หมอเลี๊ยบ ส่อโดนแล้ว ?? ศาลรับฟ้อง คดีแต่งตั้ง กก.ผู้ทรงคุณวุฒิ มิชอบ

หมอเลี๊ยบ ส่อโดนแล้ว ?? ศาลรับฟ้อง คดีแต่งตั้ง กก.ผู้ทรงคุณวุฒิ มิชอบ

"ศาล" มีคำสั่งรับฟ้อง  คดีที่ปปช.เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง "หมอเลี๊ยบ" รมว.คลัง สมัยพรรคพลังประชาชน แต่งตั้งกก.ผู้ทรงคุณวุฒิ ธปท.ปี 51 โดยมิชอบ  -นัดสอบคำให้การ 8 ต.ค.    

วันนี้ ( 16 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เวลา 09.00 น.  ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ถ.แจ้งวัฒนะ องค์คณะผู้พิพากษา 9 คน คดีหมายเลขดำ อม.39/2558 มีคำสั่ง ให้ประทับรับฟ้อง คดีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ป.ป.ช.) เป็น โจทก์ ยื่นฟ้อง นพ.สุรพงษ์ หรือ หมอเลี๊ยบ สืบวงศ์ลี อายุ 58 ปี อดีต รมว.คลัง สมัยพรรคพลังประชาชน เป็นรัฐบาล เป็นจำเลย ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่ หรือละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือโดยทุจริต เป็นเหตุให้ผู้หนึ่งผู้ใดได้รับความเสียหาย ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 จากกรณีเมื่อปี 2551 ระหว่าง นพ.สุรพงษ์ ดำรงตำแหน่ง รมว.คลัง สมัยรัฐบาลของนายสมัคร สุนทรเวช ได้มีการแต่งตั้งประธานและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการ ธปท. โดยมิชอบ ซึ่งภายหลังมีการร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ที่ได้วินิจฉัยว่า การคัดเลือกบุคคลที่สมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นประธานกรรมการ และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ในคณะกรรมการ ธปท.เป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากกรรมการ ในคณะกรรมการคัดเลือกฯ บางคน มีลักษณะต้องห้ามตาม พ.ร.บ.ธนาคารแห่งประเทศไทย พ.ศ.2485 แก้ไขเพิ่มเติมโดย พ.ร.บ.ธนาคารแห่งประเทศไทย(ฉบับที่ 4) พ.ศ.2551 มาตรา 28/1 และได้แจ้งให้นายกรัฐมนตรี พิจารณาดำเนินการระงับการทูลเกล้าฯ เพื่อทรงแต่งตั้งประธานกรรมการ ธปท. และให้ รมว.คลัง ดำเนินการยกเลิกการแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการ ธปท.

โดยองค์คณะ ฯ ได้ประชุมปรึกษาหารือกันและพิจารณาคำฟ้องของ ป.ป.ช. แล้ว เห็นว่า คดีอยู่ในอำนาจพิจารณาพิพากษาของศาลฎีกา ฯ ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ.2542 มาตรา 9(1) และคำฟ้องถูกต้องตามข้อกำหนดเกี่ยวกับการดำเนินคดีของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ.2543 ข้อ 8 องค์คณะ ฯ จึงมีคำสั่งให้ประทับฟ้องคดีไว้เพื่อพิจารณาและมีคำพิพากษาต่อไป โดยองค์คณะ ฯ นัดพิจารณาครั้งแรกเพื่อสอบคำให้การจำเลย ในวันที่ 8 ต.ค.นี้ เวลา 09.30 น.

ขณะเดียวกันวันนี้ องค์คณะ ฯ ทั้ง 9 คน ก็ได้มีมติด้วยการลงคะแนนลับ เลือก นางอุบลรัตน์ ลุยวิกกัย ประธานแผนกคดีสิ่งแวดล้อมในศาลฎีกา ให้เป็นผู้พิพากษาเจ้าของสำนวนนี้ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคดีนี้ ป.ป.ช. ได้ยื่นฟ้องเป็นคดีต่อศาลฎีกา ฯ เมื่อเดือน มิ.ย. 58 ที่ผ่านมา หลังจากมีการชี้มูลความผิด นพ.สุรพงษ์ เมื่อเดือน มี.ค.54 ขณะที่ นพ.สุรพงษ์ จำเลย จะต้องเดินทางมาศาลเพื่อแสดงตัวต่อองค์คณะ ฯ เป็นครั้งแรก ในวันที่ 8 ต.ค.นี้ เพื่อสอบคำให้การจำเลย ตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

ขอบคุณข่าวจาก tnews

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์