หมอพรทิพย์ระบุแก๊สน้ำตาจีนมีสารระเบิดส่วนมากตร.ใช้

พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กล่าวว่า เท่าที่แพทย์ชันสูตร พบว่าบาดแผลฉีกขาดรุนแรง แต่ไม่มีสะเก็ดระเบิด

และมีสารระเบิดคือ อาร์ดีเอ็กซ์ ซึ่งปกติในแก๊สน้ำตาไม่มีสารระเบิด นอกจากนี้ยังไปเก็บข้อมูลทั้งของพันธมิตรฯ เท่าที่ได้ข้อมูล ทราบว่าทางทหารมีแก๊สเฉพาะของอเมริกันเท่านั้น ส่วนของตำรวจมีแก๊สน้ำตา 6 ชนิด กระสุนยิง 4 ลูกขว้าง 2 ส่วนมากเป็นของจีน หลังได้ทดลองกระสุนบางตัวมีสารระเบิดติดมาด้วย ที่มากคือลูกของจีนทั้งชนิดลูกยิง และลูกขว้าง เป็นสารระเบิด อาร์ดีเอ็กซ์ ในการจุดชนวน ชนิดเดียวกันกับที่พบในเกิดเหตุ ส่วนประเด็นระเบิดยังไม่ตัด เพราะพันธมิตรฯยังมีการพบระเบิดชนิดทำเอง แต่หน้าที่ของเราคือ

เราทำภารกิจนี้จบแล้ว และจะเอาสิ่งที่ทดสอบนี้เข้าห้องวิทยาศาสตร์ต่อไป ส่วนที่เหลือจะเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการสิทธิฯในการที่จะเป็นคนสรุปต่อไป

 
พญ.คุณหญิงพรทิพย์ ยังกล่าวด้วยว่า สำหรับคนที่ออกมาพูดให้ร้ายตนเองนั้น อยากให้ยุติการดิสเครดิตเสียที ใครทำอะไรก็รับกรรมเขาเอง อยากเตือนสติคนไทยที่ออกมาพูดนั้น ที่ว่าตำรวจยิงเข้าไปในระดับคน ตนก็อยากตั้งข้อสังเกตุว่า คนที่ยิงเขารู้หรือไม่ว่าเขาใช้สิ่งไม่ดี แต่จะมีใครไปสาวต่อหรือไม่ว่าใครเป็นคนสั่งซื้อมา ซึ่งแก๊สน้ำตาที่มีสารระเบิด ประเทศอื่นเขาไม่ใช้ เพราะถือเป็นอาวุธ ไม่ใช่เครื่องมือสลายม็อบ

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์