หลวงปู่ฯติงจัดระเบียบผู้ค้าขาย แนะอย่าให้กม.มาทำลายวิถีชีวิต

หลวงปู่ฯติงจัดระเบียบผู้ค้าขาย แนะอย่าให้กม.มาทำลายวิถีชีวิต

1 ก.ย. 57 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลวงปู่พุทธะอิสระ เจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม

โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊คเพจชื่อ “หลวงปู่พุทธะอิสระ (Buddha Isara)” แสดงความคิดเห็นถึงการจักระเบียบพ่อค้า แม่ค้า ว่า ได้มีโอกาสพบปะพูดคุยกับพ่อค้าแม่ขายจากท่าช้าง ท่าราชวงศ์ ท่าเตียน มาร้องขอให้ช่วยหาทางออกในปัญหาการจัดระเบียบร้านค้า ฉันฟังแล้วทำให้คิดว่า เป็นไปได้ไหมหากฉันเข้าไปพูดคุยกับผู้ใช้กฎหมายว่า ขอให้คิดถึงวิถีชุมชน เส้นสายลายชีวิตที่บ่งบอกถึงสีสันของวิถีชีวิตชุมชน ในขณะเดียวกันกฎระเบียบกฎหมายบ้านเมืองก็ต้องดูแลรักษา รัฐจะทำอย่างไรให้ทั้งวิถีชีวิตและกฎหมายมันไปด้วยกันได้ เพื่อคืนทั้งความสุขและความถูกต้องของกฎหมายบ้านเมือง รวมแล้วชีวิตและกฎหมายมันต้องไปด้วยกันได้ไม่ขัดแย้ง บางทีการบังคับใช้กฎหมายอย่างไม่ใช้ปัญญา ขาดคุณธรรมกับคนยากคนจนจำนวนมากที่เดือดร้อน นอกจากจะไม่ได้รับการยอมรับแล้ว มันจะทำให้เกิดการต่อต้านอย่างรุนแรงด้วยซ้ำ ทีนี้ต้องมานั่งแก้ปัญญาหากันอีกแน่ เรามาช่วยกันตัดไฟเสียแต่ต้นลมก่อนดีกว่าไหม
 
หลวงปู่ฯระบุต่อว่า อย่าปล่อยให้กฎหมายเข้ามาทำลายสังคมที่สวยงามเช่นนี้เลย


 หากจะใช้กฎหมายก็ขอให้ใช้จัดระเบียบกระบวนทัศน์ให้เรียบร้อยสวยงามเป็นสง่าแก่ผู้พบเห็น ให้พวกเขา
ซึ่งเป็นคนระดับล่างมีทางเดินแบบที่ไม่ฝืนระเบียบมากจนเกินไปนักสักระยะหนึ่ง แล้วค่อยหาที่หาทางที่เหมาะสมให้พวกเขาไปค้าขาย ไม่ใช่ไล่ไปตกนรก เช่น ให้ไปค้าขายในที่ๆไม่มีคนซื้อ ไม่มีคนเดิน ไม่ใช่ทำเลการค้า นี่ไม่น่าจะเรียกได้ว่าช่วยหาทางออก แต่เป็นหาทางตายทางตันให้พวกเขาเสียมากกว่า
 
โดยวันพรุ่งนี้ (2 ก.ย.) หลวงปู่ฯจะเดินทางไปเจรจากับผู้อำนวยการเขตพระนคร

ขอร้องผ่อนผันหาทางออกให้ผู้ค้าและผู้ถือกฎหมาย เผื่อจะได้มีโอกาสจับมือกันเดินไปด้วยกันได้ ส่วนจะสำเร็จหรือไม่ ขึ้นอยู่กับคุณธรรมความเมตตาของผู้มีอำนาจหน้าที่รับผิดชอบ หวังว่าเขาคงจะเปิดโอกาสให้ฉันได้เข้าพบปะพูดคุย
 

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์