หมอวรงค์ ค้านแนวคิดเลือกนายกทางตรง !!!

หมอวรงค์ ค้านแนวคิดเลือกนายกทางตรง !!!


"น.พ.วรงค์" เผยกมธ.ตีโจทย์ไม่แตก หนุนเลือกนายกโดยตรง เชื่อ ปัญหาเกิดจาก นักการเมืองเลี่ยงตรวจสอบ -หนุนผู้สมัครเลือกตั้ง ใช้ชื่อ-นามสกุลจริง ประทับไว้แทนตัวเลข เพื่อลดการซื้อเสียง  


น.พ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีต ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถึงข้อเสนอของทาง กมธ.ปฏิรูปการเมือง สภาปฏิรูปแห่งชาติ ที่มีนายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ ที่เสนอให้มีการเลือกตั้งนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีโดยตรงว่า ตนคิดว่า กมธ.ชุดนี้ตีโจทย์การแก้ปัญหาของประเทศไม่ออก เพราะปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากการที่รัฐบาลใช้อำนาจเกินขอบเขต แบ่งแยกประชาชนและไม่ยอมรับสิ่งที่เรียกว่า การตรวจสอบ ผิดไม่ยอมรับผิด ขาดจริยธรรมทางการเมือง เมื่อมีปัญหามักจะชอบอ้างว่า ตนมาจากการเลือกตั้งของประชาชน ดังนั้นถ้าเกิดมีการเลือกนายกฯ และครม.โดยตรง รัฐบาลจะยิ่งฮึกเหิมต่ออำนาจ และอาจไม่ยอมรับอำนาจในการตรวจสอบเลยก็เป็นได้ แถมการแทรกแซงองค์กรอิสระอาจจะทำได้ง่ายขึ้น


 "ที่ผ่านมาปัญหาการทุจริตอยู่ที่รัฐบาล ที่เกิดจากการกำหนดนโยบายที่มีลักษณะเป็นผลประโยชน์ทับซ้อน ยกตัวอย่างเช่น การใช้ส.ส.วิ่งเต้นงบฯ เพื่อตอบสนองประชาชน แม้จะเลือกนายกและครม.โดยตรง ปัญหานี้ก็ยังคงเกิดอยู่ เพราะเป็นเรื่องของระบบอุปถัมภ์ ส่วนการแยกเลือกนายกฯ และครม. จะช่วยลดการซื้อเสียงของส.ส.ก็ไม่จริง เพราะการแข่งขันมีอยู่ในทุกระดับของสังคมไทย คนที่ลงมาสู่สนามการเลือกตั้งก็หวังไปสู่ชัยชนะ ที่จะมีการเอื้อประโยชน์ในทุกรูปแบบ ถ้าตราบใดที่ประชาชนบางกลุ่มยังไม่มีจิตสำนึก การซื้อเสียงก็ยังเกิดขึ้น" น.พ.วรงค์กล่าว

น.พ.วรงค์ ยังระบุอีกว่า ที่ผ่านมาการกำหนดให้ผู้รับสมัครเลือกตั้งใช้หมายเลขในการหาเสียงนั้น เอื้อให้เกิดการซื้อเสียงง่ายขึ้น แต่ถ้าหากใช้ชื่อ นามสกุลผู้สมัคร รูปถ่ายและชื่อพรรค ตราพรรค จะทำให้การซื้อเสียงยากขึ้น ยิ่งเป็นเขตใหญ่ ใช้ระบบวันแมนวันโหวต จะทำให้ประชาชนสนใจในตัวผู้สมัคร ซึ่งผู้ที่มีสิทธิ์ออกเสียงจะต้องจำชื่อ นามสกุลให้ได้ ถ้าอ่านหนังสือไม่ได้ก็ให้จำรูปแทน ที่สำคัญ ถ้าต้องการลดอิทธิพลของเงินทุนในการประชาสัมพันธ์ ก็ควรกำหนดให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ทำป้ายหาเสียงรวม โดยผู้สมัครจ่ายเงินรวมตอนสมัคร ห้ามผู้สมัครทำป้ายเอง ผู้สมัครทำได้แค่แจกบัตรแนะนำตัว กำหนดจำนวนรถหาเสียง หรือให้มีแค่รถปราศรัยผู้สมัคร ไม่จำกัดการปราศรัย จะช่วยลดอิทธิพลของเงินทุนได้มาก เพราะการหาเสียงแต่ละครั้งจะมีค่าใช้จ่ายเรื่องป้ายและรถหาเสียงจำนวนมาก


 


ที่มา tnews

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์