หมอเปรม หนุนทีวี-วิทยุ ถ่ายทอดสดชุมนุม 26 ก.พ. จี้เลิกจัดม็อบหนุนนายกฯ

หมอเปรม หนุนทีวี-วิทยุ ถ่ายทอดสดชุมนุม 26 ก.พ. จี้เลิกจัดม็อบหนุนนายกฯ

นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 19 กุมภาพันธ์ 2549 14:44 น.

ศูนย์ข่าวขอนแก่น - หมอเปรม ชี้ 26 ก.พ.กลุ่มผู้ชุมนุมจะมากกว่าทุกครั้ง เหตุความไม่พอใจศาลรัฐธรรมนูญปัดรับวินิจฉัยซุกหุ้นภาค 2 พร้อมเรียกร้องสื่อทีวี-วิทยุถ่ายทอดสดภาพการชุมนุมรอบด้านตามข้อเท็จจริง ยิ่งรัฐปิดกั้นสื่อความรุนแรงจะซ้ำรอยพฤษภาทมิฬ ทั้งไม่เห็นด้วยกับการเกณฑ์ม็อบหนุนนายกฯ 3 มี.ค. เผย ผลจัดตั้งชาวบ้านให้กำลังใจนายกฯจนป่านนี้ยังทวงค่าจ้างกันไม่จบ

วันนี้ (20 ก.พ.) ที่จังหวัดขอนแก่น นายแพทย์เปรมศักดิ์ เพียยุระ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อพรรคไทยรักไทย ได้เปิดแถลงข่าวกรณีการนัดชุมนุมใหญ่ขององค์กรเครือข่ายพันธมิตรเพื่อประชาธิปไตยวันที่ 26 ก.พ.ที่จะถึงนี้ว่า เป็นการชุมนุมโดยชอบธรรมภายใต้กฎหมายรัฐธรรมนูญที่ประชาชนสามารถทำได้ และเชื่อว่าจะมีจำนวนผู้ชุมนุมมากกว่าทุกครั้ง ซึ่งมูลเหตุที่จะทำให้ประชาชนออกมาชุมนุมกันมากนั้น ส่วนหนึ่งมาจากแรงกระตุ้นที่ผิดหวังจากศาลรัฐธรรมนูญไม่รับวินิจฉัยกรณีปัญหาซุกหุ้นภาค 2 ของ 28 ส.ว.

นายแพทย์เปรมศักดิ์ กล่าวอีกว่า อยากเรียกร้องให้ฟรีทีวี และสื่อวิทยุทุกสื่อทำการถ่ายทอดสดกิจกรรมการปราศรัยชุมนุมครั้งนี้อย่างเปิดเผยรอบด้าน เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบข้อมูลข้อเท็จจริงความเคลื่อนไหวอย่างกว้างขวาง เพราะหากรัฐบาลยิ่งไปปิดกั้นควบคุมสื่อจะยิ่งส่งผลเสียมากกว่าผลดี และอาจนำไปสู่เหตุการณ์รุนแรงขึ้นได้ เหมือนกรณีเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ ที่การนองเลือดเกิดขึ้นเพราะผู้นำ พล.อ.สุจินดา คราประยูร ปิดกั้นสื่อนั่นเอง

ขณะเดียวกัน รัฐบาลภายใต้การนำของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะต้องเข้าไปดูแลการชุมนุมให้เป็นไปอย่างเรียบร้อยปลอดภัย โดยจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจอารักขาการชุมนุม ไม่ให้มีการก่อกวนจากมือที่ 3 การชุมนุม 26 ก.พ.นี้ แม้แต่เลือดหยดเดียวก็ไม่ควรให้เกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า ในส่วนของผู้ชุมนุมเองสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ เพราะบทเรียนการชุมนุม 2 ครั้งที่ผ่านมา ทั้งวันที่ 4 และ 11 ก.พ.น่ายกย่องชมเชยผู้ชุมนุมเป็นอย่างมาก และน่าจะเป็นแบบอย่างของธรรมเนียมปฏิบัติสำหรับการชุมนุมโดยสันติ

นายแพทย์เปรมศักดิ์ กล่าวย้ำอีกว่า ไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งที่ฝ่ายรัฐบาลจะสั่งให้ ส.ส.หรือข้าราชการประจำในแต่ละจังหวัดไปเกณฑ์ชาวบ้านมาชุมนุมให้กำลังนายกฯพร้อมกันทุกพื้นที่ในวันที่ 3 มี.ค.เพื่อวัดกำลังว่าใครมีแนวร่วมสนับสนุนมากกว่ากัน ถือเป็นเรื่องที่ไม่สมควรอย่างยิ่ง เพราะเป็นที่รู้กันทั่วไปแล้วว่า การชุมนุมสนับสนุนนายกฯเป็นการจัดตั้ง ซึ่งผลจากการจัดตั้งม็อบเชียร์นายกฯที่ผ่านมาตอนนี้ยังทวงค่าจ้างค่ารถกันไม่จบสิ้น

ส.ส.ไทยรักไทย หรือข้าราชการประจำ ควรจะนำเวลาที่ไปทำเรื่องอย่างนี้ไปคิดหาทางแก้ปัญหาสังคมปัญหาบ้านเมืองร่วมกันจะดีกว่า เป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่งในสถานการณ์เช่นนี้ รังแต่จะทำให้รัฐบาลหมดความชอบธรรม นายแพทย์เปรมศักดิ์ กล่าว และว่า

ปัญหาที่เกิดขึ้นกับบ้านเมืองในขณะนี้ มีมูลเหตุสำคัญมาจาก 2 ปัจจัยหลัก คือ 1.ปัญหาตัวบุคคล คือ พ.ต.ท.ทักษิณ นายกรัฐมนตรี ที่มีพื้นฐานมาจากการเป็นนายตำรวจ และเป็นนักธุรกิจสัมปทาน อีกทั้งยังมีเสียงข้างมากในสภา ทำให้มีความเชื่อมั่นในอำนาจของตัวเองสูงมาก จนไม่ยอมรับฟังความคิดเห็นของคนอื่น จึงเป็นที่มาของการรวมกลุ่มของกลุ่มบุคคลที่ไม่เห็นด้วยกับแนวทางการบริหารงานของนายกฯ จนนำไปสู่การชุมนุมเรียกร้องให้ลาออกจากตำแหน่งนายกฯ

2.เกิดจากระเบียบกฎหมายที่ระบุว่า ผู้แทน หรือ ส.ส.ต้องสังกัดพรรคการเมืองอย่างน้อย 90 วัน จึงมีสิทธิลงรับสมัครเลือกตั้ง เงื่อนไขดังกล่าวทำให้บรรดา ส.ส.ต้องฟังมติพรรคอย่างเดียว ไม่มีปากมีเสียง นิ่งเฉยกับปัญหาบ้านเมืองที่เกิดขึ้น เพราะหวั่นจะกระทบกับอนาคตทางการเมือง ทั้งที่ตำแหน่ง ส.ส.น่าจะเป็นปากเสียงให้กับประชาชนที่เลือกตนเข้าสู่สภา ตนเห็นด้วยกับการปลดล็อก 90 วัน เพื่อให้ ส.ส.มีอิสระในการทำหน้าที่ผู้แทนฯ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์