หลักการขออภัยโทษให้นักโทษ

หลักการขออภัยโทษของนักโทษต้องคดีเป็นแบบนี้ครับ

"การพระราชทานอภัยโทษ"หมายถึง การพระราชทานพระมหากรุณาธิคุณของพระมหากษัตริย์แก่ผู้ต้องโทษ ให้ได้รับการปล่อยตัว หรือลดโทษ แล้วแต่กรณี ทั้งเป็นไปในรูปของการพระราชทานอภัยโทษเป็นการเฉพาะรายแก่ผู้ต้องโทษที่ได้ยื่นเรื่องราวทูลเกล้าฯถวายฏีกาขอพระราชทานอภัยโทษขึ้นมา

     และในรูปของการพระราชทานอภัยโทษเนื่องในโอกาส หรือในวาระที่สำคัญเกี่ยวกับองค์พระมหากษัตริย์ และบ้านเมือง โดยจะกำหนดเป็นพระราชกฤษฎีกา"


     เนี่ยะ..กรอบหลักการใหญ่ๆมีอย่างนี้ แล้วทักษิณมันเข้ากรอบหลักการที่จะขอพระราชทานอภัยโทษได้ที่ไหน วีระต้องรู้ ยิ่งนายมานิตยิ่งต้องรู้ใหญ่ แล้วเอาสถาบันเบื้องสูงมาเป็นเครื่องมือหลอกลวงประชาชนเพื่อให้เข้าใจผิดต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ได้อย่างไรกัน หือ?


     แปลความง่ายๆคือ การพระราชทานอภัยโทษมี ๒ แบบ คือแบบทั่วไป อย่างที่เห็นกับนักโทษตอนวันสำคัญๆของพระมหากษัตริย์ เช่นวันเฉลิมพระชนมพรรษา เป็นต้น กับแบบเฉพาะรายบุคคล อย่างกับทักษิณนี้ ถือว่าเป็นรายบุคคล


     แต่สาระหลักคือ ไม่ว่าจะแบบไหน การอภัยโทษนั้น มีให้เฉพาะ ผู้ต้องโทษ อยู่ในขณะนั้นเท่านั้น จะขอพระราชทานอภัยโทษให้กับบุคคลที่ยังไม่ต้องโทษไม่ได้


     เอากันตรงๆคือ คนที่ติดคุก ตัวอยู่ในคุก-เป็นนักโทษเด็ดขาดแล้วเท่านั้น จึงจะมีสิทธิ์ยื่นเรื่องราวทูลเกล้าฯถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว


     แล้วทักษิณติดคุกหรือยัง ตัวอยู่ในคุก-เป็๋นนักโทษหรือเปล่า?


     คำตอบคือ เปล่า ทักษิณยังไม่ได้ติดคุก และตัวก็ไม่ได้อยู่ในคุก!!


     นั่นคือ ทักษิณยังไม่ใช่นักโทษ เป็นเพียงผู้หลบหนีคำสั่งศาล และคำตัดสินของศาลเท่านั้น ขอย้ำชัดๆ....ทักษิณยังไม่มีโทษ ยังไม่ได้เป็นนักโทษ


     และเมื่อไม่มีโทษ ยังไม่ได้เป็นนักโทษเด็ดขาด แล้วจะทูลเกล้าฯถวายฏีกาของพระราชทานอภัยโทษให้ทักษิณได้อย่างไรกัน ไม่มีที่ไนในโลกหรอกครับที่ คนไม่มีโทษแล้วจะไปขออภัยโทษ


     และก็ไม่มีระบบที่ไหนอีกเช่นกัน จะพระราชทานอภัยโทษให้กับคนที่ไม่มีโทษ!


     เข้าใจกันให้ชัดตามนี้นะครับ อย่าไปหลงเข้าใจผิดตามการสร้างกระแสของนายวีระ เขาคงหวังหลอกใช้ทักษิณเป็นสะพานไปสู่เป้าหมายลัทธิแดงของพวกเขา เพราะเมื่อประชาชนคนเสื้อแดงไม่ได้ดังหวัง กระแสก็จะตีกลับไปเป็นการมองด้วยเข้าใจผิดๆต่อสถาบันพระมหากษัตริย์


     อาจเป็นการ"เดินตามแผน"ไปสู่การล้มอำมาตย์-สถาปนาลัทธิแดงรูปแบบประธานาธิบดีของเขาก็ได้ ผมก็เดาใจพวกเขาไม่ถูก เห็นแต่หมู่นี้พวกสัตว์ป่าสลัดลายออกมาปลุกระดม โชว์หมวกดาวแดง โชว์เครื่องแบบแดงกันให้รึ่มไปหมด!


     เอ้า...ก็ทราบองค์ประกอบตามหลักการอีกนิด คนที่จะมีสิทธิ์ถวายฏีกาขอพระราชทานยอภัยโทษได้นั้น ต้องเป็นนักโทษคดีถึงที่สุดแล้วเท่านั้น คือเป็นนักโทษเด็ดขาด ไม่มีอุทธรณ์-ฏีกาอะไรอีก และคนที่จะยื่นเรื่องทูลเกล้าฯถวายฏีกา ก็จะต้องเป็นตัวนักโทษเอง หรือ พ่อ แม่ ลูก เมีย เท่านั้น


     คนอื่นนอกจากนี้ ต่อให้คนเสื้อแดงเป็นล้าน ก็ไม่มีสิทธิ์!


     นั่นก็คือ ทักษิณไม่เข้าข่ายที่จะขอพระราชทานอภัยโทษได้ ถึงแม้คำตัดสินศาลฏีกาแผนกคดีอาญานักการเมืองจะเป็นที่สุด แต่ทักษิณหลบหนี ยังไม่ได้มารับโทษ จึงไม่มีสิทธิ์ขอพระราชทานอภัยโทษ นอกจากกลับมาติดคุก-เป็นโทษอยู่ในคุกก่อนเท่านั้น จึงจะมีสิทธิ์ยื่นฏีกาขอพระราชทานอภัยโทษผ่านเรือนจำ หรือกระทรวงมหาดไทย หรือสำนักราชเลขาธิการ เพื่อนำความขึ้นกราบบังคมทูล


     ก็จะเห็นชัดว่า ที่นายวีระประกาศจะรวบรวมรายชื่อถวายฏีกานั้น ไม่มีสิทธิ์ที่จะทำ และไม่มีสิทธิ์ที่จะถวายฏีกา ๑.คนเสื้อแดงไม่ใช่พ่อ ไม่ใช่แม่ ไม่ใช่ลูก และไม่ใช่เมียของทักษิณ


     และ ๒.ตัวทักษิณไปมุดหัวอยู่ที่ไหนก็ไม่รู้ ไม่มีตัวอยู่ในคุก แถมยังคุยโขมงทั้ง ๖ โมงเช้า และ ๖ โมงเย็นว่า ตัวเองไม่มีความผิดแล้วจะขอพระราชทานโทษให้กับคนไม่มีความผิด-ไม่มีโทษได้อย่างไร?


     ถ้าคนเสื้อแดงและพรรคเพื่อไทย รักจริง-ปรารถนาดีจริง ต่อทักษิณ ต้องช่วยกันเอาตัวทักษิณกลับมาเข้าคุกให้ได้เสียก่อน เป็น"นักโทษชายทักษิณ"เต็มตัวเมื่อไหร่แล้วนั่นแหละ ด้วยโทษที่มีนั้น ทักษิณและญาติจึงมีสิทธิ์ยื่นเรื่องทูลเกล้าฯถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษ ส่วนจะได้หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับพระบรมราชวินิจฉัยขององค์พระมหากษัตริย์ อย่าเที่ยวปลุกปั่นหวังเอาคนหมู่มากมาบีบเช่นนี้เป็นอันขาด.
ขอบคุณท่านเปลว สีเงินที่ให้ข้อมูลครับ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์