หมัก ปลื้มจีนหนุนเงิน400ล้านดอลลาร์ช่วยพัฒนาไทย

ภารกิจของนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี เดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 30 มิถุนายน - 3 กรกฎาคม

รายงานว่า เมื่อเวลา 17.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น นายสมัคร พร้อมคณะได้หารือข้อราชการกับนายเวิน เจีย เป่า นายกรัฐมนตรีจีนและคณะ ที่มหาศาลาประชาชน โดยใช้เวลาหารือประมาณ 1 ชั่วโมง  ผลการหารือ นายกรัฐมนตรีจีนได้แสดงความขอบคุณพระบรมวงศานุวงศ์ และประชาชนชาวไทยที่ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวที่เมืองเฉินตู ซึ่งชาวจีนรู้สึกซาบซึ้งใจเป็นอย่างมาก เรื่องนี้แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นต่อกัน ประกอบกับในวันพรุ่งนี้ (1 ก.ค.) ซึ่งเป็นวันครบรอบ 33 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน นอกจากนี้ ยังหารือถึงการเตรียมการรับเสด็จสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในพิธีเปิดกีฬาโอลิมปิก วันที่ 8 สิงหาคมนี้ด้วย


นายเวิน เจียเป่า ได้เสนอความร่วมมือทวิภาคีไทย-จีน ตามแผนปฏิบัติการความร่วมมือในการพัฒนาความสัมพันธ์ไทย-จีนด้านต่างๆ

อาทิ การรักษาระดับการแลกเปลี่ยนการเยือนของบุคคลระดับต่างๆ ความร่วมมือทางการค้า ซึ่งคาดว่าในปี ค.ศ.2010 มูลค่าทางการค้าระหว่างไทย-จีน จะทะลุ 5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยจีนจะสนับสนุนบริษัทที่มีศักยภาพ สนับสนุนเงินกู้ 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อดำเนินโครงสร้างพื้นฐานในไทยเรื่องการก่อสร้างรถไฟฟ้า เสริมสร้างความสัมพันธ์ทางด้านการศึกษาและวัฒนธรรม รวมถึงสนับสนุนการสร้างศูนย์วัฒนธรรมไทย-จีน และสนับสนุนการลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือทางการศึกษา โดยจะเพิ่มทุนการศึกษาให้แก่นักเรียนไทยด้วย สนับสนุนการก่อสร้างโรงงานผลิตวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในไทย และสนับสนุนความร่วมมือด้านความมั่นคง การพัฒนาอาวุธและเทคโนโลยีทางการทหาร


ขณะที่นายสมัคร ได้กล่าวขอบคุณ และยังเชิญชวนให้นักธุรกิจชาวจีน เข้ามาลงทุนในประเทศไทย โดยเฉพาะการพัฒนาโครงสร้างสาธารณูปโภคด้านทางรถไฟที่จีนมีการพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว

ซึ่งประเทศไทยพร้อมสนับสนุนหากบริษัทของจีนจะเข้ามาลงทุนร่วมกับบริษัทของไทย โดยจะทำให้ถูกกฎหมาย รวมถึงต้องการให้จีนเข้ามาดำเนินการขุดลอกคูคลอง เพื่อทำให้มีการจัดเก็บน้ำให้มีคุณภาพมากขึ้น เพราะจีนมีความเชี่ยวชาญในเรื่องดังกล่าว พร้อมกล่าวขอบคุณที่จีนสนับสนุนเงินจำนวน 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ที่จะนำมาพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของไทย นอกจากนี้ยังได้เชิญนายกรัฐมนตรีจีนมาเยือนประเทศไทยในช่วงปลายปีนี้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีจีนตอบรับด้วยความยินดี


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์