หมักเตรียมแจงเหตุผลไม่เปิดอภิปราย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน ตรงกับวันคล้ายวันเกิดครบ 73 ปี ของนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เมื่อช่วงเช้านายกรัฐมนตรีไปทำบุญถวายสังฆทานเป็นการส่วนตัว ก่อนเดินทางมายังพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เพื่อตรวจเยี่ยมความคืบหน้าการบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถ ราชยาน พระยานมาศ และเครื่องประกอบในพิธีพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์

 หลังจากนั้นเดินทางไปตรวจเยี่ยมความคืบหน้าโครงการจัดสร้างพระมหามณฑปประดิษฐานพระพุทธมหาสุวรรณปฏิมากร (หวงพ่อทองคำ) ที่วัดไตรมิตรวิทยาราม และเข้าสักการะหลวงพ่อทองคำ ทั้งนี้พระเทพภาวนาวิกรม (เจ้าคุณธงชัย) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัด ได้มอบพระหลวงพ่อทองคำจำลอง และพระพิฆเนศแก่นายกรัฐมนตรีด้วย

 นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์อย่างอารมณ์ดีว่า ไม่อยากได้อะไรเป็นของขวัญวันเกิด

 เมื่อถามว่าอยากได้อะไรให้ประเทศชาติหรือไม่ โดยเฉพาะเรื่องความสมัคคี นายกรัฐมนตรี หัวเราะพร้อมกล่าวว่า "ผมไม่มีความศักดิ์สิทธิ์ถึงขนาดนั้น"

 นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ว่า ในวันอาทิตย์ที่ 15 มิถุนายนนี้ จะชี้แจงเรื่องการเมืองและเรื่องอื่นๆร วมทั้งกรณีที่ฝ่ายค้านเสนอขอเปิดอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 179 ในรายการ "สนทนาประสาสมัคร" ซึ่งได้ขอร้องไม่ไห้คนอื่นๆ พูด เพราะตนจะอธิบายด้วยตนเอง และมีคำตอบในใจแล้ว

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนั้นนายสมัครเดินทางด้วยเที่ยวบินโดยสารของการบินไทยไปทำบุญที่ จ.เชียงใหม่ แต่เมื่อพบขบวนผู้สื่อข่าวที่มาดักรอทำข่าว นายสมัครก็หลบขึ้นรถตู้ที่มารอรับออกจากสนามบินทันที

วิปรัฐบาลอ้าง"เวลาไม่พอ"

 นายสามารถ แก้วมีชัย เลขานุการวิปรัฐบาล กล่าวว่า การพิจารณาร่าง พ.ร.บ. ขณะนี้ทำได้แค่ 2 ฉบับ รอดูอีก 3 ฉบับ คือ ร่าง พ.ร.บ.จัดสรรคลื่นความถี่ ร่าง พ.ร.บ.การพิจารณาคดีของศาลรัฐธรรมนูญ และร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วย ป.ป.ช. ขณะเดียวกันสัปดาห์สุดท้ายของการประชุมสภาสมัยวิสามัญวันที่ 25, 26 และ 27 มิถุนายน จะมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2552 ดังนั้นเวลาที่มีอยู่คงไม่สามารถจัดสรรให้ฝ่ายค้านได้อภิปรายทั่วไปได้ แต่รัฐบาลและวิปรัฐบาล โดยนายกฯ ก็เห็นว่าช่วงเวลาอภิปรายงบที่เปิดไว้ 3 วัน ฝ่ายค้านมีสิทธิที่จะซักถาม หรือติติงการบริหารงานของรัฐบาล หรือทุกกระทรวงได้อยู่แล้ว

 นายสามารถกล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่ ส.ว.ขอเปิดอภิปรายทั่วไปนั้น ถ้าประธานวุฒิสภาตรวจสอบเสร็จ เมื่อเรียบร้อยและส่งให้รัฐบาล รัฐบาลก็คงพิจารณาว่าเปิดหรือไม่เปิด แต่การประชุมพรรคเมื่อวานนี้ (12 มิ.ย.) ไม่มีการพูดถึงเรื่องดังกล่าว

 ส่วนที่ฝ่ายค้านระบุว่าหากรัฐบาลไม่เปิดอภิปรายทั่วไป ฝ่ายค้านก็จะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ เลขานุการวิปรัฐบาลกล่าวว่า คิดว่ายังไม่เปิด เพราะรัฐบาลเพิ่งทำงานได้ไม่กี่เดือน และยังไม่เคยจัดงบของตัวเองลงไป ยังไม่มีประเด็นความผิดถึงขั้นเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ และตามกระบวนการเมื่อส่งเรื่องให้ประธานสภาแล้ว ประธานสภาส่งให้รัฐบาลก็ยังมีเวลาพิจารณา 10 กว่าวัน แต่ก็ปิดสภาไปแล้ว และเมื่อเปิดสภาสมัยสามัญนิติบัญญัติเสร็จ ก็เป็นสมัยสามัญ ถึงจะเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจได้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์