หม่อมอุ๋ยอัดฉีดสินเชื่อผู้ซื้อยาง ขออุบวงเงินรอชงเข้าครม.เคาะ

หม่อมอุ๋ยอัดฉีดสินเชื่อผู้ซื้อยาง ขออุบวงเงินรอชงเข้าครม.เคาะ

14 ต.ค.57 แหล่งข่าวที่ประชุมแนวทางการแก้ไขปัญหาราคายางพารา
 
ที่มี ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจ เป็นประธานการประชุม เปิดเผยว่า ในที่ประชุมเตรียมนำเสนออีก 1 มาตรการ ในการแก้ไขปัญหาราคายางพาราตกต่ำ จากเดิมมี 3 มาตรการ คือ มาตรการช่วยเหลือสภาพคล่องทางการเงินแก่ผู้ประกอบการที่เป็นกลุ่มรับซื้อยางพารา เพื่อเป็นการเพิ่มกำลังซื้อยางพาราให้ปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งขณะนี้ขอไม่เปิดเผยตัวเลขวงเงินสินเชื่อ

ทั้งนี้ จากการวิเคราะห์ปัญหาและทิศทางราคายางพารา พบว่าจากการเปรียบเทียบสถิติในช่วงหลายๆ รัฐบาลที่ผ่านมา
 
พบว่าตัวเลขความต้องการใช้ยางพาราทั่วโลกยังคงมีอยู่ และการใช้ยางพาราก็ยังคงเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ขณะที่ปริมาณการผลิตยางพารายังคงนิ่ง จึงมีความมั่นใจว่ามาตรการดังกล่าวที่จะออกมา ในวันที่ 16 ต.ค.นี้ จะสามารถดันราคายางพาราให้สูงขึ้นได้

"ผลจากการประชุมรัฐมนตรียางพาราที่ประเทศมาเลเซีย เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา โดยมีผู้ส่งออกเข้าร่วม และมีตัวแทนจากประเทศเวียดนามและกัมพูชาเข้าร่วมด้วย รัฐมนตรียางทุกประเทศเหมือนกันคือ กินไม่ได้นอนไม่หลับ เพราะสับสนว่าปริมาณการใช้ยางเพิ่มขึ้น แต่ราคากลับไม่ขยับขึ้น ซึ่งก่อนปีใหม่ 2558 รัฐมนตรียางพาราจะมีการหารือกันอีกตอนนี้อยู่ในช่วงของการทำงานแก้ไขปัญหาของประเทตัวเอง เพราะประเด็นปัญหาขณะนี้คือ การบริหารจัดการปริมาณผลผลิตยางพารา ไม่ใช่ปัญหาความต้องการแต่อย่างใด" แหล่งข่าวระบุ

แหล่งข่าวกล่าวว่า สำหรับประเทศไทยเตรียมจัดทำแผนในการบริหารจัดการปริมาณผลผลิตยางภายในประเทศ

ด้วยการเตรียมจัดทำแผนธุรกิจการบริหารจัดการผลผลิตภายในและส่งออก ซึ่งปัจจุบัน 14% ผลิตและใช้ภายภายในประเทศ และส่งออก 86% โดยจะมีการจัดทำบัญชีดุลการผลิตและการใช้ยางพารา โดยจะมีการบันทึกปริมาณการผลิตตั้งแต่ต้นปี จนถึงปลายปีว่าแต่ละเดือนผลิตได้เท่าไร และจะมีการใช้ทั้งภายในประเทศ หรือส่งออกเป็นจำนวนเท่าไร เพื่อนำมาสู่การวางมาตรการผลักดันผลผลิตและราคายางพารา

อย่างไรก็ตาม แผนธุรกิจยางพาราดังกล่าว จะประกาศออกมาได้ต้องรออีก 2 - 3 เดือน
 
เพื่อประเมินผลมาตรการดังกล่าวและสถานการณ์ที่อาจจะเปลี่ยนไปด้วย ซึ่งมั่นใจว่าหากแผนธุรกิจยางพาราดังกล่าวออกใช้ จะสามารถผลักดันการใช้ยางพาราภายในประเทศให้มากยิ่งขึ้นอย่างน้อยประมาณ 30%


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์