หวังคสช.ดึงปชช.คลอดงบปี58 เชื่อยกระดับความเชื่อมั่น-โปร่งใส

หวังคสช.ดึงปชช.คลอดงบปี58 เชื่อยกระดับความเชื่อมั่น-โปร่งใส

5 มิ.ย. 57 ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

ให้สัมภาษณ์ถึงการดำเนินการด้านเศรษฐกิจ ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในการจัดทำงบประมาณปี 2558 ว่า ควรเปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วม เพราะถ้าหาก คสช.ต้องการแสดงให้เห็นว่าการทุจริตคอร์รัปชั่นเป็นปัญหาใหญ่ ควรอาศัยแรงของประชาชน และที่สำคัญที่สุดคือการเปิดเผยข้อมูล เหมือนเอกสารงบประมาณที่มีการเสนอต่อสภาทุกปีต่อสาธารณะ จะทำให้ทุกคนสบายใจว่าการดำเนินการ คสช.มีความโปร่งใส

สำหรับการปฏิรูปพลังงาน ถือเป็นเรื่องใหญ่และต้องอยู่บนพื้นฐานข้อเท็จจริง แก๊สซึ่งเป็นทรัพยากรของคนทั้งชาติ ควรให้ประชาชนได้ใช้แก๊สในราคาต้นทุน ไม่ใช่จ่ายในราคาตลาด ซึ่งตนมั่นใจว่าเรามีแก๊สเพียงพอสำหรับการบริโภค และการที่ คสช.ตรึงราคาแก๊สหุงต้มไว้ ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาการลักลอบได้ เนื่องจากส่วนต่างราคาภาคขนส่ง ต่ำกว่าภาคครัวเรือน จึงมีความจูงใจมากพอที่จะก่อให้เกิดการโยกก๊าซข้ามกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณี น.ส.รสนา โตสิตระกูล อดีต ส.ว. กรุงเทพมหานคร เสนอให้ประชาชนมีส่วนร่วมกับการปฏิรูปพลังงาน
 
แต่บรรยากาศในขณะนี้จะเอื้อให้เกิดการมีส่วนร่วมได้หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ขณะนี้ต้องยอมรับว่าการมีส่วนร่วมทำได้ยาก แต่ คสช.ควรทำข้อมูลให้โปร่งใสว่าใช้ข้อมูลอะไรในการตัดสินใจ และเปิดโอกาสให้คนทักท้วงได้ว่าข้อมูลถูกต้องหรือไม่ ทั้งนี้หวังว่าจะไม่มีการใช้อำนาจในการตัดสินใจโดยไม่ฟังข้อมูลจากทุกด้าน เพราะเป็นเรื่องที่มีการโต้แย้งเกี่ยวกับข้อมูลมาก การรับฟังจากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเป็นเรื่องอันตราย


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์