่ง อีกส่วนหนึ่งมาจากการแต่งตั้ง ทั้งนี้ขอเสนอแนะต่อ คมช.ว่าในการร่างรัฐธรรมนูญ ขอให้ คมช.วางตัวเป็นกลาง ไม่ชี้แนะไปแนวทางใดแนวทางหนึ่ง

ด้านนายนรนิติ กล่าวว่า คงต้องไปดูจากรัฐธรรมนูญที่ผ่านมา 17 ฉบับ

เพื่อนำข้อดีมาปรับใช้และควรฟังความเห็นของประชาชนด้วย ขณะที่นายจรัญ เสนอให้มีการเพิ่มเขี้ยวเล็บในมาตรา 77 ของรัฐธรรมนูญปี 2540 ในเรื่องคุณธรรม จริยธรรม ของนักการเมือง ข้าราชการ เปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมให้มากขึ้นในกรณีการเข้าชื่อถอดถอนจากเดิมที่กำหนดไว้ 50,000 ชื่อ เป็นเพียง 10,000 ชื่อก็เพียงพอ กรณีผู้ร้องเรื่องทุจริตของนักการเมืองจนสามารถเอาผิดกับบุคคลผู้นั้นได้ ควรให้ผลตอบแทนกับบุคคลดังกล่าวด้วย และควรมีบทบัญญัติดำเนินการเกี่ยวกับผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่ออกนโยบาย คำสั่ง และบังคับให้ข้าราชการปฏิบัติแล้วเกิดความเสียหาย ต้องได้รับโทษ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์