หมักอยากปรับครม. 3 ตำแหน่ง

เมื่อเวลา 16.00 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมัคร สุนทรเวช นายกฯ และ รมว.กลาโหม

ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการปรับ ครม.ว่า เรื่องนี้จะต้องแก้กันทีละท่อน เพราะนายสุธา ชันแสง อดีต รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ลาออก ดังนั้นหากจะปรับ ครม.เพียงตำแหน่งเดียวก็คงลำบาก แล้วอีก 2 คนคือนายไชยา สะสมทรัพย์ รมว.สาธารณสุข และนายวิรุฬ เตชะไพบูลย์ รมช.พาณิชย์ ที่ประกาศจะสู้คดีในชั้นศาลให้ถึงที่สุด หากใช้เวลานานเกินไปคงต้องปรับเพียงตำแหน่งเดียว แต่ถ้าใช้เวลาไม่นานก็จะเปลี่ยนทั้ง 3 ตำแหน่งพร้อมกัน หาก รมต.อีก 2 คนจะถอยไป แต่ตนไม่ได้พูดจาคาดคั้นอะไร ในเมื่ออยากสู้ถึงชั้นศาลก็เป็นสิทธิ์ของเขา


นายสมัครกล่าวอีกว่า มีคนพยายามเอานายจักรภพเข้ามา

จึงขอชี้แจงว่าที่นายจักรภพถูกแจ้งความดำเนินคดีนั้น ตำรวจที่ดำเนินคดีจะต้องดำเนินคดีต่อไป เอาเอกสารที่นายจักรภพพูดมาตรวจและดำเนินการ ส่งถึงอัยการเพื่อให้ศาลตัดสิน ตนในฐานะหัวหน้ารัฐบาลมีสิทธิ์ตั้งข้อสังเกตให้เห็นว่านายจักรภพเป็นคนที่มีบทบาท เป็น นปก.ที่ไปตระเวนออกไปเย้วๆ เลยถูกกากบาทหัวไว้ ตนเคยถามว่าจะเล่นการเมืองลงเลือกตั้งหรือไม่ นายจักรภพบอกว่าไม่เล่น ไม่ลงเลือกตั้ง เขาก็อยู่ของเขาอย่างนั้น ระหว่างที่ได้รับประกันตัวและเป็นคนที่ใครๆ รู้จักก็รับเชิญไปพูดที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศ เรื่อง "ระบบอุปถัมภ์" ว่าเมืองไทยอยู่ด้วยการอุปถัมภ์ และมีคนมาบอกว่าพูดเรื่องนี้ไปพาดพิงสถาบันจึงแปลคำบรรยาย ตนในฐานะหัวหน้ารัฐบาลอ่านทั้งคำแปลและเนื้อหา พออ่านแล้วก็บอกว่าอย่างนี้ต้องให้ตำรวจดู ตนมีความรู้กฎหมายแต่ไม่ถี่ถ้วน

"เห็นว่าการแปลมันแย่ ขนาดคำว่าโนเบิ้ลซึ่งแปลว่าบุคคลชั้นสูง อย่างคำว่าข้าราชการชั้นสูงก็เป็นโนเบิ้ลแมน แต่กลับไปแปลว่าราชนิกูล ซึ่งมันเป็นไปไม่ได้เลย ผมตั้งข้อสังเกตว่าถ้าคุณจักรภพยอมเป็นจำเลยอยู่ในศาลเพราะไปบุกรุกหน้าบ้าน ก็คงอยู่แค่นั้นไม่เป็นอะไร คงขึ้นศาลไป แต่เกิดมาเป็นรัฐมนตรีและมาสั่งการเกี่ยวกับสื่อสารมวลชนก็เริ่มถูกวิพากษ์วิจารณ์ คงไปกระทบอะไรใครเข้าก็เลยมีการไปแจ้งความ เอาเรื่องที่พูดไว้ก่อนเลือกตั้งมาเป็นประเด็น สังเกตได้ว่าถ้านายจักรภพไม่ไปแตะหรือเหยียบหางใครเข้าก็คงไม่เดือดร้อน เหมือนกับผมหากไม่ไปออกรายการพูดจาพาดพิงเหมือนปกป้องนายกฯ ทักษิณ ก็คงไม่โดน ผมขยาดมาแล้ว 3-4 ปีก็ไม่มีปัญหา ก็ยังไปคุ้ยหาว่าผมทำทุจริต ถ้าผมไม่ไปยุ่งกับนายกฯ ทักษิณป่านนี้ผมก็ไม่ต้องไปยุ่งกับรถดับเพลิง เพราะไม่มีใครไปขุดมาให้เกี่ยวข้อง" นายสมัครกล่าว

นายสมัครกล่าวต่อว่า คำบรรยายของนายจักรภพต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญแปลจากทั้งที่เป็นเอกสารและคำบรรยาย จะให้คนอื่นแปลไม่ได้

จะต้องเป็นหน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญ และตำรวจต้องดำเนินคดีกับนายจักรภพ หากคิดว่าต้องฟ้องก็ต้องส่งไปยังอัยการพิจารณา และส่งศาลตัดสิน ทุกอย่างเป็นไปตามระบบ เมื่อยังไม่ได้รับการวินิจฉัยว่าผิดต้องถือว่ายังเป็นคนบริสุทธิ์อยู่ ใครต้องการจะดึงกันอย่างไรก็ต้องไปหาเรื่องอื่นต่อไป

"จะมาหาว่าจักรภพเป็นอย่างนั้นเป็นอย่างนี้ ไปเรียกเขาเจ๊เพ็ญ เรียกเขาอย่างนั้นอย่างนี้ก็กระทบกระทั่งกันต่อไป"
นายกฯ กล่าว

นายกฯ กล่าวว่า อย่างนี้ทำให้เห็นว่ามันมีขบวน การเห็นใครดีไม่ได้ เห็นใครได้ไม่ดี เรื่องอย่างนี้เคยบอกแล้วว่าจะต้องสู้กัน

อย่างตนพูดถึงคนบางเรื่องบางคนก็ไปกล่าวหาว่าผิดมาตรา 157 เพราะไม่ยอมจัดการ ก่อนหน้านี้พอ กกต.ชี้เรื่องส.ว.ไม่ผิดก็ไม่มีอะไร พอถึงวันนี้ก็มายื่นเรื่องที่ตนไปออกรายการ "ชิมไปบ่นไป" ว่าเป็นลูกจ้างบริษัทเอกชน เคราะห์ดีที่ตนเป็น รมต.ได้ 3 เดือน ยังไม่ได้เซ็นสัญญาเป็นลูกจ้างบริษัท เป็นเพียงพรีเซ็นเตอร์กิตติมศักดิ์ กฎหมายจะเขียนไว้หรือไม่ว่าห้ามเป็น หากบัญญัติไว้จริงก็คงทำไม่ได้ ตกลงนั่งบริหารไปแล้วมีคนคอยจะล่อทุกวันอย่างนั้นไหวหรือ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์