หวั่นกระทบบิ๊กตร.สั่งรองผบช.ก.ปิดปากปมจัดซื้อจยย. พบพิรุธผู้บริหารบ.ชนะประมูลเช่าห้องตึกแถวอยู่

หวั่นกระทบบิ๊กตร.สั่ง"รองผบช.ก."ปิดปากปมจัดซื้อจยย. พบพิรุธผู้บริหารบ.ชนะประมูลเช่าห้องตึกแถวอยู่

จยย.สายตรวจยังฉาวไม่หยุด ที่ประชุมพงส.ห้าม"พงศ์พัฒน์"เปิดปากกับสื่อ หวั่นกระทบบิ๊กในตร. คาดถูกบีบหนัก พบผู้บริหารบริษัทชนะประมูลอยู่ห้องพักตึกแถว รักษาการผู้การกองปราบสั่งออกหมายเรียกพยานรอบสอง หลังขอเลื่อนเข้าให้ปากคำยกชุด

เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม พ.ต.อ.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ รักษาราชการแทนผู้บังคับการปราบปราม (รรท.ผบก.ป.) กล่าวถึงความคืบหน้าคดีจัดซื้อรถจักรยานยนต์สายตรวจของสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ไม่โปร่งใสว่า ได้สั่งการให้พนักงานสอบสวน บก.ป. ออกหมายเรียกพยานที่เกี่ยวข้อง อาทิ นายบัณฑูร สุภัควณิช อดีตผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ นางปราณี ศุกระศร รักษาการผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) นายปิติ มโนมัยพิบูลย์ ผู้บริหารบริษัท ไทเกอร์ มอเตอร์ จำกัด น.ส.รักชนก แจ๊ะซ้าย ผู้บริหารบริษัท คาร์แทรคกิ้ง จำกัด และผู้บริหารบริษัท อีซูซุ สยามซิตี้ เป็นครั้งที่สอง หลังจากที่พยานชุดดังกล่าวขอเลื่อนการเข้าพบพนักงานสอบสวน โดยให้พยานเหล่านี้ทยอยเข้าพบพนักงานสอบสวนในวันที่ 14-16 ธันวาคมนี้ หากทั้งหมดยังไม่มาพบพนักงานสอบสวน ก็จะนำเรื่องเข้าที่ประชุมคณะพนักงานสอบสวนเพื่อพิจารณาว่า เหตุผลการขอเลื่อนนัดหมายนั้นสมเหตุสมผลหรือไม่ ถ้าไม่มีเหตุผลเพียงพอก็อาจเข้าข่ายความผิดฐานขัดหมายเรียกเจ้าพนักงาน


พ.ต.อ.สุพิศาลกล่าวว่า ส่วนความคืบหน้าในการสอบสวนรวบรวมหลักฐานในส่วนอื่นๆ นั้น พนักงานสอบสวนเดินทางไปสอบปากคำพยานแวดล้อมที่เกี่ยวพันกับ น.ส.รักชนก เนื่องจากการสืบสวนที่ผ่านมาพบพฤติการณ์ที่น่าสงสัยหลายประการ เช่น การที่ น.ส.รักชนก ที่มีตำแหน่งเป็นถึงผู้บริหารบริษัท คาร์แทรคกิ้ง จำกัด ซึ่งชนะการประมูลรถจักรยานยนต์สายตรวจ แต่กลับมีการเช่าห้องพักตามตึกแถวเป็นที่อยู่อาศัย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับเอกสารต่างๆ ที่พนักงานสอบสวนยึดมาได้จากบริษัทเอกชนหลายแห่ง จากการเข้าตรวจค้นเมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายนที่ผ่านมานั้น จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่สามารถเปิดกล่องเอกสารของกลางออกมาตรวจสอบได้ เนื่องจากพยานที่เป็นผู้ลงชื่อกำกับไว้บนกล่องยังไม่ยอมเข้าพบพนักงานสอบสวนเพื่อร่วมกันตรวจสอบ ส่งผลให้การสอบสวนล่าช้าออกไป พนักงานสอบสวนจึงต้องออกหมายเรียกซ้ำเป็นครั้งที่สอง และจะนำปัญหาดังกล่าวเข้าหารือในที่ประชุมคณะพนักงานสอบสวนอีกครั้งในวันที่ 8 ธันวาคม


พ.ต.อ.สุพิศาลกล่าวว่า ด้านความคืบหน้าการตรวจสอบรถยนต์ยี่ห้อโตโยต้า รุ่นฟอร์จูนเนอร์ ที่บริษัท อีซูซุ สยามซิตี้ จำกัด ซื้อมานั้น พนักงานสอบสวนได้รับหนังสือตอบกลับจากบริษัท โตโยต้า เค.มอร์เตอร์ จำกัด เกี่ยวกับข้อมูลของรถยนต์คันดังกล่าวแล้ว แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ว่าใครเป็นผู้ครอบครองรถยนต์คันดังกล่าวเนื่องจากเกรงว่าจะส่งผลเสียหายต่อรูปคดี


รายงานข่าวแจ้งว่า ในที่ประชุมคณะพนักงานสอบสวนเมื่อช่วงเย็นวันที่ 2 ธันวาคมที่ผ่านมานั้น ได้มีคำสั่งห้ามมิให้ พล.ต.ต.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ รรท. รอง ผบช.ก. ให้ข้อมูลต่อสื่อมวลชน เนื่องจากเกรงว่าจะส่งผลกระทบต่อนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ นอกจากนี้ยังมีกระแสข่าวว่า ขณะนี้คณะพนักงานสอบสวนที่ทำคดีนี้ถูกกดดันจากผู้ที่เกี่ยวข้องกับคดีด้วย จึงทำให้การสอบสวนรวบรวมหลักฐานต่างๆ ยากลำบากมากยิ่งขึ้น


นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวว่า ตนได้สอบถามไปยังพ.ต.อ.สุชาติ วงศ์อนันต์ชัย รองอธิบดีดีเอสไอ แล้วทราบว่าที่ผ่านมาดีเอสไอเคยเข้าไปตรวจสอบเรื่องการฮั้วประมูลจัดซื้อรถจักรยานยนต์สายตรวจของสำนักงานตำรวจแห่งชาติและสรุปส่งสำนวนไปยังสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แล้ว ดังนั้น สั่งการให้ พ.ต.อ.สุชาตินำสำเนาแฟ้มสำนวนดังกล่าวมาให้ตนดูอีกครั้งว่าเรื่องทั้งหมดเป็นมาอย่างไร


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์