หลากสีค้านโรดแมป-เชื่อเสร็จไม่ทัน 14 พ.ย.แค่ซุกฝุ่นใต้พรม




"หมอตุลย์"ระบุคนหลากสีค้านโรดแมปนายกฯ เหตุระยะเวลาสั้นไป แม้เห็นด้วยแผนปรองดอง 5 ข้อ แต่ไม่เชื่อจะเสร็จภายใน 14 พ.ย. หวั่นเป็นการปัดฝุ่นไว้ใต้พรม รออีกฝ่ายเข้ามาสลัดฝุ่นออกมาใหม่ ขณะ"มาร์ค"เอาตัวรอดไปได้ แฉนายกฯ โดนฝ่ายความมั่นคงแหกตา ไม่กล้าสลายม็อบแดงราชประสงค์
      นพ.ตุลย์ สิทธิสมวงษ์ ผู้ประสานงานเครือข่ายพลเมืองอาสาปกป้องแผ่นดิน หรือกลุ่มคนเสื้อหลากสี กล่าวในรายการ"รู้ทันประเทศไทย" ทางเอเอสทีวี เมื่อวันที่ 4 พ.ค.ถึงการเสนอแผนปฏิบัติการเพื่อความปรองแดงหรือโรดแมปของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี โดยจะให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 14 พ.ย.ว่า ไม่ทราบว่าได้มีการประสานกับผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์(ศอฉ.) คือนายสุเทพ เทือกสุบรรณ หรือไม่ เพราะ ศอฉ.เพิ่งบอกว่าจะมีการใช้รถหุ้มเกราะมาช่วยในการสลายการชุมนุม
       
       นพ.ตุลย์ กล่าวว่าในการสลายการชุมนุม ไม่ได้หมายความว่าต้องใช้ความรุนแรงอย่างเดียว แต่มีหลายวิธี ที่เป้ฯการทำตามกฎหมาย ซึ่งรัฐบาลอาจเรียนรู้จากประเทศอื่นที่เชี่ยวชาญในการสลายการชุมนุม เช่น เกาหลีใต้ แต่แล้วรัฐบาลก็ไม่ใช้กฎหมายบังคับให้สลายการชุมนุม ก็เป็นบรรทัดฐานว่า ต่อไปใครอยากจะขึ้นครองอำนาจ ก็สร้างกองกำลังของตัวเองขึ้นมาต่อรองกับรัฐบาลได้
       
       สำหรับท่าทีของกลุ่มคนเสื้อหลากสี ต่อการเสนอโรดแมปของนายกฯ นั้น นพ.ตุลย์ กล่าวว่า วัตถุประสงค์ของการตั้งกลุ่มคนเสื้อหลากสีคืออยากให้บ้านเมืองสงบสุข การที่คนเสื้อแดงเคลื่อนไหวกดดันให้ยุบสภาเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง เราไม่ได้เชียร์นายกฯ แบบไม่ลืมหูลืมตา แต่เชียร์ให้นายกฯ บริหารงานต่อไปและทำตามกฎหมาย
       
       นพ.ตุลย์ กล่าวต่อว่า เมื่อนายกฯ เสนอโรดแมป ซึ่งจะมีการยุบสภาเร็วขึ้น ก็ต้องถามมติของกลุ่มคนเสื้อแดงที่ไปรวมตัวกันที่อนุสาวรีย์ชัยสมุรภูมิเมื่อวันที่ 4 พ.ค. โดยถามว่าใครเห็นด้วย ก็ไม่มีใครยกมือ แต่เมื่อถามว่าใครไม่เห็นด้วย ก็ยกมือกันหมด โดยให้เหตุผลว่าระยะเวลาสั้นเกินไปที่จะทำให้ได้ตาม 5 ข้อที่นายกฯ เสนอ และไม่เห็นด้วยว่าจะสำเร็จในวันที่ 14 พ.ย.
       
       ถ้าทำได้สำเร็จทั้ง 5 ข้อก็ถือว่าเป็นคุณูปการ ไม่ว่าเรื่องการจัดการกับคนที่จาบจ้วง แก้ไขปัญหาความไม่เป็นธรรมในสังคม การปฏิรูปสื่อ ผู้ชุมนุมที่ใช้ความรุนแรงต้องได้รับโทษตามกฎหมาย ไม่มีการนิรโทษกรรม ไม่ออกกฎหมายให้ผู้กระทำผิดเด็ดขาด สุดท้ายเรื่องกฎหมาย ซึ่งถ้าเป็นอย่างเดิม นักการเมืองไม่กลัวการทุจริต แต่ถ้าบอกว่าทำสำเร็จในวันที่ 14 พ.ย. มันเป็นการปัดฝุ่นไว้ใต้พรม พอเลือกตั้งเสร็จ อีกฝ่ายเข้ามา ก็สะบัดฝุ่นออกมาใหม่ ตอนนั้นนายกฯ ก็ไม่อยู่ในตำแหน่งแล้ว อาจไปเป็นหัวหน้าฝ่ายค้านแล้ว ท่านเป็นคนดี แต่ไม่ปฏิบัติหน้าที่ก็ไม่มีประโยชน์ ท่านบอกจะทำให้เกิดนิติรัฐ แต่ก็ไม่ทำ
       
       นพ.ตุลย์ยังกล่าวอีกว่า การที่นายกฯ ไม่สั่งสลายการชุมนุมที่แยกราชประสงค์ ก็เพราะได้รับข้อมูลที่ผิดๆ จากฝ่ายความมั่นคงที่ชงข้อมูลให้นายกฯ ดูเป็นคนไร้ประสิทธิภาพ เพราะรู้ว่านายกฯ ไม่อยากใช้ความรุนแรง ก็บอกว่ามีประชาชนตาดำอยู่ข้างใน รัฐบาลก็ไม่ได้รับภาพที่ถูกต้อง เพราะไม่ได้ไปดูเอง แต่ตนไปสังเกตการณ์ดูไม่มีคนตาดำๆ อยู่ในนั้นแล้ว
ที่ผู้จักการ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์