หนีคดีเรื่องหมูๆสำหรับยิ่งลักษณ์ นันทเดชชี้ทุกอย่างขึ้นกับแม้ว

หนีคดีเรื่องหมูๆสำหรับยิ่งลักษณ์ นันทเดชชี้ทุกอย่างขึ้นกับแม้ว

7 ก.พ. 58 พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.)

แสดงความคิดเห็นในเฟซบุ๊กส่วนตัว "Nuntdach Makswat" ถึง กระแสข่าวการขอลี้ภัยทางการเมืองของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่าไม่ควรไปให้ความสนใจ เพราะ น.ส.ยิ่งลักษณ์ สามารถหนีไปได้ทุกเมื่อ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นไม่ได้ขึ้นอยู่กับตัวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ แต่ขึ้นอยู่กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นักโทษหนีคดีตามหมายศาล ว่าจะพอใจจบสถานการณ์ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ที่ตรงจุดไหน

ระบุข้อความดังนี้

การขอลี้ภัยทางเมืองไปอยู่ต่างประเทศนั้น ทำได้หลายช่องทาง เช่น แอบไปคุยกับสถานทูตที่ต้องการหนีล่วงหน้าตกลงกันก่อน หรือหนีออกจากประเทศไทย แล้วค่อยเข้าไปขอตามสถานทูตต่างๆ เลยก็ได้ ขอให้มีเงื่อนไขว่าถูกข่มขู่ คุกคาม อะไรทำนองนี้ เพียงนิดเดียวก็พอแล้ว เช่น บางคนเขียนจดหมายข่มขู่ตัวเองส่งกลับมาที่บ้านหลายๆ ฉบับก็นำไปใช้ได้เช่นกัน

แต่ถ้าการขอลี้ภัยการเมืองนั้น มีคดีอาญาติดตัวอยู่ ตามปกติแล้ว จะขอไม่ได้ โดยเฉพาะการหนีคดีทุจริตคอร์รัปชัน ซึ่งไม่ใช่คดีการเมืองแน่นอน แต่ที่ผ่านมา ประเทศไทยไปตกบ่วงภาษาไทยเสียเอง ทำให้อธิบายเรื่องนี้ยาก เพราะ "นักการเมืองขี้โกง" ต้องขึ้นศาลที่ชื่อว่า "ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง" แม้จะเป็นคดีอาญาชัดเจน แต่คำว่า "การเมือง" ท้ายชื่อศาล ผู้ที่หลบหนีคดีมักจะนำไปกล่าวอ้างว่าเป็น "คดีการเมือง" ทำให้ฝรั่งเชื่อสนิท เช่น กรณี พ.ต.ท.ทักษิณฯ ถูกศาลฎีกาฯ พิพากษาคดีอาญาไปแล้ว พ.ต.ท.ทักษิณ ก็มีการหลบหนีคดีไปโดยอ้างว่าไปดูงานโอลิมปิก เพราะไม่ต้องการถูกจำคุก แต่กลับไปอ้างกับฝรั่งว่าถูกกลั่นแกล้งทางการเมืองเพราะชื่อศาลที่คำลงท้าย ว่า "การเมือง" นั่นเอง

สำหรับกรณีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ฯ ที่มีกระแสข่าวว่าจะขอลี้ภัยทางการเมืองไปยังประเทศสหรัฐอเมริกานั้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องจริงหรือไม่จริง ก็อย่าไปสนใจเลยครับ สมมุติว่า เธอจะหนีจริงๆ อยากถามว่า ใครจะห้ามเธอได้ ไม่มีใครห้ามได้หรอกครับ มือระดับนี้แล้ว จะไปทางอากาศ, ทางบก หรือทางน้ำ ได้ทุกทาง หมูมากๆ เมื่อเป็นแบบนี้แล้ว เธอจะไปไหนมาไหน ก็ปล่อยเธอไปตามสบายเลย เพราะคนที่จะตัดสินใจว่า คุณยิ่งลักษณ์ฯ จะอยู่หรือไปนั้นไม่ใช่ตัวเธอเองแต่อยู่ที่ตัว คุณทักษิณ พอใจที่จะจบสถานการณ์ของ คุณยิ่งลักษณ์ฯ ลงตรงจุดไหนมากกว่า

การออกมาเคลื่อนไหวของเครือข่ายที่สนับสนุนคุณยิ่งลักษณ์ฯ มากมาย ในขณะนี้ ตัดหนังสือพิมพ์เก็บไว้ อัดคลิปข่าวช่องต่างๆ โดยเฉพาะช่องแดงๆทั้งหลายเก็บไว้ แค่นี้ก็เพียงพอที่จะใช้เป็นข้ออ้างในการขอลี้ภัยประเทศไหนก็ได้สบายๆ ครับ แต่ถ้าจะให้เท่ๆ ขึ้นอีก ก็ต้องอยู่สู้ต่อไปเรื่อยๆ ซึ่ง "เงื่อนไขต่างๆที่จะนำไปอ้างขอลี้ภัย ก็จะมากขึ้นเรื่อยๆ" และสภาพการกดดันต่อรัฐบาลก็จะเพิ่มขึ้นมาเรื่อยๆอีกเช่นกัน ครับ

มาถึงวันนี้ ผมว่า คุณยิ่งลักษณ์ฯ ไม่ใช่ "ปู" แล้วนะครับ แต่เป็น "เสือ" ชัดๆ เลยส่วนเสือตัวนี้จะดุได้แค่ไหน ก็อยู่ที่ พลเอก ประยุทธ์ จะทันเกมแค่ไหน


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์