หน่อย จี้ ปู เปลี่ยนแผนระบายน้ำ หากช้าหวั่นถึงอนุสาวรีย์ชัยฯ

หน่อย จี้ ปู เปลี่ยนแผนระบายน้ำ หากช้าหวั่นถึงอนุสาวรีย์ชัยฯ


เจ๊หน่อยจี้ นายกฯปู เปลี่ยนแผนระบายน้ำด่วน หากช้าน้ำทะลักกรุงถึงอนุสาวรีย์ชัยฯ ด้าน ทักษิณ ผิดหวัง การทำงานรัฐบาล 


น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และพล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ผอ.ศปภ. พร้อมด้วยคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย ในฐานะที่ปรึกษาผอ.ศปภ. ได้มีการประชุมด่วนภายหลังจากที่ พล.ต.อ.ประชา และคณะ กลับจากการบินสำรวจสถานการณ์น้ำบริเวณคลองรพีพัฒน์ คลอง 1-12 คลองรังสิตประยูรศักดิ์ และคลองหกวาสายล่าง โดยจากการบินสำรวจพบว่าสภาพน้ำแต่ละคลองมีน้ำเกือบล้นคันคลอง โดยมีแนวคันคลองเหลืออยู่ประมาณ 1 ฟุต และคันคลองรพีพัฒน์มีรอยรั่วแตกเป็นระยะๆ จุดละ 30-70 เมตร ซึ่งได้มีหน่วยทหารเข้าไปซ่อมแซม แต่ก็มีชาวบ้านที่อยู่ริมคลองดังกล่าวมาขัดขวาง เพราะต้องการให้ระบายน้ำออกจากพื้นที่ของตัวเองที่สูงเกือบ 4 เมตร บ้านบางหลังถูกน้ำท่วมจมมิดถึงหลังคา 

ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่คลอง 1-12 รังสิตใต้ ได้ออกมาปักหลักรวมกลุ่มต่อต้านการเปิดประตูระบายน้ำของกรมชลประทาน ซึ่งกรมชลประทานสามารถทำได้เพียงเปิดประตูระบายน้ำคลอง 3, 4 และ 8 เท่านั้น ส่งผลให้ปริมาณน้ำยิ่งเอ่อสูงมากขึ้น ทำให้จุดที่คลอง 6 มีน้ำสูงเลยคันคลองรพีพัฒน์ไปแล้ว น้ำจึงไหลบ่าเข้าท่วมพื้นที่รังสิต-องครักษ์ ทำให้น้ำในคลองรังสิตประยูรศักดิ์อยู่ในขั้นวิกฤต จนน้ำเอ่อล้นเข้าไปท่วมโรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย 2 ที่เป็นจุดที่อันตรายที่สุด เพราะเป็นจุดที่น้ำจะไหลเข้าสู่คลองหกวาสายล่าง ซึ่งทางกทม.ได้ระดมเจ้าหน้าที่จำนวนหลายคนและเชิญชวนประชาชนให้มาร่วมทำกระสอบทรายเสริมคันกั้นน้ำ เนื่องจากเป็นปราการด่านสุดท้ายที่จะป้องกันน้ำเข้าสู่พื้นที่กทม. แต่ถ้ารักษาจุดนี้ไว้ไม่ได้ จะทำให้น้ำเข้าสู่พื้นที่กทม.ชั้นในทันที เช่น เขตดอนเมือง สายไหม บางเขน 

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวก่อนการประชุมว่า เท่าที่ดูสถานการณ์น้ำแล้ว เห็นว่าการระบายน้ำทำได้ยากลำบาก และเห็นว่าอาจจะให้ผลักดันออกทะเลตามแนวทางเดิม ซึ่งจะทำให้น้ำทะลักเข้าท่วมพื้นที่ใจกลาง กทม.ก่อน เพราะการทำคันกั้นน้ำไว้เป็นบล็อกๆนั้นจะยิ่งเพิ่มแรงดันน้ำมากขึ้น ส่งผลให้น้ำทะลุตรงกลาง อาจท่วมเข้าถึงบริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิได้ในเวลาไม่นาน ตนจึงเห็นว่าเป็นสถานการณ์วิกฤตที่จะต้องเข้ามาช่วย ซึ่งตนได้เสนอให้ผันน้ำออกไปทางพื้นที่ จ.นครนายก และฉะเชิงเทรา รวมถึงกรุงเทพฯต้องรับน้ำบางส่วน เพื่อแบ่งเบาภาระและเฉลี่ยปริมาณน้ำ ทำให้พื้นที่ที่มีน้ำท่วม จะมีน้ำท่วมไม่สูงถึง 3-4 เมตร ซึ่งพล.ต.อ.ประชา เห็นด้วยกับแนวทางของตน และจะนำไปหารือกับนายกรัฐมนตรีอีกครั้งว่าจะตัดสินใจอย่างไร




 

หน่อย จี้ ปู เปลี่ยนแผนระบายน้ำ หากช้าหวั่นถึงอนุสาวรีย์ชัยฯ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์