หมอเลี้ยบ ยัน แม้ว คัมแบ็กเพื่อชาติ รับเลือกตั้งเรื่องรอง

หมอเลี้ยบ ยัน แม้ว คัมแบ็กเพื่อชาติ รับเลือกตั้งเรื่องรอง

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 24 พฤษภาคม 2549 14:09 น.

โฆษกรัฐ โต้ ปชป.ยัน ทักษิณ กลับมาทำงานเพื่อแก้ปัญหาวิกฤตของประเทศเป็นหลัก เสียงอ่อยปูพรมรับการเลือกตั้งเป็นเรื่องรอง อ้างผลประชุม ครม.ชี้ชัดอยู่แล้ว ส่วนเรื่องฟ้องสถานะรักษาการมิชอบยืนกรานทำหน้าที่ตามบทบัญญัติ รธน.

วันนี้ (24 พ.ค.) นายแพทย์สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีกำชับให้คณะรัฐมนตรีเร่งรัดโครงการต่างๆ เพื่อนำมาขยายผลให้รวดเร็วยิ่งขึ้น ว่า ขณะนี้หลายโครงการ ไม่ว่าจะเป็นโครงการสินค้าโอทอป โครงการกองทุนหมู่บ้าน โครงการเอสเอ็มแอล ต่างมีการขยายตัวและเติบโตมากขึ้น ซึ่งนายกรัฐมนตรีอยากให้มีการติดตามการดำเนินการของโครงการเหล่านี้อย่างใกล้ชิด ว่า มีปัญหาอย่างไรหรือไม่ และให้มีการประเมินผลตลอดเวลา เพื่อหากมีปัญหาจะได้แก้ไขได้ทัน นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังได้ย้ำว่า ให้คณะกรรมการหน่วยงานของกระทรวงต่างๆ ในการดำเนินงาน ขอให้ผู้แทนจากภายนอกเข้ามามีบทบาท และขอให้มีผู้แทนสื่อมวลชนเข้ามาเป็นคณะกรรมการ แต่ถ้าหากไม่สามารถเข้ามาเป็นคณะกรรมการได้ก็ให้เข้ามาสังเกตการณ์ได้

นพ.สุรพงษ์ ยังกล่าวต่อว่า ในกรณีเรื่องกองทุนหมู่บ้านนั้นได้พูดคุยกันว่า จะยกระดับกองทุนหมู่บ้าน เพื่อให้หมู่บ้านมีความเข้มแข็งมากขึ้น สามารถจะมีกระบวนการที่สามารถให้กู้ยืมและสามารถที่จะติดตามผลของการทำงานของผู้ที่กู้เงินไป เพื่อจะนำไปใช้ประโยชน์ในเรื่องของการสร้างรายได้มากขึ้น

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า การที่ พ.ต.ท.ทักษิณ กลับเข้ามาบริหารประเทศในครั้งนี้ เพื่อต้องการปกป้องผลประโยชน์ของตนเอง โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในการประชุม ครม.ที่ผ่านมา คงเห็นได้ชัดเจนแล้วว่า นายกรัฐมนตรีได้มีการพูดถึงแต่การแก้ปัญหาวิกฤตของประเทศ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเศรษฐกิจ ยาเสพติด ปัญหาสถานการณ์ชายแดนภาคใต้ ก่อนที่จะได้ส่งไม้ต่อให้กับรัฐบาลชุดใหม่ได้ นายกรัฐมนตรี ได้ย้ำว่า 5 เดือนจากนี้ไปให้เน้นความโปร่งใส ซึ่งตรงนี้ก็เป็นสิ่งที่ยืนยันได้ชัดเจนแล้วว่า การกล่าวหาว่ากลับมาเพื่อประโยชน์ส่วนตัวนั้นไม่เป็นความจริงโดยสิ้นเชิง และทุกอย่างก็พร้อมให้มีการตรวจสอบ

เมื่อถามว่า มีการมองว่า การเข้ามาบริหารงานของนายกรัฐมนตรี เพื่อปูทางเรื่องการเลือกตั้ง นายแพทย์สุรพงษ์ กล่าวว่า เรื่องการเลือกตั้งถือเป็นเรื่องรอง แต่ปัญหาของประเทศชาติขณะนี้เป็นเรื่องหลัก ซึ่งการรณรงค์การเลือกตั้งของพรรคไทยรักไทยในช่วงที่ผ่านมา ไม่ได้เป็นเรื่องของการฉกฉวยโอกาสในการทำหน้าที่บริหารประเทศ แต่การเลือกตั้งทั้ง 2 ครั้งที่ผ่านมา พรรคมุ่งนำเสนอนโยบายใหม่ๆ ต่อประชาชน ส่วนงานที่ได้ทำในฐานะรัฐบาล ถือว่าเป็นภาระหน้าที่ที่ได้สัญญากับประชาชนไว้อยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่มีสมาชิกวุฒิสภา ยื่นเรื่องให้ศาลปกครองพิจารณาระงับการทำหน้าที่ของนายกรัฐมนตรี ว่า ขณะนี้นายกรัฐมนตรี และ ครม.ได้พ้นจากตำแหน่งไปแล้ว ภายหลังจากมีการยุบสภา ดังนั้น การทำหน้าที่นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีขณะนี้เป็นตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ เพราะประเทศไม่สามารถจะว่างเว้นจากการบริหารประเทศได้ ต้องมีรัฐบาลในการบริหารประเทศ ขณะนี้ปัญหาทางการเมืองมีลักษณะเป็นการเฉพาะ ดังนั้น รัฐบาลที่บริหารประเทศจึงจำเป็นต้องทำหน้าที่ค่อนข้างยาวนาน ส่วนการพ้นจากตำแหน่งนั้น ถือว่าได้พ้นไปแล้วจากการยุบสภา จึงไม่มีการพ้นจากตำแหน่งในครั้งที่ 2 อีก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์