หมอเลี้ยบ โล่งเสียงโหวตไม่แตก

วันเดียวกัน ที่รัฐสภา นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เลขาธิการพรรคพลังประชาชน ให้สัมภาษณ์ภายหลังการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีว่า

การลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งนี้ถือเป็นนิมิตหมายที่ดีที่พรรคร่วมรัฐบาลทั้ง 6 พรรค ลงมติเห็นชอบให้นายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคพลังประชาชน เป็นนายกรัฐมนตรี ทั้ง 310 เสียง มีเพียงนายยงยุทธ ติยะไพรัช ประธานรัฐสภา นายสมัครและนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์เท่านั้น ที่งดออกเสียงตามมารยาท อย่างไรก็ตาม ทิศทางการเมืองต่อจากนี้ เชื่อว่าจะดีขึ้นเพราะมีสภาแล้ว และพรรคพลังประชาชนจะเดินหน้าแก้วิกฤติเศรษฐกิจตามที่ได้สัญญากับประชาชนไว้


ผู้สื่อข่าวถามว่า ความคืบหน้าการวางตัวบุคคลในตำแหน่งรัฐมนตรีเป็นอย่างไร

นพ.สุรพงษ์ตอบว่า ขณะนี้ทั้งในส่วนของบุคคลที่คาดว่าจะมาดำรงตำแหน่งในกระทรวงต่าง ๆ ยังไม่ได้ข้อสรุปในขั้นสุดท้าย เพราะต้องรอให้มีการโปรดเกล้าฯ นายกรัฐมนตรีลงมาก่อน เมื่อถามถึงสัดส่วนรัฐมนตรีที่เป็นคนนอก นพ.สุรพงษ์ ตอบว่า ยังไม่มีการสรุป เพราะต้องมีการปรึกษากับพรรคร่วมรัฐบาลด้วย ทั้งนี้ ตนในฐานะที่เป็นผู้รับผิดชอบประสานงานไม่ควรพูดอะไรออกไปก่อน ส่วนที่มีรายชื่อบุคคลปรากฏเป็นข่าวนั้น เป็นเพียงข่าวลือเท่านั้น เมื่อถามว่ารายชื่อที่ปรากฏตามสื่อก่อนหน้านี้มีความแม่นยำบ้างหรือไม่ นพ.สุรพงษ์หัวเราะพร้อมกับตอบว่า เป็นการยิงกระสุนปืนลูกปรายก็ต้องมีเข้าเป้ากันบ้าง


เมื่อถามถึงความพยายามเชื่อมโยงจากพรรคฝ่ายตรงข้ามว่า มีการไปจัด ครม.กันถึงฮ่องกง
 
นพ.สุรพงษ์ตอบว่า บุคคลที่เดินทางไปฮ่องกง เชื่อว่าเป็นการไปเพื่อเยี่ยมเยียน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ตามปกติเท่านั้น คงไม่ได้เป็นการไปจัด ครม. เพราะถ้านับคนที่ไปเยี่ยมแล้วได้เป็นรัฐมนตรี เราคงจะมี ครม.เป็นร้อยคน ดังนั้น ข่าวนี้เป็นไปไม่ได้ อย่างไรก็ตาม อำนาจในการทูลเกล้าฯถวายเสนอชื่อ ครม.อยู่ที่นายกรัฐมนตรีจะพิจารณา ทั้งนี้ เชื่อว่าไม่เกินหนึ่งสัปดาห์ ภายหลังมีการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายกฯ ลงมาแล้ว เราคงจะได้เห็นโฉมหน้าของ ครม.ชุดใหม่ 


ผู้สื่อข่าวถามว่า จะยืนยันกับประชาชนได้อย่างไรว่าการบริหารประเทศของรัฐบาลจะมีความเป็นตัวของตัวเอง ไม่ขึ้นอยู่กับคำสั่งจาก พ.ต.ท.ทักษิณ

นพ.สุรพงษ์ ตอบว่า ในแง่ของการเสนอแนะความคิดเห็น เชื่อว่านายกรัฐมนตรีคงจะฟังความเห็นของทุกฝ่าย อีกทั้งนายสมัครก็เป็นตัวของตัวเองมาตลอด ส่วน พ.ต.ท.ทักษิณจะมาแนะนำอะไรหรือไม่นั้น เชื่อว่าทุกความคิดเห็นน่ารับฟัง ไม่ได้ จำกัดว่าจะต้องมาจากใครคนใดคนหนึ่ง 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์