หมักขอบายแนวคิด กกต.

เมื่อวันที่ 28 ต.ค. ที่พรรคพลังประชาชน นายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคพลังประชาชน ให้สัมภาษณ์ถึงระเบียบว่าด้วยการเลือกตั้งของ กกต.

ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่ามีความเข้มงวดมากไปว่า ต้องตั้งคำถามว่าทำไม กกต.ไม่ให้เราออกโทรทัศน์ แล้วจะมีสื่อสารมวลชนไว้ทำไม แปลว่ากลัวคนจะเข้าใจผิดใช่หรือไม่ อย่างไรก็ตาม กกต.ไม่ได้ห้ามแจกวีซีดีดังนั้นเราจะแก้ไขด้วยการแจกวีซีดีให้ประชาชนได้ดูกัน
 
ส่วนการจัดให้พรรคการเมืองนำเสนอนโยบายผ่านโทรทัศน์คนละ 10 นาที นั่งเป็นแถวแล้วผลัดกันพูดนั้น นายสมัครกล่าวว่า

ตนขอสละสิทธิ์ แต่เห็นว่าควรจะให้เวลาพรรคการเมืองในการออกรายการโทรทัศน์พรรคละ 1 ชั่วโมง 5 ครั้ง จะมีกี่พรรคก็สลับสับเปลี่ยนกันไป ถ้าจัดเป็นเวทีเหมือนดีเบตคนละ 10 นาที ตนไม่เอา คนฟังยังไม่สามารถจับใจความได้เลยว่าอะไรเป็นอะไร 

ต้องเปิดฟรีให้ซื้อเวลาทีวี
 
นายสมัครกล่าวต่อว่า กกต.ควรเปิดโอกาสให้นักการเมืองได้ซื้อเวลาจากสถานีโทรทัศน์ในเวลาพอสมควร สมมุติชั่วโมงละ 3 แสนบาท แปลว่าถ้าคนจะพูดกับประชาชนคุณก็ต้องมีเงิน 3 แสนบาทถึงจะได้พูด สมมุติมีจ่ายได้สัก 10 พรรค อาจมีคนบอกว่าอย่างนี้เหมือนดูถูกพรรคไม่มีเงิน ไม่เป็นธรรมกับพรรคเล็ก แต่ถามว่าถ้าจะให้ความเป็นธรรม ตอนนี้มีผู้สมัครทั้งหมด 70 พรรค มาพูดคนละ 10 นาทีกี่วันมันถึงจะจบแล้วจะได้ประโยชน์อะไรไหม
 
เมื่อถามว่ามีระเบียบข้อใดที่ กกต.ควรจะต้องผ่อนปรน

นายสมัครกล่าวว่า ไม่ใช่ผ่อนปรนแต่ต้องบอกเลยว่าแต่ละพรรคได้สิทธิจะให้เวลาคนละ 5 ชั่วโมง แล้วแต่ละพรรคก็ไปตกลงกับสถานีโทรทัศน์ จากนั้นก็จับสลากกันว่าใครจะได้ช่วงเวลาไหน ซึ่งในจำนวน 70 พรรคมีสิทธิแล้วแต่ต้องมีปัจจัยด้วย เหมือนกับการเก็บค่าสมัครผู้สมัคร ส.ส.ก็เพื่อไม่ให้ใครต่อใครมาสมัครกันสุ่มสี่สุ่มห้า


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์