หยุดป่วน 13 ตค. บิ๊กจิ๋ว ยุติไฟใต้


พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาพิเศษ พรุ่งนี้ประเทศไทยตอนหนึ่งถึงปัญหาความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า ปัญหาความไม่สงบพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เกิดขึ้นมาจะ 5 ปีแต่ยังแก้ไขไม่ได้

ซึ่งตนพยายามเสนอยุทธศาสตร์ในการแก้ไข เริ่มด้วยยุทธศาสตร์ดอกไม้หลากสี ถอยคนละสามก้าว และยุทธศาสตร์นครปัตตานี เพื่อให้เขาระลึกถึงเกียรติประวัติที่ยิ่งใหญ่ที่อยู่กับเราด้วยความสุข ความจริงไม่ได้ต้องการแบ่งแยกดินแดน แต่เป็นปัญหาเรื่องการปกครองส่วนท้องถิ่น วันนี้เรากำลังดำเนินการเจรจา แต่ไม่ใช่
พี่เหวียง 2” (พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร) ไม่เอาความจริงท่านเก่งแต่ฟังเด็กเร็วไปเลยไม่ได้ดู ซึ่งท่านมีความตั้งใจทำเพื่อชาติบ้านเมือง

พล.อ.ชวลิตกล่าวว่า ตนไม่ใช่
เหวียง 2”
แน่นอน เราติดต่อกันมานานเสร็จเรียบร้อย และทางมาเลเซียจะมาเป็นประจักษ์พยานให้ด้วยว่า เบี้ยวไม่ได้

และยืนยันว่าเขาไม่ได้เกี่ยวข้อง ที่ผ่านมาไทยได้ช่วยมาเลเซียมามาก พวกเขาต้องการ
3 ข้อ ข้อที่ 1. ต้องการอยู่ภายใต้ร่มบรมโพธิสมภารไม่ได้ต้องการแบ่งแยกดินแดน และยังระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 2. ต้องการสถาปนาสังคมภูมิบุตรให้เกิดอีกครั้ง คือต้องการสถาปนาสังคมที่อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขในอดีตกลับมาอีกครั้ง คือมีไทยพุทธ ไทยจีน ไทยมุสลิมอยู่ร่วมกัน และ 3. ต้องการมีสิทธิในการดูแลตัวเองตามสิทธิตามกฎหมายในรัฐธรรมนูญไทยทุกประการ

การที่เราต้องใช้คนมหาศาลลงไป ใช้งบประมาณเป็นหมื่นล้าน แทนที่จะนำเงินไปพัฒนาบ้านเมือง เสียดายเงิน จึงเป็นความจำเป็นที่จะต้องแก้ไข โดยใช้พี่น้องประชาชนลุกขึ้นมาแก้ไขปัญหาด้วยตัวเอง แต่ทหารต้องเข้าใจว่ายังดำเนินการป้องกันในพื้นที่ แต่อย่าไปปฏิบัติการเชิงรุกเพราะจะทำให้เกิดความเข้าใจผิด โดยจะเริ่มหลังจากเทศกาลถือศีลเดือนรอมฎอน คือวันที่ 7 ต.ค. คาดว่าน่าจะเริ่มได้วันที่ 13 ต.ค.นี้ ที่จะเป็นวันยุติการปฏิบัติการการก่อเหตุร้ายเพื่อสร้างสันติภาพ และในวันที่ 5 ธ.ค.นี้ทุกอย่างจะต้องจบหมด เพื่อถวายแด่ ในหลวง ซึ่งจะมีการพูดคุยหารือกับกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบทุกกลุ่มที่ก่อเหตุในภาคใต้ ทั้งนี้ ต้องรอให้ทางมาเลเซียที่เราขอความร่วมมือไปตอบกลับมาเสียก่อน ซึ่งไม่น่ามีปัญหาอะไรพล.อ.ชวลิตสรุป

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์