“หมวดเจี๊ยบ” โต้ “มาร์ค” รบ.ไม่ถอนร่างพ.ร.บ.กู้เงิน2ล้านล้าน

“หมวดเจี๊ยบ” โต้ “มาร์ค” รบ.ไม่ถอนร่างพ.ร.บ.กู้เงิน2ล้านล้าน

“หมวดเจี๊ยบ” โต้ “มาร์ค” ยันรัฐบาลไม่ถอนร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ลั่น โปร่งใส-ตรวจสอบได้


 ที่ทำเนียบรัฐบาล ร.ท.หญิงสุณิสา เลิศภควัต รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงถึงกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์เรียกร้องให้รัฐบาลถอนร่างพ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน 2 ล้านล้านบาท เพื่อใช้พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศในโครงการไทยแลนด์ 2020 ออกจากการพิจารณาของสภาฯว่า รัฐบาลยืนยันว่าไม่สามารถทำได้และยืนยันว่ามีความพร้อมอย่างเต็มที่ในการเดินหน้าโครงการดังกล่าว

การที่สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับความคุ้มค่าในการลงทุนเส้นทางรถไฟความเร็วสูง

รวมทั้งโครงการลงทุนอื่นๆ ในโครงการไทยแลนด์ 2020 เป็นเรื่องที่ถูกต้องแล้ว และเป็นไปตามขั้นตอน ทั้งนี้เพื่อความโปร่งใสของโครงการ หน่วยงานที่เป็นเจ้าของโครงการต้องศึกษาเรื่องความคุ้มค่าในการลงทุนและผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม รวมทั้งต้องพิจารณาให้รอบคอบว่าโครงการสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของประเทศหรือไม่ นอกจากนี้ทุกโครงการยังต้องผ่านการกลั่นกรองจาก 3 หน่วยงาน ได้แก่ สภาพัฒน์ฯ กระทรวงการคลัง และสำนักงบประมาณ หลังจากนั้นจึงจะขอความเห็นชอบจากครม.ได้


“รัฐบาลยืนยันว่าโครงการไทยแลนด์2020 มีกระบวนการตรวจสอบหลายชั้น เพื่อป้องกันการใช้เงินผิดวัตถุประสงค์ และเพื่อความโปร่งใส ซึ่งเป็นเรื่องดี เพราะสะท้อนถึงความรอบคอบรัดกุมในการใช้เงินทุกบาท ถือเป็นการรักษาผลประโยชน์ของประชาชนผู้เสียภาษี ไม่ใช่เรื่องของความไม่พร้อม และไม่ใช่เรื่องผิดที่จะต้องมีการศึกษารายละเอียดของโครงการและขณะนี้ยังไม่มีการกู้เงิน โดยการขอออกพ.ร.บ.เป็นเพียงการขออนุมัติกรอบวงเงินที่คาดว่ารัฐบาลจะต้องใช้ในการดำเนินการ อีกทั้งนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม ก็ยืนยันว่าขั้นตอนทุกอย่างโปร่งใส สามารถตรวจสอบได้” ร.ท.หญิงสุณิสา กล่าว


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์