หวั่นยืดเยื้อหลังศาลปค.รับคำร้อง13ส.ว.พิษหุ้น

คมชัดลึก :“สดศรี” หวั่น ศาลปค. รับคำร้อง 13 ส.ว.ยืดเยื้อ ส่งผลกระทบขอบเขตอำนาจศาล ชี้เดินหน้า ลงมติ 44 ส.ส. แนะ “เรืองไกร” ฟ้องประธานวุฒิมาตรา 157


นางสดศรี สัตยธรรม กกต. กล่าวถึงกรณีที่ ศาลปกครองรับคำร้องของ 13 ส.ว. ซึ่งถูก กกต. ตัดสินว่าขาดคุณสมบัติเนื่องจากถือหุ้นสื่อ และสัมปทานรัฐ โดยขอให้เพิกถอนมติ กกต. ว่า ขณะนี้เราต้องทำคำชี้แจงต่อศาลปกครองภายในสามสิบวัน โดยในคำชี้แจงจะแย้งเรื่องอำนาจศาลปกครองว่า มีมากน้อยเพียงใด ซึ่งเห็นว่า ควรยื่นเรื่องนี้ให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาขอบเขตอำนาจศาลปกครองด้วยซ้ำ เพราะต่อไป หากเราพิจารณาแจกใบเหลืองใบแดง แล้วหากคู่ความไม่พอใจ และไปร้องต่อศาลปกครองรับเรื่องไว้ จะเกิดปัญหามากมายจะทำอย่างไร และต่อไปหาก ส.ส. หรือ ส.ว.ไม่พอใจคำตัดสินของ กกต. ก็จะไปร้องต่อศาลปกครอง ซึ่งหากเป็นอย่างนี้ก็คงต้องแก้กฎหมาย

 นางสดศรีกล่าวว่า หากต่อไป กกต. พิจาณาแจกใบเหลืองใบแดงกับใคร ภายหลังประกาศรับรองผลซึ่งเป็นหน้าที่ของศาลยุติธรรมที่จะพิจารณาต่อ แต่หากระหว่างนั้น ศาลปกครองเกิดสั่งระงับจะทำอย่างไร และเป็นการขัดกันของอำนาจศาลปกครองและศาลยุติธรรมหรือไม่ และเป็นการตัดอำนาจศาลยุติธรรมหรือไม่ ซึ่งต้องให้คณะกรรมการวินิจฉัยอำนาจศาล เป็นผู้พิจารณา และเรื่องนี้จะเป็นเรื่องยืดเยื้ออย่างแน่นอน

 นอกจากนี้ กกต. ก็ยังได้รับเรื่อง ร้องเรียน จากนายเรืองไกร ลีกิจวัฒณะ ส.ว. สรรหา ขอให้ดำเนินการกับนายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา เนื่องจากไม่ปฏิบัติตามมาตรา 91 วรรคท้าย ที่ไม่ยื่นเรื่องดังกล่าวต่อศาลรัฐธรรมนูญและกระทำการขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 266 เรื่องการแทรกแซงข้าราชการ รวมไปถึงกรณี มาตรา 231 วรรคท้าย ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับขอบเขตอำนาจศาลปกครอง

 นางสดศรี กล่าวว่า คำร้องดังกล่าว กกต.คงจะไม่แจ้งดำเนินคดีอาญา กับนายประสพสุข ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 เพราะการฟ้องเช่นนี้ น่าจะเป็นเรื่องว่ากันเองระหว่างผู้มีส่วนได้เสียอย่างนายเรืองไกรที่เป็นผู้ร้อง ขณะที่ กกต. ได้ปฏิบัติหน้าที่แล้ว แต่เรื่องการกระทำขัดรัฐธรรมนูญ กกต. คงต้องตั้งอนุกรรมการขึ้นมาพิจารณาต่อไป

 นางสดศรีกล่าวว่า แม้ศาลปกครองจะรับเรื่องไว้วินิจฉัย แต่จะไม่กระทบต่อการเดินหน้าพิจารณาอีก 44 ส.ส. โดย ได้นัดลงมติในวันที่ 18 ส.ค. ที่จะถึงนี้ และตอนนี้ก็ได้รวจสำนวนว่าสมบูรณ์หรือไม่ โดยได้ให้เจ้าหน้าที่แยกประเภทของข้อมูลให้เสร็จโดยเร็ว เพราะ กกต. ต้องการที่ลงมติเลย เนื่องจากเลื่อนมาหลายครั้งแล้ว ซึ่งหากตัดสินแล้วจะไปร้องต่อศาลปกครองก็เป็นสิทธิของท่าน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์