หลวงปู่-ปธ.สปช.เห็นพ้อง ต้องปฏิรูปศาสนา

หลวงปู่-ปธ.สปช.เห็นพ้อง ต้องปฏิรูปศาสนา

"หลวงปู่พุทธะอิสระ" หารือ "ปธ.สปช." เห็นพ้องต้อง "ปฏิรูปศาสนา" สังคายนา "มหาเถรสมาคม" ยันเคลื่อนไหวครั้งนี้ เพื่อฟื้นฟูศาสนา ไม่ได้ทำให้แตกแยก พร้อมจี้ให้สอบทรัพย์สิน "กก.มหาเถรฯ-ธัมมชโย"

เมื่อช่วงเช้าวันที่ 23 ก.พ.ที่รัฐสภา พระสุวิทย์ ธีรธมฺโมหรือ "หลวงปู่พุทธะอิสระ" เจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย จังหวัดนครปฐม

เข้ายื่นหนังสือต่อถึงนายไพบูลย์ นิติตะวัน สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ในฐานะประธานคณะกรรมการปฏิรูปแนวทางและมาตรการปกป้องพิทักษ์กิจการพระพุทธ ศาสนา สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) รวมทั้งได้เข้ายื่นหนังสือต่อนายเทียนฉาย กีระนันทน์ ประธานสปช. ที่ห้องทำงานโดยใช้เวลาหารือประมาณ 45 นาที

โดย หลวงปู่พุทธะอิสระ แถลงภายหลังการเข้ายื่นหนังสือว่า การดำเนินการในครั้งนี้ เพื่อขอให้ตรวจสอบทรัพย์สิน

เส้นทางเงินของกรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) ทุกรูป, ตรวจสอบเส้นทางเงินและทรัพย์สินของวัดพระธรรมกาย พระเทพญาณมหามุนี (ไชยบูลย์ ธัมมชโย) เจ้าอาวาสวัดธรรมกายเจ้าอาวาสวัดธรรมกาย, ตรวจสอบทรัพย์สินของเจ้าคณะพระสังฆาธิการทุกวัดอย่างละเอียด และทรัพย์สินของวัดพระธรรมกาย, ตรวจสอบการเบิกจ่ายงบประมาณ การใช้งบประมาณของมหาเถรสมาคม มหาวิทยาลัยสงฆ์ ทั้งของธรรมยุติและมหานิกายอย่างละเอียด, ตรวจสอบทรัพย์สินของคนใกล้ชิดเจ้าอาวาส รองเจ้าอาวาส และเจ้าคณะทุกระดับชั้นอย่างละเอียด และให้รื้อฟื้นคดีของวัดพระธรรมกายขึ้นมาพิจารณาใหม่ รวมถึงขอให้จัดตั้งองค์คณะพิทักษ์คุ้มครองพระพุทธศาสนาบรรจุไว้ในรัฐธรรมนูญด้วย เนื่องจากเห็นว่า มติมหาเถรสมาคมที่ออกมา ทำให้สังคมคลางแคลงใจ จึงขอให้คณะกรรมการปฏิรูปฯดำเนินการพิจารณา และสมควรแล้วที่ศาสนจักรจะต้องปฏิรูป

หลวงปู่พุทธะอิสระ กล่าวอีกว่า จากที่ได้หารือกับนายเทียนฉาย มีความเห็นตรงกันว่า จะต้องมีการปฏิรูปศาสนา

โดยเฉพาะการทำงานของมหาเถรสมาคม ซึ่งจะต้องมีบุคคลากรเข้าไปช่วยเหลือในการทำงาน ตรวจสอบเพื่อให้รวดเร็ว เนื่องจากอดีตที่ผ่านมา มีหลายคดีที่มาหาเถรสมาคมทำการตรวจสอบล่าช้า เช่น กรณีพระภาวนาพุทโธ พระยันตระ และหลวงปู่เณรคำ อย่างไรก็ตาม การหารือ นายเทียนฉายก็รับฟังและเห็นด้วยในหลายประเด็นและเห็นว่าการปฏิรูปศาสนามี ความสำคัญเป็นประเด็นที่มองข้ามไม่ได้ และการเคลื่อนไหวของตนในครั้งนี้ไม่คิดว่า จะทำให้คณะสงฆ์เหมือนการแตกแยก เหมือนการร่างรัฐธรรมนูญในปี 40 ที่มีคณะสงฆ์ออกมาเรียกร้องสถานภาพของสงฆ์ แต่การเรียกร้องครั้งนี้ต้องการให้กลับไปสู่หลักคิดเดิม รากเหง้าเดิมของพระพุทธศาสนา เพื่อไม่ให้เกิดความแตกแยก อย่างไรก็ตามจากนี้จะเดินทางไปยื่นหนังสือที่ทำเนียบรัฐบาล และพูดคุยกับม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และเดินทางไปกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เพื่อให้รับคดีของวัดพระธรรมกายเป็นคดีพิเศษ

เมื่อ ถามว่า การออกมาเคลื่อนไหวครั้งนี้ถูกมองว่าขัดกฎอัยการศึก หลวงปู่พุทธะอิสระ กล่าวว่า ไม่ได้ขัดกฎอัยการศึก เพราะขออนุญาตก่อนแล้วทุกครั้งที่จะทำ ทั้งนี้ยืนยันว่า ไม่กังวลกับกลุ่มที่ออกมาต่อต้าน.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์