หมัก บอกจ่ายสินบน อุโมงค์ เป็นเงินเยนเรื่องตลก ซัดปชป.หมกคดีฮั้วประมูลกทม.2หมื่นล้าน

'สมัคร'บอกตลก จ่ายสินบนเป็นเงินต่างประเทศ 400 ล้านเยน อ้างไม่รู้ด้วยซ้ำว่าบริษัทได้งานอุโมงค์ส่งน้ำชื่ออะไร โต้ถ้าโกงจริงๆ คงไม่มานั่งต่อรองจนได้ต่ำกว่าราคากลาง 83 ล้าน แต่ใครจะไปรับอะไรคงไม่มีทางรู้ ซัด ปชป.หมกคดีฮั้วประมูล กทม. 2 หมื่นล้าน ปชป.ชี้ต่ำกว่าราคากลางไม่ใช่หลักประกัน

นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวผ่านรายการสนทนาประสาสมัคร ทางสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที และเครือข่ายวิทยุกรมประชาสัมพันธ์ เมื่อเช้าวันที่ 13 กรกฎาคม ชี้แจงกรณีสื่อต่างประเทศ ตีแผ่ผู้บริหาร บริษัท นิชิมัตสึ คอนสตรัคชั่น จำกัด จ่ายเงินสินบน 125 ล้านบาท ให้กับเจ้าหน้าที่ กทม. เพื่อให้ชนะประมูลโครงการระบายน้ำคลองแสนแสบ-ลาดพร้าวของ กทม.ในช่วงปี 2546 สมัยนายสมัครเป็นผู้ว่าฯกทม.ว่า นายเทพไท เสนพงศ์ ผู้ช่วยเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ออกข่าวหาว่าพูดไม่ได้ เหมือนน้ำในท่อมันท่วมปาก หรือท่อมันทับหน้าอกอยู่ นายสมัครตายแน่เที่ยวนี้ เดี๋ยวรอตอนจบจะฟังตายหรือไม่ตาย เวลานี้คดีรถดับเพลิงก็รีบดำเนินการ แต่ถามว่า คดีทุจริตก่อนรถดับเพลิง 2 ปี เกือบจะ 3 ปีแล้ว ที่ฮั้วกัน 2 หมื่นล้านบาท 10 โครงการ เอาไปหมกไปที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) คนพรรคไหนที่เป็นผู้ว่าฯกทม.อยู่ มีใครแตะต้องหรือไม่

"เรื่องรถดับเพลิง เราออก 60 เปอร์เซ็น เขาออก 40 เปอร์เซ็น ผมก็ดำเนินการตามนั้น แต่นายสมัครทำผิด แต่ผู้ว่าฯกทม.อีกคนทำไม่เป็นไร บอกว่า ถ้าไม่พอ เดี๋ยวรัฐมนตรีเล่นงาน ทำไมคนนี้ได้สิทธิ แล้วนายสมัครไม่ได้สิทธิเหมือนกัน อย่างนี้เขารียกว่าอะไร ยังไม่มีการพูดกันสักคำว่าทุจริตตรงไหน และพอผมมายุ่งเรื่องการเมืองก็ไปขุดคุ้ยเรื่องขยะ 3 ปี เอาขยะไปถม 9 พันกว่าล้านบาท แล้วเจอหรือไม่ ผิดตรงไหนหรือไม่" นายกฯกล่าว

นายสมัครกล่าวถึงโครงการอุโมงค์ส่งน้ำ กทม.ว่า เรื่องนี้เกิดเหตุว่าญี่ปุ่นคนหนึ่งไปถูกจับว่าเอาเงินออกไปต่างประเทศ 400 ล้านเยน (ประมาณ 125 ล้านบาท) โดยไปบอกว่าเอามาให้สินบนโครงการใน กทม. เริ่มต้นก็ตลกแล้ว ถ้าเป็นญี่ปุ่นที่ไม่โง่จริงๆ ก็บอกว่า มาทำธุรกิจในประเทศไทย แล้วทำไมต้องเน้นว่า เอามาให้สินบน กับบริษัทนี้โครงการนี้ ทั้งที่โครงการนี้ใช้เงินไทย แต่ต้องให้สินบนกันเป็นเงินเยน ตลกตั้งแต่แรกแล้ว แต่ก็ตีข่าวกันใหญ่โตว่า คนรับมี ส. 2 คน ธ. 1 คน "ส." คือ สมัครกับสหัส (บัณฑิตกุล รองนายกฯ) "ธ." คือ ธีรพล (นพรัมภา เลขาธิการนายกฯ) อยู่ใน ครม.เวลานี้ ต้องเล่นกันแบบนี้ ต้องเผากันอย่างนี้ ก็ปล่อยให้เผากันไป ดังนั้น นายเทพไทต้องสอบเรื่องนี้แล้วเอามาชี้แจงให้ดี

"ผมถูกกล่าวหาในเอกสาร แต่ผมยังไม่รู้ชื่อบริษัทนี้ ผมเซ็นหนังสือเท่านั้น ไม่มีหน้าที่จะจำว่าใครบริษัทไหนอย่างไร เพราะชื่อไม่คุ้นเคย รับทำงานโครงการนี้ 2 พันกว่าล้านบาท เป็นโครงการทำท่อ 14 กิโลเมตรที่น้ำท่วมแถวลาดพร้าวทั้งหมด เพื่อฝนตกจะได้ไหลออกแม่น้ำเจ้าพระยา แล้วก่อนหน้าโครงการนี้ ที่ออกทางด้านเหนือโครงการอย่างเดียวกันเสร็จเรียบร้อย เป็นประโยชน์น้ำไม่ท่วม ผมทำงานให้ กทม. แก้ไขปัญหา แต่กลับมาบอกว่าน้ำในท่อจุกอกพูดไม่ได้ ท่อทับหน้าอก นักการเมืองหน้าใหม่อย่างคุณคิดได้ แต่นักการเมืองที่ทำงานการเมืองมาชั่วชีวิตอย่างผม งานท้องถิ่นก็ทำมาแล้ว ขอให้ไปตรวจสอบว่างานนี้ เมื่อเริ่มโครงการ บริษัทสี่แสงการโยธายื่นฟ้อง กทม.ว่า ฮั้ว ต่อศาลปกครองชั้นต้น แต่ศาลชั้นต้นไม่รับ ก็ไปยื่นต่อศาลปกครองกลางเขารับ เมื่อสอบเสร็จ กทม.ชนะคดีนี้ เพราะตัวเลขที่ประมูลมีคนเข้ามาแข่งขัน 3 บริษัทงบประมาณ 2,178 ล้านบาท แต่ประมาณได้ราคา 2,155 ล้านบาท เซ็นสัญญาได้เลย แต่คนที่เป็นประธานไม่เซ็น เขาต่อรองตามสิทธิเหลือ 2,095 ล้านบาท ต่ำกว่าราคากลาง 83 ล้านบาท ถ้าโกงแล้วไปนั่งต่อรองทำไม 83 ล้านบาท ฉะนั้น เรื่องอย่างนี้ต้องสอบหมด ญี่ปุ่นบอกหรือว่าให้ใคร ญี่ปุ่นเก่งย่อเป็น ส. และ ธ. ถ้าไอ้บ้าคนหนึ่งพูดจาไม่มีหูรูดแบบนี้บ้านเมืองไม่บรรลัยวายวอด พิสูจน์ให้บ้านเมืองดูว่าเป็นอย่างไร เพราะทุกอย่างตรวจสอบเรียบร้อยหมด จะโปร่งใสหรือไม่โปร่งใสไม่รู้ ใครจะไปรับอะไรผมไม่มีทางรู้ ผมอยู่ 4 ปี ใครประมูลไปบ้างผมไม่มีวันไปจำได้ เพราะฉะนั้น ใครจะมาพูดกระทบกระแทกแดกดันไม่มี ผมอยู่มาได้ จนถึงทุกวันนี้เพราะผมเป็นอย่างนี้" นายสมัครกล่าว

นายพงษ์ศักติฐ์ เสมสันต์ ปลัด กทม. กล่าวว่า จะเสนอข้อมูลโครงการนี้ให้นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าฯกทม. รับทราบในวันที่ 15 กรกฎาคมนี้ และว่า ข้อมูลดังกล่าวเป็นเพียงข้อเท็จจริงในการดำเนินโครงการ ยังไม่สามารถสรุปได้ว่ามีมูลในการเรียกรับสินบนตามที่ปรากฏเป็นข่าวหรือไม่ อย่างไรก็ตาม เท่าที่ได้รับฟังการรายงานจากนายสมศักดิ์ กลั่นพจน์ รองปลัด กทม. ในฐานะกำกับดูแลสำนักการระบายน้ำ ยังไม่พบว่ามีความผิดปกติในขั้นตอนใด

ขณะที่นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า นายกฯพยายามเป็นการเบี่ยงเบนประเด็น ทั้งที่สังคมสงสัยว่านายกฯเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ แต่กลับไม่ได้ชี้แจงให้ชัดเจน

"การจ่ายสินบนเป็นเงินเยนหรือเงินบาทมิใช่เรื่องที่จะต้องอธิบายเลย เพราะการรับเงินเยนจะนำมาแลกเป็นเงินไทยไม่ได้หรืออย่างไร หรือถนัดแต่รับเงินดอลลาร์หรือเงินไทยเท่านั้น นายกฯก็ไม่พูดหรือแสดงจุดยืนเลยว่าเรื่องนี้จะดำเนินการอย่างไรต่อไป ทั้งๆ ที่เป็นเรื่องที่ส่งผลกระทบต่อศักดิ์ศรีของประเทศชาติและรัฐบาลมีอำนาจที่จะจัดการให้เรื่องกระจ่าง" นายองอาจกล่าว

นายเทพไทกล่าวว่า นายสมัครยังตอบไม่ตรงคำถามที่สังคมอยากรู้ นายสมัครต้องกลับไปดูที่มาของโครงการไม่ใช่อ้างว่าจำไม่ได้ ไม่รู้จักบริษัท แล้วยังทวงบุญคุณว่าโครงการนี้ได้ราคาจัดซื้อจัดจ้างต่ำกว่าราคากลาง ตรงนี้ไม่ใช่เป็นประเด็นสำคัญ เพราะมีหลายโครงการที่ราคาต่ำกว่าราคากลาง แต่ก็มีการโกงกินกันจึงไม่มีหลักประกันใดๆ ว่าโครงการราคาถูกแล้วจะไม่มีการคอร์รัปชั่นเกิดขึ้น

"การมาอ้างว่าองค์กรที่ไม่ได้ถวายสัตย์จะมาตรวจสอบองค์กรที่ถวายสัตย์ไม่ได้นั้น ย่อมไม่ถูกต้องเสมือนกับโจรผู้ร้ายที่มาอ้างว่าตำรวจไม่สวมหมวกแล้วจะมาจับผู้กระทำผิดไม่ได้ เช่นเดียวกับข้ออ้างของนายสมัครว่า ป.ป.ช.ไม่มีสิทธิจะมาตรวจสอบรัฐบาล" นายเทพไทกล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์