หมอพรทิพย์ชี้RDXมีทั้งในซีโฟร์และแก๊สน้ำตา ตรวจแค่เสื้อฟันธงไม่ได้

หมอพรทิพย์ชี้RDXมีทั้งในซีโฟร์และแก๊สน้ำตา ตรวจแค่เสื้อฟันธงไม่ได้

พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนนท์ ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เปิดเผยในรายการเก็บตกจากเนชั่น ถึงกรณี พล.ต.ท.ดนัยธร วงศ์ไทย ผู้บัญชาการสำนักงานนิติวิทยาศาสตร์ตำรวจ แถลงผลตรวจการเสียชีวิตของ น.ส.อังคณา ระดับปัญญาวุฒิ (น้องโบว์) ว่าพบสารซีโฟร์บนเสื้อและชุดชั้นในของน้องโบว์ ว่า เรื่องนี้ตนไม่อยากให้มีการคาดเคลื่อน อยากจะชี้แจงว่าสารระเบิดซีโฟร์เป็นเหมือนผลิตภัณฑ์วัตถุระเบิดของทางการทหาร โดยมีองค์ประกอบย่อยคืออาร์ดีเอ๊กซ์ผสมกับสารเคมีอีกตัว ซึ่งไม่ใช่สารระเบิด โดยสารดังกล่าวเมื่อนำเข้าเครื่องตรวจอะไรก็ตามจะไม่ออกผลเป็นซีโฟร์ โดยเฉพาะเครื่องไอออน์สแกนที่สถาบันฯใช้ตรวจเหตุการณ์ระเบิดในจังหวัดชายแดนภาคใต้มา 2 ปี หรือซีเคเมด ก็จะออกมาเป็นอาร์ดีเอ๊กซ์ องค์ประกอบอีกตัวก็จะไม่ปรากฎออกมา

พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าวอีกว่า ไม่แน่ใจว่าคนที่ออกมาให้สัมภาษณ์มีความเข้าใจได้รู้เรื่องดังกล่าวหรือเปล่า เพราะเครื่องตรวจอะไรต้องออกมาเป็นตัวย่อยสุดคือ ไนโตรกีร์เซอร์รีน, อาร์ดีเอ็กซ์, ซีอีพีเอ็น, อ๊าคส์ หรือทีเอ็นที แต่ซีโฟร์เป็นตัวบน เพราะเป็นสารใหญ่ ซึ่งประสมกับอะไรแล้วออกเป็นซีโฟร์ที่นำมาใช้ในทางการทหาร ส่วนแก๊สน้ำตาถือเป็นสารเคมี เนื่องจากในตัวของแก๊สน้ำจะมีสารเคมี โดยแก๊สน้ำตาแบ่งออกเป็นสองกลุ่ม โดยเฉพาะแก๊สน้ำตาซึ่งได้มาจากการทดลองที่เป็นลูกขว้าง ไม่จำเป็นต้องจุดชนวน จึงไม่ต้องใช้สารระเบิด โดยจากการที่เคยทดลองแก๊สน้ำชนิดลูกขว้าง และลูกยิงที่เป็นของจีน พบว่ามีตัวจุดชนวนเพื่อให้มีแรงกระจายไกล ตัวจุดชนวนมีลักษณะเชื้อปะทุ จึงทำให้มีสารอาร์ดีเอ๊กซ์อยู่พร้อมกับแก๊สน้ำตา

ทั้งนี้จะรู้ได้อย่างไรว่าสารอาร์ดีเอ็กซ์มาจากแก๊สน้ำตาหรือระเบิด พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าวว่า จากการทำงานในภาคใต้กว่า 6 ปี ส่วนใหญ่วัตถุระเบิดที่พบจะมีสารอาร์ดีเอ๊กซ์เป็นเชื้อปะทุเล็กๆ เช่นเมื่อขว้างไปและระเบิดตูมแต่ไม่มีสารอาร์ดีเอ๊กซ์ติด จะมีแต่ไนเตรท ในเหตุการณ์ที่มีการยิงแก๊สน้ำตาเป็นร้อยลูก สารอาร์ดีเอ็กซ์น่าจะมาจากแก๊สน้ำตา เรื่องของสารซีโฟร์ไม่น่าจะใช่ เพราะสารซีโฟร์ไม่มีเครื่องมือตรวจหา เนื่องจากเครื่องอะไรตรวจก็จะพบแต่สารอาร์ดีเอ๊กซ์ และสารที่นำมาผสมกับอาร์ดีเอ็กซ์เพื่อเป็นซีโฟร์นั้นเครื่องไม่สามารถตรวจหาได้

เมื่อถามว่าจากการศพของน้องโบว์พบอะไรบ้าง พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าวว่า หนึ่งพบแก๊สน้ำตา ที่เสื้อเราก็ตรวจเช่นกัน ซึ่งพบสารอาร์ดีเอ็กซ์

เมื่อถามต่อว่า ในแก๊สน้ำจะมีสารอาร์ดีเอ๊กซ์ ผอ.นิติวิทยาศาสตร์ กล่าวว่า เฉพาะแก๊สน้ำตาที่เป็นของจีนที่เป็นลูกยิง และลูกขว้าง โดยการพิสูจน์เบื้องต้นเราอยากจะรู้ว่าน้องโบว์โดนอะไรบ้าง เรื่องนี้ที่ผ่านมามี นพ.วิรัช พงษ์พานิช ส.ว. และ พล.อ.ต.วิชา เสี้ยวนิ่ม เป็นผู้ตรวจพิสูจน์พลิกศพ บาดแผลที่เกิดขึ้นไม่ใช้เกิดจากวัตถุระเบิด ซึ่งจากที่สรุปผลให้คณะกรรมสอบทุกๆ ชุด น่าจะเกิดจากแก๊สน้ำตามากกว่าวัตถุระเบิด เรื่องนี้ต้องแยกแยะกันหลายชั้น เนื่องจากมีนิติวิทยาศาสตร์หลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นนิติวิทยาศาสตร์ตรวจพื้นที่เกิดเหตุ นิติวิทยาศาสตร์ที่ตรวจศพ และนิติวิทยาศาสตร์ในห้องปฎิบัติการ จึงอยากยืนยันว่าซีโฟร์ไม่มีการตรวจในห้องปฎิบัติการ เนื่องจากมันจะเกิดขึ้นมาเป็นอาร์ดีเอ๊กซ์ ซีโฟร์ไม่ใช่วัตถุที่หาได้ง่าย เพราะตัวมันจะเป็นห่อ หากนำมาใช้อย่างเหตุการณ์ระเบิดในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้จะมีการลักษณะห่อเล็กๆ

ทั้งนี้สามารถฟันธงได้หรือไม่ว่าน้องโบว์เสียชีวิตจากแก๊สน้ำตา ผอ.นิติวิทยาศาสตร์ กล่าวว่า ไม่ขอฟันธง แต่วันนั้นตนเองได้ประมวลและเล่าให้ฟังแล้ว ย้อนดูเทปได้ สิ่งที่จะบอกว่าเป็นคือศพ ตัวหมอที่ตรวจพิสูจน์หลายคนได้เห็นศพแล้วว่าการโดนระเบิดบาดแผลจะไม่เป็นลักษณะอย่างนี้ ประกอบบริเวณเสื้อผ้านั้น เราพบแก๊สน้ำตา และสารอาร์ดีเอ็กซ์ ซึ่งเราก็ลองไปจำลองสถานการณ์ด้วยการยิงแก๊สน้ำตาในทุกชนิด ตนเองอยากจะเตือนว่าการแถลงอะไรก็ตามก็ขอให้คิดดีๆ ว่าจะเป็นการทำลายองค์กรตัวเองหรือไม่ เพราะพูดไปก็ไม่มีประโยชน์ ไปให้ข้อมูลชั้นศาลหรือให้กับ ป.ป.ช.ดีกว่า อยู่ๆออกมาแถลงข่าวอาจทำให้เสียเครดิสไปด้วย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์