หลุดโผ อย่างน่าเสียดาย นายกฯ อิตาลีลาออก

นายโรมาโน โพรดิ ทิ้งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีอิตาลี


หลังพ่ายมติแบบไม่คาดฝันในรัฐสภา โฆษกของประธานาธิบดีจิออร์จิโอ นาโปลินาโต้ ของอิตาลี แถลงยืนยันว่า นายกรัฐมนตรี โรมาโน่ โพรดิ ได้เข้าพบประธานาธิบดีนาโปลินาโต้ เมื่อคืนที่ผ่านมา เพื่อยื่นใบลาออก


หลังจากรัฐบาลผสม 9 พรรค พ่ายแพ้อย่างไม่คาดฝัน


จากการลงมติในวุฒิสภา เพราะไม่ได้เสียงสนับสนุนในนโยบายต่างประเทศ กรณีที่จะขยายฐานทัพสหรัฐฯในภาคใต้ของอิตาลีให้ใหญ่ขึ้นเป็นเท่าตัว กับการประจำการทหารอิตาลี 2,000 นาย ที่อาฟกานิสถาน ในสังกัดขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติคเหนือ หรือ นาโต้

ประธานาธิบดีนาโปลินาโต้


จะเริ่มเจรจาเรื่องอนาคตทางการเมืองของประเทศ กับผู้นำพรรคการเมืองต่างๆในวันนี้ ซึ่งมีหลายทางเลือก รวมทั้งการแต่งตั้งนายโพรดิกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้งหนึ่ง, การเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่จากพรรคร่วมรัฐบาล, การแต่งตั้งรัฐบาลที่ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิค หรือยุบสภาแล้วจัดเลือกตั้งใหม่ รัฐบาลจำเป็นต้องได้เสียงสนับสนุน 160 เสียง จึงจะถือว่าได้เสียงสนับสนุนอย่างเป็นทางการ


ปรากฏว่า


รัฐบาลได้เสียงสนับสนุน 158 เสียง คัดค้าน 136 เสียง และงดออกเสียง 24 เสียง ซึ่งวุฒิสภาอิตาลีถือว่าการงดออกเสียงคือการคัดค้าน และแม้จะไม่ใช่การลงมติไม่ไว้วางใจอย่าง เป็นทางการ แต่นายมาสซิโม ดาเลม่า รัฐมนตรีต่างประเทศ แถลงก่อนการลงมติว่า รัฐบาลจะลาออกหากพ่ายแพ้ในการลงมติครั้งนี้

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์