หนีข้อครหาตาชั่งเอียง สดศรีหนุนศาลเลือกตั้ง

วานนี้ (13 เม.ย.) นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านพรรคการเมือง
 
กล่าวถึงกรณีพรรคชาติไทย และพรรคมัชฌิมาธิปไตย วิจารณ์การทำหน้าที่ของ กกต.ที่เสนอให้ยุบทั้งสองพรรค โดยยืนยันว่า กกต.ไม่เคยเข้าข้างใคร การวินิจฉัยประเด็น หรือสำนวนต่าง ๆ ถ้าดูมติแล้ว จะเห็นว่าเราไม่ได้ไปทางด้านใดด้านหนึ่ง ซึ่งเราก็ไม่รู้ว่าจะผลักกันให้ไปอยู่ฝ่ายโน้นฝ่ายนี้ทำไม 
 

นางสดศรี กล่าวว่า ที่ผ่านมาการพิจารณาสำนวนการเลือกตั้งก็มีทั้งใบเหลือง ใบแดง และใบขาว
 
ไม่เคยคิดว่าเมื่อเป็นพรรคใดพรรคหนึ่งแล้วต้องใบขาว กกต.มองตามเหตุผล ตามสำนวนที่เสนอเข้ามา และหลายครั้งก็เห็นตามมติของคณะอนุกรรมการ ถ้าไม่เห็นพ้องกับอนุกรรมการฯ ก็ต้องมีคำตอบว่าเป็นเพราะอะไร 
 

"สำหรับการวินิจฉัย เพื่อลงมติสำนวนการทุจริตเลือกตั้งของ ส.ส.ที่ผ่านมา ยังเคยบอกกับเจ้าหน้าที่ว่า ขอให้เจ้าหน้าที่ปิดชื่อของผู้สมัครที่ถูกกล่าวหาว่ามีการทุจริตไว้ได้หรือไม่ว่า มาจากพรรคใด เพราะกกต.อยากรู้แค่ข้อเท็จจริง และการกระทำเป็นอย่างไรเท่านั้น ซึ่งถ้าทำเช่นนี้จะทำให้สะดวกใจต่อการลงมติมากขึ้น ถ้าปิดชื่อก็จะไม่มีอคติว่ามาจากพรรคใด แต่เจ้าหน้าที่แจ้งว่าไม่สามารถทำได้"
นางสดศรี กล่าว 
 

นอกจากนี้ นางสดศรี ยังเห็นว่าควรจะมีศาลเลือกตั้ง มาทำหน้าที่ตัดสินสำนวนการให้ใบเหลืองใบแดง


โดยอาจมีผู้ชำนาญการด้านการเลือกตั้ง อาจเป็น กกต.ชุดก่อนๆ มาทำหน้าที่ ไม่เช่นนั้นการตัดสินเกี่ยวกับใบเหลืองใบแดงของ กกต.ก็อาจโดนผลักไสให้เลือกข้างได้
ด้าน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์เห็นด้วยกับแนวคิดของนางสดศรี สัตยธรรม กกต. ที่เสนอให้ตั้งศาลเลือกตั้ง เพราะทำให้เกิดความเป็นกลางในการให้ใบเหลืองใบแดง

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์