หลวงปู่พุทธะอิสระเตือนคุณประยุทธ์เปิดสัมปทานปิโตรเลียม

หลวงปู่พุทธะอิสระเตือนคุณประยุทธ์เปิดสัมปทานปิโตรเลียม

หลวงปู่พุทธะอิสระ เจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หลวงปู่พุทธะอิสระ (Buddha Isara) วันที่ 29 ตุลาคมว่า


หรือว่ารัฐบาลจะไม่ฟังเสียงประชาชน


๒๘ ตุลาคม ๒๕๕๗ (๑๘.๐๐ น.)


หลังจากเสวนาเรื่องพลังงานรอบ ๔ และรวบรวมบทสรุปข้อเสนอทั้ง ๔ ครั้ง ได้ ๘๐ ข้อ เพื่อนำเสนอต่อภาครัฐให้รับรู้ถึงความต้องการของประชาชน หากรัฐ คสช.ต้องการคืนความสุขให้ประชาชน หากคุณประยุทธ์ดำรงอยู่ในอำนาจเพื่อต้องการทำคุณประโยชน์ให้แก่ชาติและประชาชนจริงๆ แล้วล่ะก็ คุณประยุทธ์ คสช. ควรต้องรับฟัง รับรู้เสียงเรียกร้องของประชาชนเจ้าของประเทศว่าเขาต้องการสิ่งใด ถ้าจริงใจที่จะทำให้ประชาชนมีความสุขจริงๆ


แค่ข้อเรียกร้องให้ชะลอการให้สัมปทานออกไปก่อน

จนกว่ากระบวนการทางกฎหมายที่ภาคประชาชนเรียกร้องให้ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงจะได้รับการแก้ไข หรือจะให้ผู้ที่เกี่ยวข้องและตัวแทนภาคประชาชนได้มีส่วนร่วมในการพิจารณาหลักการและข้อตกลง ที่จะทำแก่บริษัทที่ได้รับการสำรวจพร้อมรับสัมปทาน เพื่อความโปร่งใส


รัฐควรเผยแผ่ข้อมูลการตกลงเรื่องผลประโยชน์ที่รัฐควรจะได้รับ ให้ภาคประชาชนได้รู้ข้อมูลอย่างละเอียด เพื่อยุติข้อกังขาว่ารัฐเอื้อประโยชน์แก่กลุ่มผลประโยชน์พลังงาน พร้อมทั้งสกัดพวกหวังยุให้รำตำให้รั่ว จักได้ไม่มีข้ออ้างมาปลุกระดมประชาชนได้อีก


ส่วนกระบวนการสำรวจหากจำเป็น เพื่อใช้เวลาที่มีให้คุ้มค่า รัฐควรประกาศออกมาให้ชัดว่า ทุกบริษัทที่เข้ามาสำรวจจะไม่มีข้อผูกพันในการที่จะได้รับสัมปทาน หากข้อเสนอที่รัฐได้รับผลประโยชน์ไม่ดีพอ ไม่เป็นประโยชน์แก่แผ่นดินอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย


สรุป การจะให้สัมปทานหรือไม่ให้ ไม่ใช่อยู่ที่บริษัทเข้ามาสำรวจเท่านั้น แต่มันขึ้นกับผลประโยชน์ของชาติที่จะได้รับ

คุณประยุทธ์ รัฐบาล ต้องชี้แจงให้ประชาชนได้รู้ว่ามีหลักคิดอย่างไรในเรื่องนี้ ไม่ใช่เก็บเอาไว้ในใจ คิดว่าบริสุทธิ์ใจ จริงใจ ไม่โกงใคร ไม่จำเป็นต้องพูดต้องชี้แจง ดังคำที่ว่าทำดี ฟ้ารู้ ดินรู้ นั่นก็ถูก แต่ถ้าสมัยนี้ประชาชนไม่รู้ว่าคุณดีอย่างไร ดีพึ่งได้หรือไม่ คุณนั่นแหละจะอยู่ไม่ได้ เหตุเพราะมันมีคนจ้องทำให้ดีของคุณ กลายเป็นอัปรีย์ในสายตาชาวบ้านอยู่ อันนี้ฉันเจอมากับตัวเองจึงอยากเตือน


คุณประยุทธ์ต้องไม่ลืมว่าคุณกำลังทำงานให้คนทั้งชาติ

คนทั้งชาติที่มีความหลากหลายในทุกเรื่อง หากคุณไม่สามารถทำความเข้าใจ ให้ยอมรับ แล้วจะมีประโยชน์อะไร เพราะฉะนั้นงานนี้คุณประยุทธ์ต้องขยันพูด ขยันอธิบาย งานนี้ต้องคุณประยุทธ์คนเดียวเท่านั้นที่ต้องพูด อย่าให้คนอื่นมาพูด มาอธิบาย เพราะยิ่งพูด ยิ่งกลายเป็นการเข้าข้างกลุ่มผลประโยชน์พลังงานไป คุณต้องพูดให้ชัดในเรื่องนี้ จะได้ทำให้หายสงสัยเสียที เพราะคนทั้งชาติเขาอยากฟังคุณ ไม่ใช่ฟังคนอื่น

เหตุเพราะภาคประชาชนเขาได้รับรู้ รับฟังข้อมูลข้างเดียวแบบนั้นมาเป็น ๑๐ ปี ซึ่งก็ไม่รู้ว่าถูกหรือผิด แล้วรัฐก็ปล่อยให้มีการเผยแผ่กันอย่างกว้างขวางโดยไม่มีการตรวจสอบว่าจริงหรือเท็จ


ตัวอย่างเช่น มีนักสู้พลังงานคนหนึ่งออกมาโวยวายว่า หากเปิดสัมปทานรอบที่ ๒๑ เดี๋ยวก็มีการระเบิดทำให้ประชาชนชาวบ้านขาขาดอีก ฉันถามว่า คุณรู้ได้อย่างไร มีหลักฐานไหม เค้าเดินหนีเลย อีกคนเป็นครูลุกขึ้นมาถาม บอกว่าฟังจากสื่อว่าระเบิดแล้วบ้านชาวบ้านทรุด ไอ้ข้อมูลแบบนี้แหละคุณประยุทธ์ มันอันตราย มันเป็นข้อมูลที่อยู่บนสมมุติฐานที่ไม่ชอบ ไม่ยอมรับ แล้วจบลงตรงใส่ร้าย น่ากลัว น่ากลัวมาก มันจะเป็นอันตรายสำหรับขบวนการปฏิรูปที่พวกเราชาวแจ้งวัฒนะมุ่งหวัง และฉันก็เชื่อว่า คณะ คสช. รัฐบาลทุกคนต่างก็มุ่งหวังให้การปฏิรูปสำเร็จเช่นกัน แต่ถ้าหากการปฏิรูปเกิดจากข้อมูลข่าวสารที่มาจากสมมุติฐาน อคติ ลำเอียง เลือกข้าง อย่าหวังเลยว่าการปฏิรูปจะสำเร็จ สุดท้ายมันจะลงเอยที่ต้องออกมาสู้กันกลางถนนอีกรอบ


ฉันว่างานนี้คุณประยุทธ์ต้องพูดเอง อธิบายเอง บอกให้ประชาชนเขาสบายใจไปเลยว่า ทุกบริษัทที่ยื่นขอสำรวจจะไม่ได้สิทธิพิเศษอะไรในการให้สัมปทาน มันขึ้นอยู่กับเงื่อนไขข้อตกลงผลประโยชน์ที่ประเทศชาติจะได้รับ และการสำรวจไม่ใช่การให้สัมปทาน ไม่มีข้อผูกพันใดๆ


ส่วนเรื่องกฎหมายที่ล้าหลังไม่เข้ากับสถานการณ์พลังงานของไทยในปัจจุบัน ต้องมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงในมาตราใดบ้าง แต่ละมาตรามีเนื้อหาอย่างไร เรื่องนี้คุณประยุทธ์ต้องพูดให้กระจ่าง เพื่อลดข้อกังขาและหยุดยั้งกระบวนการใส่ร้าย


ส่วนเรื่องที่สมาชิก สปช. คุณมนูญ สิริวรรณ ออกมาพูดว่า ต้องรีบเปิดเพราะจะไม่ทันต่อการใช้ภายในประเทศ

หากจะรอให้กฎหมายคลอดออกมาก่อนเดี๋ยวประชาชนเขาจะเดือดร้อน เมื่อพลังงานภายในประเทศขาดแคลน รัฐต้องไปซื้อจากต่างประเทศเข้ามาเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า ค่าไฟจะแพงขึ้นอีกหลายเท่าตัว


ฉันอยากบอกคุณมนูญว่า ประเทศนี้ไม่ใช่มีประชาชนชื่อคุณมนูญคนเดียว ก็ในเมื่อประชาชนเขารับได้ แล้วคุณจะเดือดร้อนอะไร

ลองให้ประชาชนเขาตัดสินใจเองบ้าง ทีตอนที่ประชาชนเขาไปกิน ไปนอน ไปเจ็บ ไปตายอยู่กลางถนนเป็นแรมเดือน ฉันไม่เห็นคุณมนูญเป็นห่วงเลย แล้วตอนนี้ทำไมถึงอยากจะมาแสดงความรักความห่วงใยประชาชนขึ้นมาล่ะ ฉันล่ะงงจริงๆ หากเป็นไปได้ พวกผลประโยชน์พลังงานควรพูดให้น้อยหน่อย เพราะยิ่งพูดก็ยิ่งเติมเชื้อลงในกองไฟเผารัฐบาล คงต้องรบกวนท่านนายกรัฐมนตรีช่วยกระแอมกระไอ ห้ามๆ ปากพวกนี้เอาไว้บ้าง ขืนปล่อยให้พูดมากแม้มันจะเป็นเรื่องจริง รัฐบาลก็จะยิ่งซวย


ฉันถึงได้บอกว่า งานนี้ต้องคุณประยุทธ์เท่านั้นที่พูดแล้วจะมีคนเชื่อ ช่วยๆ พูดหน่อยนะจ๊ะ ฉันล่ะเหนื่อยที่จะอธิบายแล้ว

สำหรับข้อมูล ข้อเสนอของภาคประชาชน กระทรวงพลังงาน และกลุ่มก้อนผลประโยชน์ ที่ร่วมกันเสนอให้มี ให้เป็น ให้จัดตั้ง หรือตัดออก ที่เกิดขึ้นจากการจัดเสวนาทิศทางพลังงานของประเทศทั้ง ๔ ครั้งที่ผ่านมา ฉันสั่งให้กองเลขาได้รวบรวมเอามาไว้ในหน้าเฟสแล้ว ใครสนใจก็เชิญเปิดดูได้ หรือหากจะเพิ่มเติม เชิญได้เลย เปิดกว้างให้คนไทยทุกคนมีส่วนร่วมสร้างอนาคตพลังงานของประเทศ เพื่อลูกหลานไทย แต่ต้องเป็นข้อเสนอที่ชี้ทิศทางพลังงานในอนาคตจริงๆ นะจ๊ะ อย่าได้เสนอข้อมูลขัดแย้งใดๆ มา


เราขัดแย้งกันมามากพอแล้ว วันนี้เราต้องก้าวข้ามมันไปข้างหน้ากันเสียที

 ประเทศเสียเวลามามากแล้ว จนลาวแซงเราไปในหลายเรื่อง ฉันเป็นห่วงนักหากคนไทยยังมัวแต่ขัดแย้งกันอยู่ เมื่อถึงเวลาต้องเปิด AEC แล้วบ้านเมืองเราจะเป็นอย่างไร พวกคุณไม่ห่วงกันบ้างหรือไง เราเหลือเวลาอีกไม่มากนัก หากยังมาสร้างความขัดแย้งกันอยู่ แล้วอนาคตประเทศจะอยู่ตรงไหน แล้วอย่ามาพูดว่า หากจะอ้างการเปิด AEC เวลาไม่มี เลยปล่อยให้ใครก็ได้มาทุจริตคดโกง เอาเปรียบชาติประชาชนยังงั้นหรือ ฉันคงต้องถามกลับไปว่า มีหลักฐานไหม มีข้อมูลเชิงประจักษ์ที่สามารถเอาผิดเขาได้ไหม หากไม่มี ไปหาหลักฐานมาเล่นงานได้เลย ถ้าไม่กล้าเดี๋ยวพุทธะอิสระจัดให้


พุทธะอิสระ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์