หมอเจตน์ แนะ ล่าชื่อถอดกกต.ไม่มีผล!! ชี้ หาหลักฐาน ส่งยื่นฟ้องต่อ ปปช.


หมอเจตน์ แนะ ล่าชื่อถอดกกต.ไม่มีผล!! ชี้ หาหลักฐาน ส่งยื่นฟ้องต่อ ปปช.

นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภา นิติบัญญัติแห่งชาติ (วิป สนช.) ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊กส่วนตัว แสดงความคิดเห็น ต่อเหตุการณ์ที่ชาวเน็ต ล่ารายชื่อถอดถอน กกต . โดยระบุข้อความ ว่า


กระแสถอดถอนกกต.กำลังมาแรงผ่านweb site ซึ่งระดมผู้สนับสนุนได้มากกว่า7แสนคนแล้วในขณะนี้ เข้าใจว่าเป็นปฏิบัติการทางจิตวิทยาเพื่อกดดันกกต. แต่ล่าสุดมีการล่าชื่อนิสิตนักศึกษาในหลายมหาวิทยาลัยด้วยแบบฟอร์มพร้อมบัตรประชาชน แต่ถึงจะได้จำนวนเท่าใดก็ไม่มีผลทางกฎหมายแต่อย่างใด เพราะรธน.แห่งราชอาณาจักรไทยฉบับนี้ ไม่ได้ให้อำนาจสว.(หรือสนช.ที่ปฏิบัติหน้าที่สส.และสว.) ถอดถอนกรรมการในองค์กรอิสระอีกต่อไป แต่มอบอำนาจให้ศาลฎีกาหรือศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเป็นผู้พิจารณาพิพากษาคดีตามมาตรา234,235และ236 ของรธน.คือ

มาตรา234 ปปช.มีหน้าที่และอำนาจในการไต่สวนและมีความเห็นว่ากรรมการในองค์กรอิสระ(กกต.)ทุจริตต่อหน้าที่ จงใจปฏิบัติหน้าที่ขัดต่อบทบัญญัติแห่งรธน.หรือกฎหมาย หรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง แล้วดำเนินการต่อไปตามรธน.หรือพรป.ปปช.


มาตรา235 กรณีมีเหตุอันควรสงสัยหรือมีการกล่าวหาผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ(กกต.)ให้ปปช.ดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริง หากมีมติไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของปปช.ทั้งหมด ว่ากกต.ผู้นั้นมีพฤติการณ์หรือกระทำความผิดตามที่ไต่สวน ให้ดำเนินการ
1.ผิดจริยธรรมอย่างร้ายแรงให้เสนอเรื่องต่อศาลฎีกาเพื่อวินิจฉัย
2.กรณีอื่น ให้ส่งสำนวนไปที่อัยการสูงสุด เพื่อดำเนินการฟ้องคดีต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองต่อไป


เมื่อศาลฎีกาหรือศาลฎีกาแผนกคดีอาญาฯประทับรับฟ้อง ให้กกต.นั้นหยุดปฏิบัติหน้าที่
มาตรา236 สส.หรือสว.ไม่น้อยกว่าหนึ่งในห้า ของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของทั้งสองสภา หรือปชช.ผู้มีสิทธิเลือกตั้งไม่น้อยกว่าสองหมื่นคน มีสิทธิเข้าชื่อกล่าวหาปปช.ผู้ใด กระทำผิดตามมาตรา234 ให้ยื่นต่อปธ.รัฐสภาพร้อมหลักฐานตามสมควร

 

ไม่ต้องล่ารายชื่อก็สามารถยื่นฟ้องกกต.ได้อยู่แล้ว เพียงแต่ต้องยื่นฟ้องต่อปปช.ให้ไต่สวนก่อน
ถ้าปปช.รับฟ้อง กกต.ก็ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ แต่ต้องมีหลักฐานว่ากกต.ทำผิดอะไร ทุจริตต่อหน้าที่หรือปฏิบัติหน้าที่ขัดต่อบทบัญญัติแห่งรธน.หรือกฎหมายใด ครับ



เครดิตแหล่งข้อมูล : FB นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์


เรียบเรียง : ทีมงาน Teenee.com


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์