“หมวดเจี๊ยบ” อัด ปชป. โกหกตัวเลขจำนำข้าว

“หมวดเจี๊ยบ” อัด ปชป. โกหกตัวเลขจำนำข้าว

“หมวดเจี๊ยบ” อัด ปชป. โกหกสังคม ทำประชาชนเข้าใจผิดโครงการรับจำนำข้าวขาดทุน 2.6 แสนล้าน ชี้ต่อไปคนจะไม่เชื่อถือคำพูดอีก ยันจำนำข้าวเป็นโครงการที่ดี ย้ำรัฐไม่ได้แก้ไข-ปกปิดข้อมูล


ร.ท.หญิง สุณิสา เลิศภควัต รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า เป็นเรื่องน่าเศร้าและสลดใจของคนไทย ที่มีพรรคฝ่ายค้านที่ไม่มีความรับผิดชอบทางคำพูด ก่อนหน้านี้ พรรคประชาธิปัตย์ใช้ตัวเลขเท็จ ใส่ร้ายรัฐบาลว่า โครงการจำนำข้าว ขาดทุน 2.6 แสนล้านบาท โดยอ้างเป็นตุเป็นตะว่าเอามาจากข้อมูลของหน่วยราชการ แต่เมื่อความจริงเปิดเผยออกมาว่า ข้อมูลของพรรคประชาธิปัตย์เป็นเท็จ แทนที่พรรคประชาธิปัตย์ จะขอโทษประชาชนที่ให้ข้อมูลเท็จ จนทำให้สังคมเกิดความสับสน และทำให้รัฐบาลได้รับความเสียหาย โฆษกพรรคประชาธิปัตย์กลับแก้ตัวง่าย ๆ แค่ว่า ตัวเลขกำไรขาดทุนของโครงการรับจำนำข้าวไม่ใช่ประเด็นสำคัญ

ทั้ง ๆ ที่ก่อนหน้านี้ได้พูดจนประชาชนเข้าใจผิดกันทั้งประเทศไปแล้ว คำแก้ตัวของโฆษกพรรคประชาธิปัตย์จึงเป็นคำพูดที่ขาดความรับผิดชอบ ใช้ไม่ได้ การพูดโกหกต่อสังคม จะส่งผลกระทบต่อความเชื่อถือที่ประชาชนมีต่อพรรคฝ่ายค้าน


“ต่อไปสังคมจะเชื่อถือคำพูดของพรรคประชาธิปัตย์ได้มากน้อยแค่ไหน ก่อนแถลงข่าว พวกท่านมีกระบวนการกลั่นกรองข้อมูลบ้างหรือไม่ พรรคประชาธิปัตย์ควรแก้ไขพฤติกรรมเรื่องการบิดเบือนข้อมูลและตัวเลข เพราะนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่แถลงข่าวโดยให้ข้อมูลเท็จ การบิดเบือนข้อมูลต่าง ๆ ของพรรคประชาธิปัตย์

โดยเฉพาะตัวเลขทางเศรษฐกิจอาจส่งผลกระทบต่อการค้าและการลงทุนของประเทศได้ ควรระมัดระวังด้วย ไม่ควรใช้คำพูดใส่ร้ายคนอื่น โดยไม่มีความรับผิดชอบ และอย่ากล่าวหาว่ารัฐบาลแก้ไขตัวเลขการปิดบัญชีจำนำข้าว เพราะเป็นไปไม่ได้ เนื่องจาก เป็นข้อมูลที่มาจากหน่วยราชการโดยตรง รัฐบาลไม่สามารถไปบิดเบือนหรือแก้ไขข้อมูลที่หน่วยราชการบันทึกเอาไว้ได้” ร.ท.สุณิสา กล่าว


ร.ท.สุณิสา กล่าวยืนยันว่า ที่ผ่านมารัฐบาลไม่ได้ปกปิดข้อมูล แต่ก่อนแถลงข่าว ต้องตรวจสอบตัวเลขให้รอบคอบ เพื่อความถูกต้อง เพราะไม่สามารถให้ข้อมูลมั่ว ๆ ได้เหมือนพรรคประชาธิปัตย์ และยืนยันว่าโครงการรับจำนำข้าวเป็นโครงการที่ดี เป็นการสร้างความมั่นคงทางอาหารให้ประเทศ เพราะเมื่อชาวนา มีรายได้ที่ดี ก็จะไม่ขายที่ดินทำกิน ซึ่งในประเทศที่พัฒนาแล้ว เช่น ทวีปยุโรป ก็มีระบบที่ส่งเสริมการประกอบอาชีพของเกษตรกรเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหารเช่นกัน


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์