หมักยันไม่เคยสั่งสลายม็อบพันธมิตร

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 1 มิ.ย. นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ "สนทนาประสาสมัคร"

ออกอากาศทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (เอ็นบีที) และสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย กรมประชาสัมพันธ์ ถึงการสลายการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยว่า เมื่อวานตนพูดอธิบายชัดเจนตามที่ของคนเป็นนายกฯ และขอยืนยันว่าที่พูดไว้ไม่มีอะไรแก้ไขหรือเปลี่ยนแปลงเลย เพียงแต่ว่าเมื่อพูดแล้วกลายเป็นว่าสถานีโทรทัศน์ 1-2 ช่องที่ไม่ค่อยชอบขี้หน้ารัฐบาลก็เริ่มทำข่าว

นายสมัครกล่าวต่อว่า ตอนแรกตนจะเดินทางไปจ.สุพรรณบุรี ไปดูเรื่องการเกี่ยวข้าว

สุดท้ายเลยไปตลาดอ.ต.ก.ไปซื้อของ นักข่าวเดินตามไปเป็นพรวน จากนั้นไปเยี่ยมลูกสาวที่เพิ่งคลอดลูกคนที่ 3 เป็นหลานชาย ปรากฏว่าไปลงข่าวกันว่าลูกสาวเครียดเรื่องนี้ ซึ่งไม่ได้เกี่ยวกันเลย สุดท้ายเลยไปหาที่นั่งเพื่อจะเขียนเรื่อง "ภาษาไทยของเรา" ให้กับต่วยตูน ซึ่งจะเล่าให้ฟังว่าตนทำหน้าที่ตามปกติ ไม่มีอะไรพิสดารเลย อย่างไรก็ตาม ต้องขอยืนยันว่าสิ่งที่ตนพูดจะต้องดำเนินไปทุกประการ แต่ที่ต้องออกมาพูดต่อก็เพราะเมื่อดูโทรทัศน์ ข่าวกลับออกว่านายสมัครจุดชนวน ทำให้บ้านเมืองเกิดร้าวฉาน แต่สิ่งที่พวกจัดการยึดตีนสะพานมัฆวานรังสรรค์นั้นเป็นของถูกต้อง ขณะที่นายกฯกลับกลายเป็นคนจุดชนวน

"ผมว่าแปลก พอช่วงบ่ายโทรทัศน์ช่องเอเอสทีวีที่ไม่ชอบรัฐบาล ก็ออกข่าวว่าตำรวจขีดเส้นตายจะสลายม็อบช่วง 17.00 น. จากนั้นทุกช่องพากันออกข่าว นักวิชาการพากันดาหน้าออกมา ผมกลายเป็นคนร้ายโดยฉับพลัน พอผมโทรศัพท์ถามไปที่ตำรวจว่ามีการจำกัดเวลาเพื่อสลายม็อบด้วยหรือ ทางตำรวจบอกว่าเปล่า เพียงแค่ต้องตรึงกำลังเอาไว้ เมื่อตำรวจยืนยันว่าไม่ได้ทำ ไม่ได้พูดว่าจะสลายม็อบ ผมก็รำคาญสุดท้ายก็ออกข่าวกันอย่างรุนแรงไปทั่วโลกว่านายกฯไทยสั่งสลายม็อบ ผมก็รำคาญใจเต็มทีเลยนึกถึงคุณเฉลิม ให้ช่วยยืนยันว่าตำรวจไม่ได้พูดว่าจะสลายม็อบ คุณเฉลิมก็เลยเสนอข่าวในส่วนที่ท่านรู้ ซึ่งถือเป็นความปรารถนาดีของท่าน แต่ความปรารถนาดีของท่านเลยกลายเป็นปัญหา ซึ่งหลุดคำช่วงท้ายว่าเชิญชุมนุมกันตามสบาย ผมนึกในใจเพราะสุดท้ายได้เรื่องเลย"
นายสมัคร กล่าว

นายสมัครกล่าวต่อว่า หนังสือพิมพ์หลายฉบับที่ออกมาระบุว่ารัฐกลับลำ ไม่สลายการชุมนุม หรือคนแห่ร่วมพันธมิตรฯหลังจากนายสมัครขู่ลุยนั้น

ขอยืนยันว่าตนไม่ได้สั่งหรือขู่ลุยใดๆ ทั้งสิ้น แต่พูดตามหลักเกณฑ์ และขอยืนยันว่าสิ่งที่คุณยึดตีนสะพานมัฆวานฯนั้นผิดกฎหมายหลายฉบับซึ่งไม่ถูกต้อง เจ้าหน้าที่จะเป็นผู้ดำเนินการ ส่วนจะใช้วิธีใดนั้นมีการตกลงกันไว้เรียบร้อยแล้ว ดังนั้น คำว่าสลายม็อบจึงไม่มีการใช้ ขนาดคำว่าม็อบยังไม่มีใครพูดถึงเลย บอกแต่เพียงว่าทำไม่ได้ ไม่ถูกกฎหมาย ตนเป็นหัวหน้ารัฐบาลก็ปล่อยมาแล้ว 7 วัน มาถึงตอนนี้ก็ต้องบอกให้มีการจัดการ อย่าลืมว่าที่ต้องดำเนินการเพราะเจ้าฟ้าเจ้าแผ่นดินต้องเสด็จฯหลีกไปทางอื่น คนพวกนี้ก็ไม่อับอาย นักเรียนโรงเรียนต่างๆ ก็เดือดร้อน ดังนั้น จำเป็นต้องบอกว่าสิ่งที่พวกคุณทำอยู่ผิดกฎหมาย คำว่าสลายไม่มีอย่างแน่นอน เพียงแต่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะเป็นผู้เข้าไปเจรจาความ และจะไม่มีอาวุธ แม้แต่กระบองก็ไม่พก ซึ่งจะพูดเพียงว่าจะมาอยู่ตรงนี้กันไม่ได้ และขอให้รื้อของออกไป ถ้าไม่รื้อ เจ้าหน้าที่จะรื้อให้และเปิดเส้นทางตามปกติ เท่านั้นเอง จากนั้นจะไปชุมนุมกันที่ไหน จะนั่งชุมนุมสักหนึ่งปีในกรอบ ในที่เหมาะสมก็ไม่มีใครว่า ส่วนใครหมิ่นประมาทก็ว่าเป็นคดีไป


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์