หล่อเล็ก เผยช้าเพราะป้ายประกาศผลเลือกตั้งไอเดีย กกต.

หล่อเล็ก เผยช้าเพราะป้ายประกาศผลเลือกตั้งไอเดีย กกต.

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 19 เมษายน 2549 20:09 น.

อภิรักษ์ เผย การประกาศผลคะแนนการเลือกตั้ง ส.ว.ไม่ได้ช้าจากการรายงานผลจากเขตมายัง กกต.กทม.แต่ช้าที่การประกาศผลที่ป้ายประกาศคะแนนบริเวณศาลาว่าการ กทม.ที่เป็นระบบสติกเกอร์แปะติด โดยระบุว่าเคยแย้ง กกต.แล้วว่าให้ใช้ระบบดิจิทัลแบบที่เคยรายงานผลการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ครั้งที่แล้ว แต่ กกต.ไม่ยอม อย่างไรก็ตาม คาดว่า ประกาศได้ไม่เกิน 4 ทุ่มคืนนี้

เมื่อเวลา 19.15 น. นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าฯ กทม.ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมศูนย์อำนวยการการเลือกตั้ง ส.ว.กทม.และดูการประกาศผลการนับคะแนนสว.กทม. ณ ศาลาว่าการ กทม.โดยนายอภิรักษ์ กล่าวว่า การเลือกตั้ง ส.ว.ในเขตพื้นที่ กทม.ในครั้งนี้ตน คาดว่า จะมีคนมาใช้สิทธิน้อยกว่าการเลือกตั้ง ส.ว.ครั้งที่ผ่านมา ที่มีผู้มาใช้สิทธิ 70.75% เนื่องจากมีระยะเวลาการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบถึงการเลือกตั้งครั้งนี้น้อยมาก

ส่วนกรณีป้ายกระดานประกาศผลคะแนน ส.ว.กทม.ที่ติดตั้งอยู่หน้าศาลาว่าการ กทม.ซึ่งมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันจากทั้งประชาชน และสื่อมวลชนที่มารอทำข่าวและติดตามผลการนับคะแนนในครั้งนี้ ว่า ไม่ทันสมัยและไม่ทันต่อสถานการณ์นั้น นายอภิรักษ์ กล่าวว่า การเลือกป้ายประกาศผลการนับคะแนน ส.ว.ในครั้งนี้ กกต.เป็นผู้กำหนด ซึ่ง กทม.ได้เคยเสนอให้ใช้การประกาศผลการนับคะแนนแบบการรายงานผลคะแนนของการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.แบบครั้งที่ผ่านมา ที่เป็นป้ายดิจิทัล แต่ กกต.เลือกที่จะใช้ระบบนี้ แต่อย่างไรก็ตาม กทม.จะหารือผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อปรับปรุงรูปแบบการรายงานผลโดยเร็วที่สุด

ผมคิดว่าการติดคะแนนแบบนี้ ทำให้ล่าช้ามาก สาเหตุที่รายงานผลช้าไม่ใช่การส่งผลการนับคะแนนจากเขตมายัง กกต.กทม.แต่อยู่ที่รูปแบบการประกาศผลคะแนน อย่างไรก็ตาม ผมคิดว่าจะสามารถประกาศผลคะแนนเลือกตั้ง ส.ว.ในครั้งนี้ได้เร็วกว่าการเลือก ส.ส.ในวันที่ 2 เมษายนที่ผ่านมา คือ ไม่เกิน 4 ทุ่มวันนี้ นายอภิรักษ์กล่าว

ผู้ว่าฯ กทม.กล่าวต่อว่า กรณีที่พบว่ามีการฉีกบัตรเลือกตั้ง ส.ว.นั้น เป็นสิทธิของแต่ละบุคคล แต่ถ้าเลือกได้ น่าจะมีวิธีอื่นที่ดีกว่านี้ เช่น การลงคะแนนในช่องไม่ลงคะแนนแทน ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า น.ส.รสนา โตสิตระกูล ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ว.กทม.หมายเลข 241 ได้เดินทางมาสังเกตการณ์ ณ บริเวณศาลาว่าการ กทม.โดยมีประชาชนส่วนหนึ่งให้กำลังใจ ซึ่งเจ้าตัวปฏิเสธที่ให้สัมภาษณ์ใดๆ ทั้งสิ้น เพราะเกรงว่าจะผิดกฏหมายเลือกตั้ง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์