หมอแถลง“ปู”โดนพิษอาหารทะเล

หมอแถลง“ปู”โดนพิษอาหารทะเล

หมอแถลง “ปู” อาหารเป็นพิษ จากอาหารทะเล แนะพักผ่อน 1-2 วัน เผยทำงานหนัก-พักผ่อนน้อย ส่งผลให้อาการหนักกว่าคนทั่วไป ชาวบ้านแห่โทรศัพท์ขอเลขห้องพักไว้แทงหวย หมอ-ทีมรปภ.ปิดเงียบ อ้างเพื่อความปลอดภัย

วันนี้ ( 29 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีกระแสข่าวว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์  ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มีอาการอาหารเป็นพิษตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาจนต้องเข้ารับการรักษาตัวที่ รพ.พระราม 9 และงดเข้าร่วมการเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี

ขณะที่ นางฐิติมา ฉายแสง โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ป่วยด้วยอาการหารเป็นพิษและรักษาตัวอยู่ที่ รพ.พระราม 9 จริง
 
ต่อมา เวลา 11.15 น. ที่ห้องโถงชั้น 1 รพ.พระราม 9  นพ.อาทิตย์ เจียรนัยศิลาวงศ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ รพ.พระราม 9 แถลงผลการตรวจอาการนายกรัฐมนตรี ว่า ทางครอบครัวได้พานายกฯมาโรงพยาบาล เมื่อเวลาประมาณ 03.30 น. วันเดียวกันนี้ (29 พ.ย.) เนื่องจากมีอาการท้องเสีย ปวดท้อง คลื่นไส้ และอ่อนเพลีย และคณะแพทย์ได้ตรวจโดยละเอียดพบว่ามีอาการอาหารเป็นพิษ จึงรับตัวไว้ จากนั้นได้ให้น้ำเกลือ และตรวจผลแล็ปเพื่อดูว่ามีอะไรผิดปกติบ้าง และขณะนี้อาการของนายกรัฐมนตรีอยู่ในเกณฑ์ที่ดีแล้ว แต่ยังมีอาการอ่อนเพลียพอสมควร จึงให้นอนพักรักษาตัวในโรงพยาบาลระยะหนึ่ง และตามปกติต้องใช้เวลาพักผ่อนในโรงพยาบาลประมาณ 1-2 วัน แต่หากในช่วงเย็นมีอาการดีขึ้น สามารถออกจากโรงพยาบาลได้ แต่ถ้ายังไม่ดีขึ้น อาจจะต้องรอดูอาการในวันที่ 30 พ.ย.อีกครั้ง ส่วนในช่วงเย็นคณะแพทย์จะตรวจอาการของนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง และหากอาการดีขึ้น และคิดว่าสามารถกลับบ้านพักได้ แต่ถ้าวินิจฉัยแล้วอาการไม่ดีนัก จะขอให้อยู่ในโรงพยาบาลต่อไป


เมื่อถามว่าสาเหตุของอาหารเป็นพิษเกิดจากอะไร นพ.อาทิตย์ กล่าวว่า อาหารทะเลน่าจะเป็นสาเหตุใหญ่ที่ทำให้เกิดอาการอาหารเป็นพิษ แต่ไม่ทราบว่าท่านรับประทานอะไรมาบ้าง อย่างไรก็ตามยืนยันว่าไม่เกี่ยวกับเชื้อโรคอาจปะปนมากับอาหารในช่วงน้ำท่วม  เพียงแต่นายกฯพักผ่อนน้อยจากการทำงานหนักในช่วงน้ำท่วม ทำให้อาการหนักมากขึ้นถึงกับต้องนอนโรงพยาบาล และแนะนำให้รับประทานอาหารอ่อนไปก่อน


เมื่อถามว่าได้ให้คำแนะนำอะไรกับนายกรัฐมนตรีบ้าง นพ.อาทิตย์ กล่าวว่า คณะแพทย์แนะนำให้นายกฯพักผ่อนมากขึ้น ไม่เช่นนั้นร่างกายจะสู้ไม่ไหว

เพราะท่านทำงานค่อนข้างมาก กรำงานมาเป็นเดือนโดยไม่ได้พักผ่อน “แต่ด้วยวัยเพียง 40 กว่าปีของท่าน กับการทำงานที่ค่อนข้างหนักในช่วงนี้ โดยรวมแล้วยังไม่น่าห่วง เพราะสุขภาพของท่านแข็งแรงดีมาก ทั้งความดันและอะไรต่าง ๆ อยู่ในเกณฑ์ที่ดีมาก ถือเป็นคนที่แข็งแรง ทำงานได้อีกนาน ไม่มีปัญหา และเท่าที่ตรวจดูไม่พบภาวะความเครียดแทรกซ้อน นายกฯ เป็นคนสบาย ๆ ทำงานอย่างมีความสุข”นพ.อาทิตย์ กล่าว

เมื่อถามว่านายกฯควรงดภารกิจในช่วงนี้ไปเลยใช่หรือไม่ นพ.อาทิตย์ กล่าวยอมรับว่า ช่วงนี้ควรจะพักผ่อน เพราะหลังจากตรากตรำงานมานาน และเมื่อมีอาการของโรคนี้แทรกเข้าไป ทำให้เกิดอาการอ่อนเพลียมากกว่าคนปกติ ส่วนการเดินทางไปเยือนเวียดนามนั้น ต้องรอดูอาการอีกครั้ง หากในวันที่ 30 พ.ย.นี้ดีขึ้น ไม่น่ามีปัญหาอะไร

 เมื่อถามว่านายกรัฐมนตรีบ่นเรื่องงานบ้างหรือไม่ นพ.อาทิตย์ กล่าวว่า ท่านไม่ได้บ่นอะไร แต่เป็นธรรมดาที่อยากกลับไปทำงาน เพราะเป็นคนชอบทำงาน

ผู้สื่อข่าวรายงาน หลังข่าวนายกฯป่วยและเข้ารับการรักษาตัวที่รพ.พระราม 9 แพร่กระจายออกไป ทำให้ประชาชนจำนวนมากโทรศัพท์มาสอบถามทางประชาสัมพันธ์ของโรงพยาบาล รวมทั้งผู้สื่อข่าวที่ติดตามทำข่าวว่านายกฯนอนพักอยู่ห้องหมายเลขอะไร เพื่อจะนำไปลุ้นรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาลงวดวันที่ 1 ธ.ค.นี้ อย่างไรก็ตามทางคนใกล้ชิด ทีมรักษาความปลอดภัยของนายกรัฐมนตรี และคณะแพทย์เจ้าของไข้ ปฏิเสธเปิดเผยข้อมูลดังกล่าว โดยอ้างว่า คงไม่สามารถบอกได้ เพราะเป็นเรื่องของการรักษาความปลอดภัยให้ผู้นำประเทศ แต่ผู้มาใช้บริการของโรงพยาบาล บอกว่าแม้จะไม่รู้หมายเลขห้อง แต่จะนำหมายเลขชั้น 15 เวลาที่เข้ารักษา และ เลข 9 ของรพ.พระราม 9 ไปเสี่ยงโชค.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์