หมัดต่อหมัด : ทักษิโณมิค vs มาร์คษิโณมิค


"ทักษิโณมิค" เป็นคำที่ นางกลอเรีย มาคาปากัล อาร์โรโย ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์กล่าวยกย่องนโยบายเศรษฐกิจของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ขณะที่ "มาร์คษิโณมิค" เป็นคำที่สื่อมวลชนใช้เรียกนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาล ปชป.ที่ส่วนใหญ่คล้ายคลึงกับ "นโยบายประชานิยม" ของพรรคไทยรักไทย (ทรท.) แต่มีการนำมา "ผสมพันธุ์" กับนโยบายรัฐสวัสดิการของ ปชป.จนกลายเป็นนโยบาย "โคตรอภิ (สิทธิ์) มหาประชา (ธิปัตย์) นิยม" เพื่อเกทับนโยบายเดิม!!

1.กองทุนหมู่บ้านและเอสเอ็มแอลของ ทรท. ถูก ปชป.นำมาปัดฝุ่น พร้อมบวกเงินช่วยเหลือเป็นสองเท่า และเปลี่ยนชื่อเป็น "กองทุนเศรษฐกิจพอเพียง" เบื้องต้นตั้งงบฯไว้ 15,200 ล้านบาท

2.โครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค ปชป.เปลี่ยนเป็นรักษาฟรี พร้อมเปลี่ยนชื่อเป็น "โครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า" ซึ่งรัฐบาลเดิมตั้งงบฯให้กระทรวงสาธารณสุขไว้ 3 หมื่นล้านบาท

3.งบผู้ว่าฯซีอีโอ ถูกเปลี่ยนชื่อเป็น "งบบูรณาการจังหวัด" น่าจะใช้งบฯไม่ต่ำกว่าหมื่นล้านบาท

4.ปชป.ยืดเวลาเรียนฟรีจาก 12 ปีมาเป็น 15 ปี พร้อมตั้งงบฯเพื่อซื้อแบบเรียนแจกจ่าย แทนการตั้งเป็นกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) สมัยรัฐบาลทักษิณ งบฯ 19,000 ล้านบาท

5.เบี้ยผู้สูงอายุ เพิ่มจากเดือนละ 300 บาทต่อคน เป็น 500 บาทต่อคน งบฯ 9,000 ล้านบาท

6.ค่าตอบแทนอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เพิ่มจากเดือนละ 500 บาทต่อคน มาเป็น 600 บาทต่อคน งบฯ 3,000 ล้านบาท

7.แทรกแซงราคาพืชผล ในพืชเศรษฐกิจ 5 ชนิด คือข้าว ข้าวโพด มันสำปะหลัง ยางพาราและปาล์ม จากที่ ทรท.เคยให้ความสำคัญเฉพาะราคาข้าวสารเท่านั้น

นอกจากนี้รัฐบาล ปชป.ยังสานต่อหลายนโยบายที่ประชาชนเสพติดแล้ว เช่น 5 มาตรการ 6 เดือน โครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (โอท็อป) ฯลฯ พร้อมหมัดเด็ดคือการแจกเงิน 2,000 บาทให้กับผู้ประกันตน 9.3 ล้านคนทั่วประเทศ ที่ถูกฝ่ายค้านโจมตีแต่ต้นว่าเป็นการซื้อเสียงล่วงหน้า ไม่รวมถึงนโยบายประชานิยมที่เตรียมขุดมาเรียกคะแนนเสียงเป็นระยะๆ

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์