หมักเยือนอิเหนาซื้อก๊าซแลกข้าว

วันที่ 26 มี.ค. ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม พร้อมด้วยนายนพดล ปัทมะ รมว.ต่างประเทศ เดินทางไปเยือนสาธารณรัฐอินโดนีเซียอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 26-27 มี.ค. โดยมีพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. ร่วมเดินทางไปด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานภารกิจของนายกฯว่า หลังเดินทางไปถึงจะพบและให้นโยบายแก่ทีมไทยในอินโดนีเซียที่โรงแรม Grand Hyaat โรงแรมที่พัก
 
เข้าเยี่ยมคารวะประธานาธิบดีศุสีโล บัมบัง ยุดโธโยโนของอินโดนีเซีย พบและหารือแบบเต็มคณะระหว่าง 2 ฝ่าย ประเด็นสำคัญเรื่องความร่วมมือแก้ไขปัญหาภาคใต้ การส่งเสริมการค้าและการลงทุนในสาขาพลังงาน เหมืองแร่ ประมง และการผลิตไบโอดีเซล จากนั้นประธานาธิบดีอินโดนีเซียเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำ วันที่ 27 มี.ค. นายกฯวางพวงมาลาที่อนุสาวรีย์วีรชน พบผู้แทนนักธุรกิจไทย ผู้แทนชมรมสตรีไทย และนักศึกษาไทยในกรุงจาการ์ตา จากนั้นออกเดินทางถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เวลา 16.30 น.

นายนพดล ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางว่า จะหารือขอให้ปตท.สผ.ไปสำรวจบ่อก๊าซนาทูน่า

ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของทะเลจีนใต้ในเขตประเทศอินโดนีเซีย จะเจรจาขอซื้อก๊าซแอลเอ็นจีซึ่งเป็นก๊าซธรรมชาติ หากเป็นไปได้จะเจรจาแลกก๊าซกับข้าวของไทย และจะพูดคุยเรื่องการประมงโดยไทยอยากขอให้ทางการอินโดนีเซียปรับปรุงเรื่องสาธารณูปโภค อีกทั้งปัจจุบันมีชาวประมงไทยติดคุกอยู่ 83 คน เป็นกะลาสีและช่างเครื่อง อยากขอโอนกลับมารับโทษที่ประเทศไทยหรือขอให้ลดโทษหรืออภัยโทษ

นายสมัคร แถลงภายหลังการหารือข้อราชการเต็มคณะกับประธานาธิบดีอินโดนีเซียว่า

การพบปะหารือครั้งนี้เป็นไปด้วยมิตรภาพ มีความเข้าใจ และไว้เนื้อเชื่อใจกัน ทั้ง 2 ประเทศจะครบรอบ 60 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตในปี 2553 ไทย-อินโดนีเซียยืนยันจะสร้างมิตรไมตรีให้เข้มแข็ง และคงความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ตนขอบคุณประธานาธิบดีอินโดนีเซียสำหรับความเข้าใจ ร่วมมือ และสนับสนุนการแก้ไขปัญหาความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เราได้ข้อมูลต่างๆมากมาย เขามีประสบการณ์จึงถ่ายทอดให้กับเรา แต่ไม่ขอเปิดเผยอะไรมากกว่านี้ เกรงจะพาดพิงประเทศอื่น ยืนยันว่ารัฐบาลยังคงยึดหลักการแก้ไขปัญหาอย่างสันติและสมานฉันท์

นายสมัคร กล่าวอีกว่า ในการหารือยังเน้นเรื่องความร่วมมือการค้าและการลงทุนด้านพลังงานและประมง
 
ทั้ง 2 ฝ่ายยืนยันสานต่อความร่วมมือ โดยยึดหลักผลประโยชน์ร่วมกัน โดยเฉพาะด้านประมง อินโดนีเซียยังต้องการซื้อข้าวจากไทย ขณะที่เขามีปุ๋ยจำนวนมากเป็นที่ต้องการของไทย ดังนั้นจึงเจรจาซื้อปุ๋ยจากอินโดนีเซียและขายข้าวของไทย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์