หนั่นตื้อแม้วหันหน้าปรองดองให้สัญญาสุภาพบุรุษสำเร็จวางมือ

พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี และประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.)

ให้สัมภาษณ์ในรายการ "ตอบโจทย์" ทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวี ถึงแนวทางการปรองดองกรณี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ มีคดีความติดตัวจะคุยให้ก้าวข้ามขัดแย้งได้หรือไม่ว่า นิติรัฐ ใครกระทำความผิด ศาลลงโทษแล้วต้องรับความผิดนั้น ใครยังไม่ได้ขึ้นศาลก็ขอให้ขึ้นศาล แต่ที่เราอยู่ปัจจุบันหันหน้ามาปรองดองทำความเข้าใจกัน ยุติการฆ่ากันเอง เห็นแก่ประเทศชาติ ถ้าไม่คิดปรองดองคิดถึงในอดีต นำอดีตพูดกัน มันก็ไม่จบ ถ้าเลือกตั้งใหม่ก็ไม่จบอีก ได้เสียงข้างมากไม่ว่าพรรคใดก็ไม่จบ จะขัดแย้งทะเลาะกัน สร้างกลุ่มทำลายกัน ไม่ยอมกันอยู่ดี

พล.ต.สนั่นกล่าวว่า ถ้าได้คุยกับ พ.ต.ท.ทักษิณแล้ว พ.ต.ท.ทักษิณต้องยอมรับ โดยจะพยายามคุยกับทุกกลุ่ม

ไม่ว่านักธุรกิจนักศึกษาที่จะมารับช่วงจากพวกตนในการดูแลบ้านเมือง ซึ่งจะชี้ให้เห็นว่าไม่เกิดประโยชน์ที่จะฆ่าฟันกันเอง เมื่อประชาชนเห็นด้วย ถ้า พ.ต.ท.ทักษิณไม่เห็นด้วยจะกลับมาประเทศได้อย่างไร

เมื่อถามว่า อะไรจะเป็นคำพูดสำคัญที่จะคุยกับ พ.ต.ท.ทักษิณ พล.ต.สนั่นกล่าวว่า

"ผมจะพูดว่าต้องหันหน้าเข้ามารักกัน สามัคคีกัน สมานฉันท์ ก้าวข้ามขัดแย้ง ข้ามความเคียดแค้นทั้งหมด ที่ท่าน (ทักษิณ) โดนมาไม่เท่าครึ่งหนึ่งที่ผมโดนมาในเรื่องถูกกระทำ ดังนั้นทำไมผมยอมได้ แล้วทำไมท่านยอมไม่ได้ แล้วทรัพย์สินถูกยึดก็บางส่วน ไอ้เหลือเท่าไรเราไม่ก้าวก่าย ก็ขอให้ยุติกันแล้วกลับมาอยู่ในเมืองไทย เป็นประชาชนคนหนึ่งแล้วมีความสุขกว่าอยู่เมืองนอก ก็จะพูดกับเขาตรงๆ แต่ทั้งหมดต้องได้รับความเห็นชอบจากคนไทยทั้งประเทศก่อน"


เมื่อถามว่า จะรู้ได้อย่างไรว่าคนไทยจะเห็นชอบให้ พล.ต.สนั่นไปคุยกับ พ.ต.ท.ทักษิณ  พล.ต.สนั่นกล่าวว่า

ไม่ใช่ให้ไปคุย แต่ให้เห็นชอบสมานฉันท์กันวันนี้ ตนเดินมาเดือนกว่า ซึ่งไม่มีใครนอกจากบางคนไม่เห็นด้วยก็ตำหนิ อย่างพรรคประชาธิปัตย์ก็ไม่มี มีคนเดียว และไม่ได้มีการส่งสัญญาณจาก ชทพ. แต่ถ้าเราอาจจะเกินหน้า ไม่ถูก เราก็ไม่ว่ากัน เขามีสิทธิด่าท้วงติงเราได้ ดังนั้นเราทำงานใหญ่อย่าคิดถึงเรื่องเล็กน้อย

เมื่อถามว่า เมื่อคุยทุกฝ่ายแล้ว ชนชั้นนำจะยอมให้เกิดการปรองดองหรือไม่ พล.ต.สนั่นกล่าวว่า ต้องจำแนกก่อนว่าชนชั้นนำขนาดไหน

เมื่อถามย้ำว่า พ.ต.ท.ทักษิณบอกว่ามีผู้มีบารมีนอกรัฐธรรมนูญ พล.ต.สนั่นกล่าวว่า ถ้าคิดอย่างนี้ปรองดองไม่เกิด ตนบอกให้ลืม ก้าวข้ามไป เราคนไทยก็เคารพนับถือกัน เป้าหมายครั้งนี้ถ้าตนทำสำเร็จหรือไม่สำเร็จแล้วได้ทำทางเดินไว้ให้คนไทยทั้งชาติเดินทางร่วมกันสู่ความรักสามัคคีปรองดองได้ก็ถือว่าเป็นสุขในชีวิตแล้ว และจะวางมือทางการเมืองแน่นอน


"ให้ขีดเส้นใต้คำพูดผมว่าไม่เป็นนายกฯ ไม่หวังตำแหน่งทางการเมืองในการเดินสายครั้งนี้ นี่เป็นสัญญาสุภาพบุรุษจากใจ ที่ทำไปเพื่อให้เกิดความปรองดอง อยู่ๆ คนไทยด้วยกันมาตั้งการ์ดจะชกจะยิงจะฆ่ากัน เกิดประโยชน์อะไร ถ้าเรารวมกันได้ เราคิดถึงประเทศไทยข้างหน้า วันนี้ประเทศไทยจะตัดสินใจอย่างไร ในอนาคตอาเซียนจะโตขึ้น ถ้าเรามัวรบใครมาเป็นรัฐบาลก็ไม่ทำให้ประเทศเจริญได้" พล.ต.สนั่นกล่าว



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์