หมอเหวงยื่นชื่อเพิ่ม-หนุนแก้รธน.

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 11 มิ.ย. บริเวณหน้ารัฐสภา

กลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ(คปพร.) จำนวน 50 คน นำโดยน.พ.เหวง โตจิราการ กรรมการคปพร. เดินทางมาชุมนุมที่หน้ารัฐสภา เพื่อยื่นรายชื่อประชาชนจำนวน 5.6 หมื่นรายชื่อ สนับสนุนการยื่นญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพิ่มเติมจากที่เคยยื่นรายชื่อไปแล้ว 1.5 แสนรายชื่อ

น.พ.เหวง กล่าวว่า ที่ต้องมายื่นเพิ่มเติม เพื่อให้แน่ใจว่าญัตติที่เสนอไปต้องได้รับการพิจารณาจากสภาอย่างแน่นอน

คปพร.ทำตามช่องทางที่รัฐธรรมนูญเปิดโอกาสให้แล้ว ดังนั้น สภาต้องพิจารณาจะให้เรื่องนี้ตกไปไม่ได้โดยเด็ดขาด นอกจากนี้ จะยื่นหนังสือเพื่อสนับสนุนการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประชามติ เป็นไปโดยเร็ว เพราะจะเป็นการแก้วิกฤตของบ้านเมือง ไม่ให้พวกคน 5 คนที่ใช้ชื่อพันธมิตรฯออกมาเรียกร้องปาวๆ ตนอยากเรียกร้องว่าหากทำประชามติแล้ว ถ้าประชาชนเห็นด้วยว่าต้องแก้รัฐธรรมนูญก็ขอให้พันธมิตรฯหุบปากเสีย แต่ถ้าเสียงข้างมากเห็นว่าไม่ควรแก้ไขตนก็จะยุติการเคลื่อนไหว ขอให้มีการทบทวนแก้ไขข้อความในมาตรา 8 ที่ระบุว่าให้การออกเสียงประชามติจะมีผลต่อเมื่อมีประชาชนมาลงประชามติเกินกึ่งหนึ่ง เป็นให้ใช้เสียงข้างมากเป็นตัวตัดสินแม้คนมาใช้สิทธิ์ไม่เกินกึ่งหนึ่งก็ตาม

เวลา 12.00 น. นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร เดินทางมารับรายชื่อเสนอญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญด้วยตัวเองที่บริเวณโถงของอาคารรัฐสภา

และกล่าวว่า หลังจากรับรายชื่อในส่วนนี้จะนำไปรวมกับรายชื่อที่เคยยื่นมาก่อนหน้านี้ และจะดำเนินการตามระเบียบต่อไป ด้วยการให้ตรวจสอบความถูกต้องของรายชื่อว่าซ้ำซ้อนหรือไม่ ก่อนจะแจ้งกลับไปยังผู้เสนอรายชื่อตามระยะเวลาที่กำหนด ส่วนเรื่องของการทักท้วงเกี่ยวกับมาตรา 8 ของพ.ร.บ.การลงประชามตินั้น เชื่อว่าส.ส.จะได้อภิปรายอย่างทั่วถึงและตัดสินใจตามหลักการต่อไป

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์