หมอประเวศแนะปฏิรูปประเทศ สร้างความเข้มแข็งชุมชน


ที่สถาบันพระปกเกล้าได้จัดงานสัมมนา ในหัวข้อ “ ยุทธศาสตร์ประเทศไทยในมิติการเมือง เศรษฐกิจ สังคมและการบริหารระบบราชการ ”

โดย น.พ.ประเวศ วะสี ประธานคณะกรรมการสมัชชาปฏิรูป ปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ
“ ยุทธศาสตร์การฟื้นฟูประเทศเพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง ” ว่า ประเทศไทยดิ้นรนเพื่อหาจุดลงตัวมานานแล้ว เราเหมือนไก่อยู่ในเข่ง ที่เขาจะเอาไปฆ่ายังจิกตีกันจนตาย และเข่งนี้คือโครงสร้าง ที่เราต้องออกไปให้ได้ ปฏิรูปไม่ใช่สินค้าสำเร็จรูป แต่ต้องเป็นกระบวนการที่ร่วมกันทำ จุดประสงค์การปฏิรูปคือสร้างความเป็นธรรมลดความเหลื่อมล้ำ ทั้งทางเศรษฐกิจ การเมือง การปกครอง และการจัดสรรทรัพยากร ที่ผ่านมาเราพัฒนาจากยอดเศรษฐกิจก็จะเอาจากข้างบนมาตลอด นักเศรษฐศาสตร์ก็บอกทำข้างบนให้ใหญ่ก็จะกระเด็นมาข้างล่างแต่มันไม่สำเร็จ ยิ่งกลับทำให้ช่องว่างหากมากขึ้น เราต้อนเด็กเข้าระบบการศึกษาแต่ทิ้งชุมชนให้อ่อนแอ เราต้องส่งเสริมข้างล่างให้ขยายตัว ให้เกิดประชาธิปไตยชุมชน ที่ผ่านมาเราทำประชาธิปไตยระดับชาติ แต่มันก็ไม่สำเร็จ การปฏิรูปก็เหมือนเจดีย์ ยอดเจดีย์คืออุดมคติทีต้องไปให้ถึง แต่ฐานต้องแข็งแรง


น.พ.ประเวศ กล่าวถึงการกระจายอำนาจว่า ต้องกระจายอำนาจเพื่อสร้างฐานเจดีย์ เพราะการรวมศูนย์อำนาจทำให้รัฐประหารได้ง่าย แต่หากกระจายอำนาจการรัฐประหารก็ทำไม่ได้ เพราะอำนาจกระจายไปหมดแล้ว ดังนั้นเราต้องสร้างเทศาภิวัฒน์ คือปฏิรูปท้องถิ่น

น.พ.ประเวศ กล่าวว่า ระบบยุติธรรมเป็นทางเดียว ตำรวจจับ รัฐฟ้องศาลตัดสิน เป็นความยุติธรรมทางเชิงเดียว โดยลืมยุติธรรมชุมชน ระบบบิดเบี้ยวไปหมด ดังนั้นต้องปฏิรูป รวมทั้งอำนาจรัฐที่ต้องเชื่อมกับความเป็นธรรม

น.พ.ประเวศ กล่าวอีกว่า ในการปฏิรูปนั้นประชาชนจะเป็นคนทำ เริ่มจาก 1.การปฏิรูปตัวเองเคารพศักดิ์ศรีความเป็นคนของตัวเองและคนอื่น 2.ปฏิรูปองค์กร และ 3.ปฏิรูปนโยบาย สามอย่างนี้คือหัวใจของประชาธิปไตย การเปลี่ยนแปลงหากใช้ความรุนแรงจะทำให้เขาปราบได้ง่ายดังนั้นต้องใช้สันติวิธี




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์