หมักฟุ้งคุยทหารจนมีที่สร้างสภาฯ

วันที่ 17 ส.ค. เวลา 08.30 น. ที่สถานีโทรทัศน์เอ็นบีที นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวในรายการ "สนทนาประสาสมัคร"

ถึงการสร้างรัฐสภาแห่งใหม่ว่า ในฐานะนายกฯ และ รมว.กลาโหม เบื้องต้นช่วยดูที่การรถไฟฯ ย่านคลองเตย แต่สหภาพการรถไฟฯ เรียกค่าเช่า 30 ปี เป็นหมื่นล้านบาท จึงได้ตกลงเอาที่ 130 ไร่ย่านเกียกกาย ซึ่งพื้นที่ร้อยละ 90 เป็นของกลาโหม จึงได้การันตีกับกระทรวงกลาโหมว่า รัฐบาลจ่ายค่าชดเชย และหาที่ให้อยู่ใหม่ ทางกลาโหมจึงได้ตกลง

"ผมยืนยันผมเป็นนายกฯ ได้สั่งไปทางสำนักงบประมาณแล้ว ก็ยังมีปลุกระดมกันมาคัดค้าน แต่ต้องจัดการโยกย้ายให้หมด โดยมีที่ 25 ไร่อยู่วัดสร้อยทอง อยู่ห่างจากมุมเกียกกายไปวัดสร้อยทอง 1.7 กิโลเมตร โดยผมไปหักคอกระทรวงกลาโหม ให้เอาที่ 25 ไร่มา เดี๋ยวไปหาที่ 30 ไร่แทนให้ เพื่อให้สร้างโรงเรียนโยธินบูรณะ ซึ่งเดิมพื้นที่มี 8 ไร่ เพิ่มให้เป็น 16 ไร่ ให้งบประมาณ 1,000 ล้านบาทไปสร้างโรงเรียนใหม่ แต่กลับมีคนไปยุยงว่านักเรียนต้องเดินทางไกลขึ้น ทั้งๆ ที่จะสร้างให้ใหม่อีก 2 ปีถึงย้ายไป" นายสมัครกล่าว และว่า ทำอย่างนี้ยังจะกล่าวว่าไม่ฟังเสียงใครแล้วรีบไปเซ็นสัญญา

นายสมัครกล่าวอีกว่า ได้ให้นายพิทูร พุ่มหิรัญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เซ็นสัญญาทั้งหมด จากนั้นก็มีงานเลี้ยงแสดงความยินดี 16 ปีแห่งความหลังกว่าจะสร้างสภาใหม่ได้ โดยจะกั้นรั้วโรงเรียนโยธินบูรณะไว้ก่อน แล้วปรับพื้นที่ให้ราบเพื่อวางศิลาฤกษ์ให้ได้ปลายเดือนธ.ค.นี้ จากนั้นออกแบบและลงมือก่อสร้าง

"ผม ประธานรัฐสภา และประธานวุฒิสภา ร่วมกันประชุม มีทหารมาหมด ตกลงเซ็นสัญญากันเรียบร้อยหมด งบประมาณก็แปรญัตติไว้แล้ว ถ้าเสร็จได้วางศิลาฤกษ์ภายในพระชนมายุ 84 พรรษาก็จะได้มีงานฉลองกัน แต่การก่อสร้างจะเสร็จภายใน 3 ปี และสาเหตุที่ต้องย้ายอาคารรัฐสภา เพราะที่เดิมเป็นที่พระราชฐาน สภาไปขออยู่ชั่วคราว และรัฐสภาก็ไม่มีที่อยู่เป็นของตัวเอง ผมจึงดำเนินการให้เสร็จ แต่ที่ใหม่จะเป็นที่ราชพัสดุ มีกรมธนารักษ์เป็นผู้ดูแล รัฐสภาจะอยู่ตลอดชั่วลูกหลาน" นายสมัครกล่าว

ด้านนายบุญยอด สุขถิ่นไทย ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การสร้างรัฐสภาแห่งใหม่บริเวณเกียกกาย

นอกจากชาวบ้านไม่ได้รับข้อมูลข่าวสารแล้ว แม้แต่ส.ส.480 คน ก็ไม่ได้รับทราบอย่างเป็นทางการจากประธานรัฐสภา ประธานวุฒิสภา ที่ทำข้อตกลงหลังสภาปิด และตั้งคณะกรรมการขึ้นมาดูพื้นที่ ส่วนในรายละเอียดว่าจะย้ายอย่างไรก็ไม่มีการชี้แจงให้ทราบ ไม่ได้คัดค้านการย้ายรัฐสภา แต่ขอให้ประชาชนที่เกี่ยวข้องมีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็น มีแผนรองรับให้ชัดเจนและใช้งบอย่างเหมาะสม โดยสัปดาห์นี้ตนและส.ส.จะลงพื้นที่รับฟังความคิดเห็นอีกครั้ง ส่วนที่นายกฯ ระบุว่ามีคนพยายามยุยงคนในพื้นที่ให้คัดค้าน ตนคิดว่าเป็นจินตนาการของนายกฯเอง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์