หมักฉะกทม.ห้ามขายของวันจันทร์

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 16 มี.ค. นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม

กล่าวในรายการ "สนทนาประสาสมัคร"ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ช่อง 11 และสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย กรมประชาสัมพันธ์ ในช่วง ตอบคำของประชาชนที่เขียนมาถามว่าจะมีนโยบายขายของวันจันทร์-วันเสาร์-อาทิตย์ หรือไม่ ว่า เรื่องนี้น่าสนใจจริงๆ ตอนตนหาเสียงเลือกตั้งบอกว่าถ้าเป็นรัฐบาลแล้วให้ขายของวันจันทร์-วันอาทิตย์ได้ การหยุดขายของวันจันทร์ เป็นนโยบายของผู้ว่าฯ กทม. สมัยก่อนที่ตนจะมาเป็นผู้ว่าฯ กทม. เขาหยุดขายของวันพุธ ตนบอกว่าเลือกตน ตนจะยกเลิกวันพุธ ตนมาอยู่ 4 ปี ก็ขายกันตลอด 24 ชั่วโมง เพราะกินทุกวัน นี่มาหยุดวันจันทร์ ตนก็ถามว่าช่วยสังเกตหน่อยว่าวันจันทร์ ผู้ว่าฯ เขาไม่กินข้าวหรืออย่างไร หยุดวันจันทร์เพราะจะล้างถนน ก็ล้างบางถนนล้างให้เห็นหน้า ความจริง 90 เปอร์เซ็นต์ไม่ล้าง แต่จะหยุดเพราะนโยบาย

"ผมถามว่าถ้าขายวันจันทร์จะมีใครตายหรือไม่ แม่ค้าบอกว่าถ้าจะหยุดจริงๆ ก็หยุดวันอาทิตย์จะได้อยู่กับลูกกับผัว ไปหยุดทำไมวันจันทร์ นี่แสดงว่าไม่สนับสนุนนโยบายรัฐบาล รัฐบาลเขาบอกว่าวันอาทิตย์วันครอบครัว เอาสิให้เขาหยุดวันอาทิตย์ เรื่องอาหารการกินเขาไม่หยุด เขาไม่ปิดกัน ตรุษจีนบางร้านอาหารเขายังเปิดให้เลยสมัยนี้ แล้วหยุดวันจันทร์เพราะอะไร พูดไปเดี๋ยวก็จะว่าอย่างโน้นอย่างนี้ ก็คนแต่ก่อนนี้เขาหยุดวันพุธ แล้วทำไมนายสมัครไม่ต้องหยุดเลย ทำไมอยู่กันมาได้ 4 ปี"
 
"พอเปลี่ยนเข้ามาใหม่ต้องหยุดวันจันทร์ มีเหตุผลหรือไม่ ก็ไม่มีเหตุผล ทำไปอย่างนั้น แต่เวลานี้ต้องพูดกับรองผู้ว่าฯ เพราะเขารักษาการอยู่ ลองดูว่าจะเลิกหยุดวันจันทร์ได้หรือไม่ เขาจะได้ทำมาหากิน และเป็นวันที่คนทำมาหากิน คนออกจากกระทรวงต้องไปกินข้าว แต่วันจันทร์หยุด ตามร้านขายได้ แล้วร้านราคาเท่าไร ร้านราคา 35 ที่นั่นราคา 20 ร้านราคา 30 ที่นั่นราคา 20 เข้าร้านกันหมด ไม่เข้าท่า เข้าไปอยู่ในซอกในซอยก็ตามไปไล่เขา ที่ก้นซอยต้นสนคนอย่างกับหนอน อยู่ตึกใหญ่โตมโหฬาร แต่ก็ออกมาเวลากินข้าว ต้องมาหาที่เล็กทั้งนั้น ต้องกิน 20-30 บาท ต้องกินตรงนี้ทั้งนั้น ไปไล่เขา มีเหตุผลหรือไม่ สกปรกเขาก็ไม่ได้สกปรก เกะกะก็ไม่ได้เกะกะ" นายสมัคร กล่าว


นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนบอกได้เลยว่าคณะบริหารที่ทำกันอยู่นี้ไม่มีเหตุผลที่ให้หยุดวันจันทร์

จะอ้างอะไร ถ้าสมมติให้ขายวันจันทร์จะมีใครที่กทม.ตายหรือไม่ ป่วยกันทั้งนั้นหรือไม่ ก็ไม่มี ถ้าเลิกก็ดีพ่อค้าแม่ค้าเขาจะได้ขายกันได้ อยู่ดีๆ ไปตัดรอนเขาไม่เข้าท่าจริงๆ ตนพูดได้เท่านี้ เพราะนายกรัฐมนตรีก็อยู่ประเทศ แต่ของเขาเรียกว่าการปกครองส่วนท้องถิ่น นโยบายเขาเป็นอย่างนั้น ความจริงตนยังอยากจะทำ ช่วยแม่ค้า โดยจะให้ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.มหาดไทย ไปเจรจากับ รองผู้ว่าฯ กทม. ว่าถ้าให้แม่ค้าขายของวันจันทร์จะมีใครป่วยใครตาย ที่กทม.หรือไม่ ซึ่งตนจะคอยดู

ด้านร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.มหาดไทย กล่าวถึงกรณีนายกฯจะให้ไปหารือกับผู้ว่าฯกทม.เรื่องการให้พ่อค้าแม่ค้าหยุดขายของในวันจันทร์ว่า
 
คงต้องหารือกันเพราะก่อนหน้านี้การขายของสามารถขายได้ จนมาถึงสมัยหนึ่งมีแนวคิดให้ตลาดหยุดหนึ่งวันเพื่อทำความสะอาด ซึ่งตนเห็นด้วยว่าควรจะหยุด แต่ไม่ใช่ไปกำหนดว่าต้องหยุดวันพุธหรือวันจันทร์ แต่ควรไปสอบถามพ่อค้าแม่ค้าในตลาดว่าอยากจะหยุดวันไหน เพราะบางทีวันจันทร์อาจจะขายดี แต่กลับไปสั่งให้เขาหยุดวันเดียวกันทั้งหมด อย่างนี้คือการบริหารราชการโดยไม่ใช้สมอง เพราะถ้าใช้สมองจะต้องถามเขา

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์